โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

รวมสุดยอดพระเกจิอาจารย์ยุคเก่า แห่งลุ่มน้ำแม่กลอง

  สุดยอดเกจิยุคเก่า แห่งลุ่มแม่กลอง

                    หากพูดถึงสุดยอดพระเกจิอาจารย์แห่งลุ่มแม่กลอง หรือพระเกจิอาจารย์ในเขตจังหวัดสมุทรสงคราม-ราชบุรี-กาญจนบุรี​ ในปัจจุบันผู้ฅนต่างนึกถึง หลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย, หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม, หลวงปู่ใจ วัดเสด็จ ฯลฯ ท่านผู้มีชื่อนี้ล้วนเป็นสุดยอด แต่สารานุกรมพระเครื่องลุ่มน้ำแม่กลอง ขอกล่าวถึงอาจารย์ยุคเก่าลึกลงไป ถือเป็นยอดพระเกจิอาจารย์ยุคเก่า นับเนื่องมาระดับบรมครูของเลุ่มน้ำแม่กลอง เท่าที่พอมีการรวบรวมประวัติได้ จากที่เคยสอบถามบรรพบุรุษฅนเก่า ๆ พอทราบเรื่องราวได้จดจำไว้ ทั้งจากการเสาะหาข้อมูลสั่งสมไว้ เพื่อไม่ให้เรื่องราวสูญหายไปกับกาลเวลาที่ผันผ่านไป.
.........................................

ภาพถ่ายพระปลัดทิม วัดบางลี่บน สมุทรสงคราม
พระปลัดทิม วัดบางลี่บน สมุทรสงคราม

  -พระปลัดทิม วัดบางลี่บน เป็นพระเกจิและพระอุปัชฌาย์รูปสำคัญรูปหนึ่งของจังหวัดสมุทรสงคราม เก่งกาจเรื่องการทำน้ำมนต์โภคทรัพย์และเชี่ยวชาญด้านโหราศาสตร์ สามารถพยากรณ์เหตุการณ์ล่วงหน้าได้อย่างตาเห็น พระอาจารย์ที่ถ่ายทอดวิชาโหราศาสตร์ให้ท่านเคยพยากรณ์ดวงชะตาของพระราชินีฯในรัชกาลที่ ๑  ตั้งแต่ครั้งยังเล็ก ลูกศิษย์ของท่านมีมากมายทั้ง หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม หลวงพ่อเฒ่ายิ้ม วัดหนองบัว และศิษย์ใกล้ชิดอย่างหลวงพ่อเกีย วัดภุมรินทร์ฯ อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : หลวงพ่อเกีย วัดภุมรินทร์กุฏิทอง ศิษย์เอกพระปลัดทิม วัดบางลี่บน พระหล่อสายเหนียวของเมืองแม่กลอง

.........................................

-หลวงปู่พระอุปัชฌาย์กลิ่น สำนักสงฆ์แห่งวัดหนองบัว ท่านมีอายุอยู่ในช่วง พ.ศ. ๒๓๐๑- พ.ศ. ๒๔๑๘ (อายุ ๑๑๗ ปี) ท่านบำเพ็ญปฏิบัติสมถะ วิปัสสนากัมมัฏฐาน ภายในถ้ำพุพระ หรือถ้ำขุนแผน อยู่ในเขตบ้านหนองบัว กาญจนบุรี จนสามารถสำเร็จวิชาต่างๆ มากมายเป็นที่ล่ำลือกันคือ วิชากำบังกายหายตัว, วิชาแหวกน้ำดำดิน, ล่วงกาลล่วงหน้า,  ย่นระยะทาง ฯลฯ ซึ่งท่านทำได้สำเร็จดุจผู้วิเศษทีเดียว มีพระคณาจารย์จากทั่วทุกสารทิศให้ความเคารพและมุ่งหน้ามาฝากตัวเป็นศิษย์ ซึ่งพอจะบันทึกได้เท่าที่ทราบคือ

    หลวงปู่ปาน วัดบางเหี้ย จ.สมุทรปราการ            (เกิดพ.ศ. ๒๓๖๘ มรณภาพ ๒๔๕๓)
    หลวงปู่ทา วัดพะเนียงแตก จ.นครปฐม              (เกิดพ.ศ. ๒๓๗๙ มรณภาพ ๒๔๖๓)
    หลวงปู่ยิ้ม วัดหนองบัว จ.กาญจนบุรี                (เกิดพ.ศ. ๒๓๘๗ มรณภาพ ๒๔๕๓)
    หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท     (เกิดพ.ศ. ๒๓๙๐ มรณภาพ ๒๔๖๖)
    หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว จ.นครปฐม            (เกิดพ.ศ. ๒๓๙๑ มรณภาพ ๒๔๗๘)


     แค่ชื่อชั้นคณาจารย์ที่มาฝากตัวเป็นศิษย์ท่านก็ถือว่าไม่ธรรมดาแล้ว วัตถุมงคลของท่านไม่มีการจดบันทึกว่ามีอะไรบ้างซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : ประวัติและวัตถุมงคลหลวงปู่ยิ้ม วัดหนองบัว พระเกจิอาจารย์ยุคเก่าสุดยอดพระปรมาจารย์ของเมืองกาญจนบุรี
.........................................
 
ภาพถ่ายหลวงปู่แจ้ง วัดประดู่ สมุทรสงคราม
หลวงปู่แจ้ง วัดประดู่ สมุทรสงคราม

- หลวงปู่แจ้ง วัดประดู่ หรือที่เรียกกันว่า “หลวงปู่แจ้ง กระดูกทองแดง” เพราะอัฐิท่านกลายเป็นทองแดง องค์นี้เป็นอาจารย์ของหลวงปู่​ยิ้ม วัดหนองบัว เป็นเจ้าตำรับตะกรุดโลกธาตุ (ตะกรุดลูกอม) หลวงปู่แจ้งท่านสร้างไว้แต่เครื่องราง ที่มีชื่อเสียงมากเห็นคงเป็สายเอวตะขาบไฟ 

          สมัยก่อนทราบว่าแม้แต่หลวงพ่อเงิน บางคลาน เดินทางมาพร้อมกับ พระอาจารย์ฮ้อ ผู้ติดตาม เพื่อมาขอต่อวิชากับหลวงปู่แจ้ง เมื่อศึกษาวิชาแล้วหลวงพ่อเงินเดินทางกลับ แต่พระอาจารย์ฮ้อ ที่ติดตามมากับหลวงพ่อเงินไม่ได้กลับด้วยเพราะชาวบ้านนิมนต์ ท่านจึงอยู่จำพรรษาอยู่ที่วัดอัมพวันจนได้เป็นสมภาร วัดอัมพวัน เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๗๑ ตราบจนมรณภาพ เหตุนี้สมัยเมื่อราว ๕๐-๖๐ ปีก่อนเขาพบพระหลวงพ่อเงิน บางคลาน ในแถบวัดอัมพวัน แถบคุ้งน้ำวน-คลองตาจ่า เรื่อยมาจนดำเนินสะดวก ฅนแถวนี้เขาเรียกหลวงพ่อวัดใหญ่ ๆ 

          พอเซียนพระกรุงเทพเห็นไปกว้านเช่าหมด ชาวบ้านเห็นได้ราคาหน่อยก็ปล่อยเช่ามา เพราะไม่รู้ว่าเป็นหลวงพ่อเงิน เข้าใจว่าหลวงพ่อเงินท่านคงถวายหลวงพ่อฮ้อมา ท่านจึงแจกญาติโยมออกมาจนมีกระจายในพื้นที่ ส่วนเหตุที่เหรียญมีกระจายในพื้นที่คุ้งน้ำวน-คลองตาจ่า-ดำเนินสะดวก เนื่องจากมีหลักฐานว่าหลวงพ่อเงินได้ถูกนิมนต์มาเป็นประธานในการสร้างอุโบถส์ วัดโคกพิกุลเรียง และเคยพำนัก ณ วัดตาลบำรุงกิจ อ่านข้อมูลพิ่มเติมได้ที่ : ประวัติและวัตถุมงคลหลวงพ่อแจ้ง วัดประดู่ สมุทรสงคราม พระเกจิผู้มีอัฐิธาตุเป็นทองแดง

.........................................

หลวงพ่อรุฬ วัดช้างเผือก สมุทรสงคราม

- พระอธิการรุฬ หรือ หลวงพ่อหรุ่น วัดช้างเผือก ท่านผู้นี้ถือเป็นครูกรรมฐานสำคัญ มีชื่อเสียงมากของเมืองแม่กลองทีเดียว ปีหนึ่ง ๆ มีพระสงฆ์มาขอขึ้นธุดงค์กับท่านเป็นร้อยรูป สมัยท่านแข็งแรงมักออกธุดงค์โดยมีพระสงฆ์นวกะ ขอติดตามไปกับท่านมากมายนับสิบนับร้อยทุกปี 

          ท่านเป็นอาจารย์ของเหล่าพระเกจิระดับอาจารย์หลายรูป เช่น หลวงพ่อหนึ่ง วัดห้วยโรง, หลวงพ่อคง วัดบางกระพร้อม ฯลฯ วัตถุมงคลที่ขึ้นชื่อของท่าน คือ พระปิดตาสูญญัง สร้างจากดินปิดปากรูปู ดีทางมหาอุดสูงมาก เพิ่มเติมข้อมูล :
.........................................

หลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย สมุทรสงคราม

- หลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย ท่านเป็นพระอาจารย์ที่ สมเด็จวังบูรพาให้ความเคารพนับถือมาก ถึงขนาดมาสร้างที่ประทับอยู่ข้างวัดพวงมาลัยเลยทีเดียว ทราบว่าภายในพระตำหนักของพระองค์ท่านได้สร้างกุฏิ เพื่อให้หลวงพ่อแก้วได้มาพักผ่อนคราวมาเมืองหลวง หลวงพ่อแก้วท่านเป็นพระเคร่งในพระธรรมะวินัยมาก ตลอดชีวิตท่านไม่จับเงิน, ทองคำ, เรื่องนี้คนเก่า ๆ เขายืนยันทุกคน 

          หากใครบอกมีตะกรุดทองคำคุณพ่อวัดพวงมาลัย  คนเก่าๆเขาบอกเลยว่าผู้นั้น “พูดปด” เพราะตลอดชีวิตทางไม่จับต้องทองคำ ฅนเก่าเล่าว่าคราวแรกสมเด็จวังบูรพาท่านไม่ทราบ ได้ถวายชุดช้อนส้อมเนื้อเงินจากต่างประเทศแด่หลวงพ่อแก้ว ปรากฏว่าท่านไม่รับเรียกว่าสละให้เห็นต่อหน้าเลย หลวงพ่อแก้วท่านเก่งมีวิชาดีหลายอย่าง โยมบิดาท่านเป็นมหาดเล็กในวังมาก่อนมีวิชาดีมาก เพิ่มเติมที่ :
.........................................

หลวงพ่ออยู่ วัดบางน้อย สมุทรสงคราม

- พระอุปัชฌาย์อยู่ วัดบางน้อย ในอดีตถือว่าท่านมีชื่อเสียงศิษย์ท่านมาก ทั้งเป็นพระเกจิอาจารย์ผู้สร้างเหรียญรูปเหมือน เหรียญรูปเหมือนท่านถือเป็นเหรียญพระคณาจารย์เหรียญแรกของเมืองไทย ที่ใส่ตัวยันต์ลงด้านหลังเหรียญ หลวงพ่ออยู่ท่านเก่งมากสมัยก่อนไฟไหม้วัดบางน้อย ท่านเรียกฝนตกดับไฟได้ เรื่องราวของท่านมีมากพอหาอ่านได้จากบทความ ประวัติและวัตถุมงคลหลวงพ่ออยู่ วัดบางน้อย เหรียญคณาจารย์เหรียญแรกของไทยที่มียันต์ด้านหลัง
.........................................

หลวงพ่อตาด วัดบางวันทอง สมุทรสงคราม

- พระอุปัชฌาย์ตาด วัดบางวันทอง ท่านเก่งทางลงกระหม่อมสำเร็จ วิชานะปัดตลอด เขียนผ้ายันต์ผืนเดียวแล้วปลุกเสกให้ติดผ้าผืนอื่นๆ ได้หมดทั้งกอง เป็นอาจารย์ของหลวงพ่อคง วัดบางกะพร้อม เป็นอาจารย์บวชให้หลวงพ่อทองสุข วัดโตนดหลวง และถ่ายทอดวิชาลงกระหม่อมให้จนโด่งดังเลื่องลือ 

          เรื่องราวของหลวงพ่อทองสุข กับหลวงพ่อตาดนี้ผูกพันกันมาก คล้ายเป็นบิดาและบุตรร่วมสายโลหิต ท่านช่วยชีวิตหลวงพ่อทองสุขที่กำลังตกทุกข์ รักษาดูแลจนบวชเรียนให้จนภายหลังกลายเป็นอาจารย์ชื่อดัง เหรียญปั๊มรุ่นแรกของท่านเป็นเหรียญตายที่มีราคาแพงติดอันดับต้นๆของประเทศ หาอ่านบทความและวัตถุมงคลของหลวงพ่อแก้ว เพิ่มเติมได้ที่ ประวัติและวัตถุมงคลหลวงพ่อแก้ว พรหมสโร วัดพวงมาลัย เจ้าของเหรียญหลักล้าน ผู้เป็นปรมาจารย์แห่งลุ่มน้ำแม่กลอง
.........................................

หลวงพ่อเงิน หรือ พระอธิการเงิน วัดโพธิ์งาม สมุทรสงคราม

- พระอธิการเงิน วัดโพธิ์งาม ท่านเป็นเกจิอาจารย์ยุคเก่าอีกท่านหนึ่งที่มีประวัติบันทึกไว้น้อยมาก ท่านเด่นในเรื่องคงกระพันชาตรี ชนิดแมลงวันไม่ได้กินเลือดเลยทีเดียว พระชินราชหลังยันต์ของท่าน เป็นพระลึกลับแล้วในปัจจุบัน

          คนแม่กลองเองยังไม่รู้ด้วยซ้ำไป เนื่องจากเป็นพระที่หายาก และชาวบ้านที่รู้ถึงความศักดิ์สิทธิ์ของพระเครื่องของท่านก็เก็บกันเงียบในพื้นที่ ถือเป็นของดีที่น้อยคนจะรู้จัก นอกจากนี้พระของท่านยังจัดเป็นพระคู่กายของจอมพลผิน ชุญหะวัณ อีกด้วย หาอ่านบทความของหลวงพ่อเงิน วัดโพธิ์งาม เพิ่มเติมได้ที่ พระในตำนานเหรียญหล่อชินราช หลวงพ่อเงิน วัดโพธิ์งาม บางนกแขวก พระเกจิอาจารย์ยุคเก่าแห่งลุ่มน้ำแม่กลอง
.........................................

หลวงพ่อไล้(ร้าย) วัดเขายี่สาร สมุทรสงคราม

- หลวงพ่อไล้ วัดเขายี่สาร ท่านเป็นอาจารย์ยุคเก่าที่เรื่องชื่อทางพระผงวิเศษ และลูกอมกันอสรพิษมีคุณวิเศษเข้มขลังนัก เป็นอาจารย์ของหลวงพ่อคง วัดบางกระพร้อม กับเจ้าคุณสาย วัดใต้ตลาดพลู สำหรับเจ้าคุณสายท่านเรียนวิชาทำพระผงไปก็จริง แต่ท่านนำไปประยุกต์ใส่ข้าวเปลือกเพชรหลีก ภายหลังโด่งดังเป็นพระเพชรหลีกวัดใต้อันลือชื่อ หาอ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ :
.........................................

หลวงพ่อเหลือง วัดตาด้วง หรือวัดแว่นจันทร์ สมุทรสงคราม

- หลวงพ่อเหลือง วัดตาด้วง องค์นี้เก่งทางพระสมเด็จเนื้อผง โดยพระสมเด็จเนื้อผงของท่านมีคุณวิเศษมาก ไม่ต่างจากปิตตาหลวงพ่อแก้ว​ วัดเครือวัลย์​ สมัยก่อนชายหนุ่มนับถือทางเมตตา นำเอาพระของท่านมาขูดใส่น้ำหวังผลทางเสน่ห์นำไปให้หญิงสาวที่ตนรักดื่มกินเห็นผลได้สมหวังไปหลายคู่ สมัยเมื่อราว ๔๐ ปีก่อนเคยมีเจ้าสัวรายหนึ่ง ไปตั้งป้อมประกาศเช่าพระวัดตาด้วงรุ่นเก่าองค์ละ “หนึ่งหมื่นบาท” มีเท่าไรเช่าหมด แต่ท่านไม่บอกคุณวิเศษว่าเจอผลอย่างไรจึงนับถือนัก หาอ่านบทความของหลวงพ่อเหลือง วัดตาด้วง เพิ่มเติมได้ที่ :
.........................................

หลวงพ่อดำ วัดตาลบำรุงกิจ ราชบุรี

- หลวงพ่อดำ วัดตาลบำรุงกิจ องค์นี้เป็นพระเก่าแก่ที่เก่งกาจ ในด้านวิชาอาคม ตะกรุดมหาอุดต์ของท่านเป็น​ที่แสวงหาและเป็นตำนานของเครื่องรางในลุ่มน้ำแม่กลองไปแล้ว นอกจากนี้เหรียญหล่อของท่านยังจัดเป็นเหรียญหล่อที่หายากติดทำเนียบเหรียญหล่ออายุเกิน ๑๐๐ ปี แล้วอีกด้วย​

          สมัยก่อนวัดของท่านถือเป็นแหล่งร่ำเรียนวิชาคาถาต่างๆ นอกจากนี้หลวงพ่อเงิน วัดบางคลานยังเคยมาจำวัดที่แห่งนี้ด้วย ปัจจุบันวัดตั้งอยู่ในเขตจังหวัดราชบุรี เพื่มเติมได้ที่ :
.........................................

หลวงพ่อม่วง วัดคุ้งกระถิน ราชบุรี

- หลวงพ่อม่วง วัดคุ้งกระถิน  ท่านเป็นพระชาวเขมร ที่เดินทางมาอยู่ในไทยกับญาติ มีวิชาติดตัวเก่งกล้าตั้งแต่ยังเป็นฆราวาส พออุปสมบทที่วัดคุ้งกระถิน ก็ตั้งใจปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ท่านสร้างตะกรุดโทนยาวคืบที่มีมหาอำนาจ มหาอุตย์คงกระพัน เป็นที่เลื่องลือ พระเหรียญของท่านจัดว่าเป็นพระที่หายากแม้แต่รูปถ่ายของท่านยังหาได้ยากยิ่ง จัดเป็นพระเกจิยุคเก่าอีกรูปหนึ่งที่น่าสะสม 

          นอกจากนี้ท่านยังสนิทสนมกับหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค และยังเป็นพระที่แปลกที่จะไม่สรงน้ำจากลำน้ำแม่กลองเลยตลอดชีวิต แต่ท่านจะไปสรงน้ำที่ท่าวัดเสด็จ แม่น้ำเพชรบุรี ว่ากันว่าท่านย่นระยะทางได้ ปัจจุบันวันตั้งอยู่ในพื้นที่ราชบุรี เพิ่มเติมได้ที่ :
.........................................

หลวงพ่อคง วัดศรัทธาราษฏร์ ราชบุรี
 
- หลวงพ่อคง วัดศรัทธาราษฎร์ ท่านเป็นพระหมอเก่งทางรักษาคนบ้าวิกลจริต เสด็จในกรมหลวงชุมพระนับถือท่านมาก เคยนำพระโอรสธิดามาถือศีลที่วัด ทราบว่าท่านเคยช่วงรักษาหม่อมของเสด็จในกรมพระองค์หนึ่ง จนหายจากอาการประชวรพระองค์ท่านจึงนับถือ เป็นพระที่มีวาจาสิทธิ์มากตบะท่านแก่กล้า คนบ้าอาระวาดท่านเพ่งมองครูเดียวก็สงบ ปัจจุบันวัดตั้งอยู่ในเขตจังหวัดราชบุรี  เพิ่มเติมได้ที่ :

.........................................

หลวงพ่อชุ่ม วัดราชคาม ราชบุรี
 
- หลวงพ่อชุ่ม วัดราชคาม ท่านเป็นศิษย์สำนักมะขามเฒ่าอันดับต้นๆของลุ่มน้ำแม่กลอง พระรูปหล่อใหญ่ของท่านมีปลอมตั้งแต่ออกจากวัดใหม่ๆ พุทธคุณโดดเด่นด้านมหาอุตย์คงกระพันคลาดแคล้ว โด่งดังมากชนิดเจ้าพ่อกังวาน วีระนนท์ แห่งบางนกแขวกห้อยเดี่ยวคุ้มครองกาย มีอยู่คราวหนึ่งตำรวจบุกจับกุมถึงในบ้านแต่มองไม่เห็นตัว เพราะเจ้าตัวมือกุมรูปหล่อท่องนะโมอยู่กลางบ้าน นอกจากนี้ท่านยังเป็นอาจารย์ของอาจารย์หนู ผู้สักยันต์ธงหลังใบหูอันโด่งดังอีกด้วย หาอ่านเพิ่มเติมได้ที่ ประวัติและวัตถุมงคลหลวงพ่อชุ่ม วัดราชคาม
.........................................

หลวงพ่อทรัพย์ วัดปากง่าม สมุทรสงคราม

- หลวงพ่อทรัพย์ วัดปากง่าม ท่านสำเร็จวิชาเรียกทรัพย์จากดิน สามารถเรียกทรัพย์ที่ฝั่งอยู่ในดินขึ้นมาได้ไม่ว่าทรัพย์นั้นจะมีผู้มีวิชาสะกดไว้ นอกจากนี้ยังเชี่ยวชาญด้านยาสมุนไพรต่างๆ ตะกรุดของท่านต้องลงไปจารใต้น้ำถือเป็นของหายากตกทอด หาอ่านเพิ่มเติมได้ที่ : พระกลีบบัวเรียกทรัพย์​ สุดลึกลับของหลวงพ่อทรัพย์ วัดปากง่าม ที่สุดแสนจะหายาก
.........................................

หลวงพ่อเทียน วัดป่าไก่ ราชบุรี

- หลวงพ่อเทียน วัดป่าไก่ ท่านเป็นพระเกจิลึกลับประวัติไม่ชัดเจนเป็นผู้สร้างวัดป่าไก่ มีวิชาปราบผีชนิดผีเห็นท่านยังคร้าม นอกจากนี้ท่านยังมีขวานวิเศษไว้คอยปราบผีสาง ปีศาจและขจัดทุกข์ภัยให้กับชาวบ้าน เหรียญรุ่นแรกของท่านราคาแพงมากหาของจริงได้ยากยิ่ง หาอ่านเพิ่มเติมได้ที่ : ประวัติและวัตถุมงคลของหลวงพ่อเทียน วัดป่าไก่ เจ้าของฉายา "ผีเห็นคร้าม"
.........................................

- หลวงพ่อเทียน วัดละมุด สำเร็จวิชาพรหมสี่หน้าและนารายณ์แปลงรูป วิชาพระขรรค์มหาพิทักษ์ เป็นอาจารย์หลวงพ่อคง วัดบางกระพร้อมเช่นกัน วิชาพระขรรค์ของท่านสร้างขึ้นคราวละ ๔ เล่ม เอาไว้คุ้มครองรักษาบ้านเรือนคล้ายมีเทพคอยพิทักษ์รักษา สมัยก่อนหลวงพ่อโศก วัดปากครองบางครก เคยมาขอวิชาจากท่านด้วยเช่นกัน ปัจจุบันมักมีคนเรียกท่านว่า หลวงพ่อเที่ยง วัดละมุด อ่านข้อมูล เพิ่มเติมได้ที่ :
.........................................

 - หลวงพ่อกลัด วัดบางพรม ท่านเชี่ยวชาญทางเมตตามหานิยมมาก เสกสีผึ้งนำไปป้ายลูกไก่ทิ้งแม่ตามเรามา เก่งทางกสินมากขนาดหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย ออกปากชมเลย ท่านเคยเดินบนน้ำและย่นหนทางหลายครั้ง หลวงพ่อคงเคยมาขอเรียนวิชาทำสีผึ้งไปจากท่าน สามารถเสกทำได้ขลังดั่งอาจารย์ทีเดียว สมัยที่หลวงพ่อคงไปเรียนวิชาท่านเล่าว่า “พอตกกลางคืน หลวงพ่อกลัดให้ฝึกวิชาเมตตา โดยให้เรียกเถาต้นฟักทองจนมาพันนิ้วมือ ภาวนาไปเรื่อยจนกว่าจะพันนิ้ว ท่านภาวนาทุกคืนยันค่อนสว่างทำอยู่ราว ๑๕ วัน เถาฟักทองเรื่อยขึ้นพันนิ้ว จึงได้เรียนวิชาหลวงพ่อกลัด” ถือว่าต้องใช้ความมานะอดทนมาก ต้องมีความมุ่งมันและพลังจิตแก่กล้าจริงจึงจะทำได้ 
.........................................

- หลวงพ่อพ่วง วัดปากสมุทรสุดคงคา (วัดลิงโจน) วัดนี้ปัจจุบันที่ตั้งวัดเดิมโดนน้ำทะเลเซาะไป จึงเลื่อนถอยเข้ามาเป็นวัดปากสมุทรในปัจจุบัน หลวงพ่อพ่วงท่านมีชื่อมากเรื่องผ้ายันต์ธงหัวเรือ หรือธงกันอสุนีบาตใช้ป้องกันฟ้าผ่าและคลื่นลมขลังนัก อธิษฐานแหวกคลื่นลมได้ และหวายปราบสมุทรที่เรียกว่า “ปราบสมุทร” ใช้ใดอื่น หากแต่สามารถทำให้น้ำเค็มกลายเป็นน้ำจืดได้ เพียงอธิษฐานเอาหวายวางลอยบนผิวน้ำ แล้วตักน้ำทะเลกลางวงหวาย น้ำนั้นกลายเป็นน้ำจืดสามารถดื่มกินได้ เป็นอาจารย์รูปหนึ่งของหลวงพ่อคง วัดบางกระพร้อม
.........................................

พระปลัดทิม (หลวงตาฮิม แซ่ตั้ง)​ วัดเหมืองใหม่ สมุทรสงคราม

- พระปลัดทิม วัดเหมืองใหม่ (หลวงตาฮิม แซ่ตั้ง)​ เชี่ยวชาญทางน้ำมนต์โภคทรัพย์มาก เชื่อกันว่าใครมีวาสนาได้อาบน้ำมนต์นี้ ผู้นั้นจะร่ำรวย เจริญรุ่งเรืองทุกประการ ทราบว่าขณะอาบน้ำมนต์ท่านให้อธิษฐานขอได้เพียง ๑ ข้อ หากไม่เกินบุญวาสนาจะสำเร็จเกิดผลปรากฏในไม่นานวันอย่างอัศจรรย์ นัยว่าปู่ย่าตายายเคยเล่าว่าในอดีต สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงเคยเสด็จมาแถบนี้ โดยมาเป็นการส่วนพระองค์มาจับน้ำพระพุทธมนต์ด้วยเช่นกัน จริงเท็จอย่างไรนั้นไม่ทราบแน่แต่เรื่องนี้หลวงพ่อวิไล วัดโพธิ์งาม ท่านเคยเล่าให้ฟังนอกจากนี้ พระปลัดทิม ยังเป็นอาจารย์ของหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อมอีกด้วย คิดดูขนาดตอนหลวงพ่อคงเป็นเณรไปบวชที่วัดเหมืองใหม่ พอสึกจากเณรมายังทำสีผึ้งมหาเสน่ห์ได้ขลังนัก อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : ประวัติและวัตถุมงคลของหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม สุดยอดเกจิของเมืองแม่กลอง 
.........................................

ภาพถ่ายหลวงปู่เอี่ยม วัดปากลัด สมุทรสงคราม
หลวงปู่เอี่ยม วัดปากลัด สมุทรสงคราม

- หลวงปู่เอี่ยม เถวโร วัดปากลัด (วัดลัดด่าน)  เชี่ยวชาญด้านการทำตะกรุดมหาระงับ เป็นต้นตำหรับการสร้างตะกรุดของสายแม่กลอง ท่านเป็นอาจารย์ของหลวงปู่ไข่ วัดบพิตรภิมุข(วัดเชิงเลน) และหลวงปู่นาค วัดหัวหิน ซึ่งท่านทั้งสองได้เคยมาฝากตัวเป็นศิษย์เล่าเรียนวิชาอาคมจากท่าน นอกจากนี้หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อมและหลวงพ่อบ่าย วัดช่องลม ยังมาร่ำเรียนวิชาจากท่านอีกด้วย พูดถึงตะกรุดของท่านสมัยก่อนเล่ากันว่า เคยมีคนเอาตะกรุดของท่านไปใช้โดยแขวนไว้ที่เสาบ้าน ทำให้คนในบ้านหลับไหลไม่ได้สติ จนเจ้าของตะกรุดขึ้นบ้านไปหุงข้าวหุงปลากินบนบ้านได้เลยทีเดียว อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :
.........................................
 
- หลวงพ่อตัด คงทอง วัดไทร ท่านเป็นเจ้าอาวาสรูปก่อนหลวงพ่ออ่วม วัดไทร ปัจจุบันคนมักเรียกชื่อท่านผิดว่า "หลวงพ่อดัด" ท่านเป็นพระกรรมวาจาจารย์ของหลวงพ่ออยู่ วัดบางน้อย ท่านเก่งกาจด้านวิชาอาคม ท่านเป็นพระหมอ เก่งทางมหาประสาน สามารถตัดตีนเป็ดมาใส่ตีนไก่ได้ เมื่อคราวหลวงพ่อคง วัดบางกระพร้อม พายเรือหวังไปขอวิชาจากหลวงพ่อตัด แต่พอถึงวัด เห็นสัตว์ต่างๆ ในวัดไทร รูปร่างพิกล ตีนเป็ด ตีนไก่ ใช้สลับกันวุ่นวาย หลวงพ่อคงท่านเห็นเช่นนี้จึงเปลี่ยนใจ ไม่ขอเรียนวิชาจากหลวงพ่อตัดด้วยคิดว่า หลวงพ่อตัดท่านชราภาพจนหลงลืมสับสน ข้อมูลในปัจจุบันบางท่านเผยแพร่ว่าเป็นหลวงพ่ออ่วม วัดไทร ความจริงไม่ใช่หากแต่เป็นหลวงพ่อตัด อ่านข้อมูลหลวงพ่ออ่วมเพิ่มเติมได้ที่ : ประวัติและวัตถุมงคล พระอุปัชฌาย์อ่วม ติสฺสรสฺโส (หลวงพ่ออ่วม) วัดไทร พระเกจิแม่กลองที่อายุถึง ๑๐๐ ปี
.........................................

ภาพถ่ายหลวงพ่อนุต วัดบางปลา สมุทรสาคร
หลวงพ่อนุต วัดบางปลา สมุทรสาคร

- หลวงพ่อนุต (เก้ายอด) วัดบางปลา เป็นพระเกจิอาจารย์ยุคเก่าของเมืองสมุทรสาคร เก่งด้านคาถาอาคม ใครที่ได้สักยันต์กับท่านยิงฟันไม่เข้า ขนาดจรเข้ที่ท่านลงยันต์ให้ยังเหนียวจนเป็นตำนานวัดหัวตะเข้ ท่านเป็นพระอาจารย์ของหลวงปู่แขก วัดบางปลา หลวงพ่อเปลี่ยน วัดชัยมงคล ซึ่งต่อมาเป็นพระเกจิชื่อดังของเมืองสมุทรสาคร เสียดายที่ท่านไม่สร้างวัตถุมงคลไว้เลย
.........................................


ในความเป็นจริงเมืองแม่กลอง - ดำเนินสะดวก – ราชบุรี - กาญจนบุรี - สมุทรสาคร มีพระเกจิอาจารย์ขลังอยู่มาก ถือเป็นแหล่งรวมพระเกจิเก่งๆ อย่างมากมาย แต่หากนำมากล่าวครบทุกยุคเห็นว่าจะมีมากโขเกินไปไม่สิ้นสุด ให้ถือเอาว่าในส่วนนี้ขอนำเสนอระดับปรมาจารย์ เป็นอาจารย์ยุคเก่าให้ทุกท่านได้ทราบกันดังนี้ก่อน จึงขอสมมุติยุติเรื่องราวแต่เพียงเท่านี้.



โดย : สารานุกรมพระเครื่องลุ่มน้ำแม่กลอง

Facebook : สารานุกรมพระเครื่องลุ่มน้ำแม่กลอง 

Facebook Group : กลุ่มสารานุกรมพระเครื่องลุ่มน้ำแม่กลอง    

***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ช่วยกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

4 ความคิดเห็น:

  1. ยอดเยี่ยมมากๆครับ
    ลงรูปพร้อมประวัติ และข้อมูลสำคัญ
    และเป็นเกจิยุคเก่า ระดับอาจารย์ของอาจารย์
    ที่ผมไม่รู้จัก ได้เพิ่มความศรัทธามมกขึ้น
    ขอบคุณมากๆเลยครับ
    ให้ผมได้ตามรอย มาทำกุศล
    สวดมนต์ ทำสมาธิ แผ่เมตตา

    โมทนาสาธุ สาธ สาธุ ครับ ^^

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับ ถือเป็นกำลังใจที่ดีในการนำเสนอข้อมูลอื่นๆต่อไปครับ

      ลบ
  2. ไปมาแล้ว 2 วัดครับ เมื่อ 2 อาทิตย์ที่แล้ว

    ไปวัดปากง่าม หลวงปู่ทรัพย์มาแล้วครับ
    รูปหล่อท่านอยู่ในโบสถ์ มีอ่างน้ำมนต์อยู่ข้างๆท่าน
    และมีพระประธานชื่อหลวงพ่อศิลา ที่เป็นที่ศรัทธาของชาวบ้าน
    ได้ร่วมทำกฐินสร้างหลังคาไป 500 บาท

    และไปต่อวัดบางน้อย หลวงพ่ออยู่
    รูปหล่อท่านองค์ใหญ่ อยู่ด้านหน้าวัดเลย
    มีพระนอนแสนเหรียญ และวัดอยู่ติดน้ำด้วย วิวสวยดีครับ

    พรุ่งนี้จะไปวัดช้างเผือก และไปวัดเหมืองใหม่ต่อครับ
    วันนี้พักที่รีสอร์ท ณ บางช้าง

    ขอบคุณข้อมูล ที่ทำให้ได้ไปทำกุศล
    ทำทาน สวดมนต์ ทำสมาธิภาวนา แผ่เมตตา กรวดน้ำ
    ได้รับอานิสงส์ด้วยแน่นอนครับ ^^

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับสำหรับความคิดเห็น
      ขออนุโมทนาสาธุด้วยครับ

      ลบ

ค้นหาบล็อกนี้