โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลหลวงพ่อคง วัดศรัทธาราษฏร์ เก่งจนกรมหลวงชุมพรฯมาขอให้ช่วยพระชายา

หลวงพ่อคง วัดศรัทธาราษฎร์ ราชบุรี

           หลวงพ่อคง วัดศรัทธาราษฎร์  ถือเป็นพระเกจิยุคเก่าที่ไม่มีการจดบันทึกเรื่องราวไว้ มีแต่คำบอกเล่ากันมาพอจับใจความได้ว่า พระอุปัชฌาย์คง เป็นชาวจังหวัดราชบุรี เกิดปีมะโรง เมื่อปี พ.ศ. ๒๓๘๗ ณ ที่บ้านเกาะศาลพระ อำเภอวัดเพลง จังหวัดราชบุรี เข้ารับการอุปสมบท ณ วัดศรัทธาราษฎร์ 

           สำหรับพระอุปัชฌาย์นั้นเดิมเข้าใจกันว่าคือหลวงพ่อดำ วัดตาลบำรุงกิจ แต่จากการศึกษาพบว่า หลวงพ่อดำ ท่านได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์ในปี พ.ศ. ๒๔๒๕ จึงทำให้เรื่องที่เข้าใจกันว่าหลวงพ่อดำ เป็นพระอุปัชฌาย์นั่นไม่น่าจะเป็นจริง

           พระอุปัชฌาย์คง วัดศรัทธาราษฎร์ ท่านยังเป็นพระอาจารย์ของ หลวงพ่อหรีด วัดเพลง ,หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม โดยเฉพาะหลวงพ่อคง ท่านมาเรียนวิชามีดหมอ ทำน้ำมนต์(ไล่ผี ปีศาจ) แพทย์แผนโบราณ

           วัดศรัทธาราษฏร์ เป็นวัดเก่าแก่ตั้งอยู่ที่ตำบลวัดเพลง อำเภอวัดเพลง จังหวัดราชบุรี ไม่มีหลักฐานว่าสร้างขึ้นเมื่อใดแต่สัญนิษฐานจากพระเจดีย์เก่าของวัดว่าน่าจะสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลายถึงรัตนโกสินทร์ตอนต้น

หลวงพ่อคง วัดศรัทธาราษฏร์ ราชบุรี

           ในหนังสือ “ของดีหลวงพ่อคง วัดศรัทธาราษฎร์ เล่ม ๒ “ ซึ่งมีการตีพิมพ์ขึ้นเนื่องในโอกาสเป็นที่ระลึกในงานทอดกฐินสามัคคี เมื่อวันเสาร์ที่ ๑๓ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๒๒ มีเนื้อหาเรื่องราวบันทึกไว้อย่างน่าสนใจว่า

           วัดศรัทธาราษฎร์ สมัยก่อนเป็นวัดที่เรียกว่าสถานพยาบาล ที่รับรักษาโรคแผนโบราณหลากหลายอย่าง โดยมีการใช้สมุนไพรกับอาศัยน้ำมนต์เป็นพุทธโอสถ ช่วยบำบัดโรคอาพาธต่างๆ หลวงพ่อคงท่านรักษาได้ทุกโรค แต่ที่หลวงพ่อคง ท่านเชี่ยวชาญชำนาญมาก คือ โรคประสาท เสียจริต จิตไม่ดี คนบ้าคนบอ ให้หายฟื้นคืนสติได้อย่างอัศจรรย์ เป็นที่ขึ้นชื่อลือชาไปทั่ว

           จนเจ้านายหลายพระองค์ทรงทราบกิตติศัพท์ และได้เสด็จมาหา​ ทั้งพาคนมารักษา ทั้งมาถือศีลปฏิบัติธรรมที่วัด เท่าที่บันทึกได้จากคำบอกเล่าของลูกศิษย์หลวงปู่ ที่ยังมีชีวิตอยู่เวลานี้ กล่าวสรุปได้ว่า พระบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงษ์ พระอนุชาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงนำพระภาคิไนย ซึ่งป่วยเป็นโรคประสาท และเดินไม่ได้มานาน มานมัสการหลวงพ่อคง วัดศรัทธาราษฏร์ และอาราธนาให้หลวงพ่อคงท่านช่วยรักษา 

           หลวงพ่อคงได้ทำน้ำมนต์อยู่นาน แล้วเชิญให้พระภาคิไนยองค์นั้นไปที่สระน้ำหน้าพระอุโบสถ สระน้ำนั้นกว้างประมาณ ๑๐ เมตร ยาว ๒๐ เมตร และมีความลึกเพียง ๑ เมตร เมื่อหลวงพ่อคง ทำน้ำพระพุทธมนต์เสร็จก็พากันไปที่สระน้ำ หลวงพ่อคงเอาน้ำมนต์สาดลงไปในบริเวณสระน้ำแล้วให้อุ้มคนป่วยลงไปในน้ำ พอถูกน้ำในสระเท่านั้น คนป่วยก็เหยียดเท้าได้และต่อมาก็หายเป็นปกติ นับเป็นเหตุการณ์ที่น่าอัศจรรย์มาก

           นอกจากนี้ เจ้าฟ้ากรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ได้ทรงนำพระวรชายา ซึ่งประชวรเป็นโรคบรรทมไม่ได้มาให้หลวงปู่คงรักษา ซึ่งหลวงพ่อคงได้ทำน้ำมนต์รักษาจนหายประชวร จึงได้ทรงถวายธรรมมาสน์ที่งดงามมาก ๑ หลัง แก่หลวงพ่อคง ธรรมมาสน์นั้นทางวัดยังคงรักษาไว้อย่างดีจนถึงทุกวันนี้

           หลวงพ่อคง วัดศรัทธาราษฏร์ มรณภาพในราวก่อนปี พ.ศ. ๒๔๖๑ นับรวมสิริอายุได้ ๗๔ ปี ซึ่งปัจจุบันมีการสร้างรูปหล่อของหลวงพ่อไว้ให้ชาวบ้านได้กราบไหว้ จนมาถึงปัจจุบันนี้.

วัตถุมงคลของหลวงพ่อคง วัดศรัทธาราษฏร์

           เหรียญหลวงพ่อคง วัดศรัทธาราษฏร์ รุ่นแรก พิมพ์ "พ.." จุด 

           สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๖๒ ลักษณะเป็นเหรียญข้างเลื่อยรูปอาร์ม โดยในพิมพ์นี้จะมีข้อสุงเกตุที่ด้านหลังคำว่า "พ.ศ." ที่มีการสร้างด้วยเนื้อทองแดงเพียงเนื้อเดียวเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้ จัดเป็นเหรียญหายากและเปี่ยมด้วยพุทธคุณเหรียญหนึ่งของจังหวัดราชบุรี

เหรียญหลวงพ่อคง วัดศรัทธาราษฏร์ รุ่นแรก เนื้อทองแดง พ.ศ. จุด ปี ๒๔๖๒

เหรียญหลวงพ่อคง วัดศรัทธาราษฏร์ รุ่นแรก บล็อก พ.ศ. (จุด) เนื้อทองแดง ปี ๒๔๖๒

เหรียญหลวงพ่อคง วัดศรัทธาราษฏร์ รุ่นแรก บล็อก พ.ศ. (จุด) เนื้อทองแดง ปี ๒๔๖๒ ของคุณยอดชาย ตั้งศิริกุลพร

           ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อคง นั่งบนอาสนะเต็มองค์ ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆฏิ สองมือจับที่หัวเข่า มีอักขระยันต์ล้อมรอบอ่านได้ว่า "พุท ธัง อัด โธ โธ อุด ธัง อัด นะ ขัด โม อัด พุท รัด ธา ริ ยะ กริง กริง อิติ สวาหะ"
           ด้านหลัง มีอักขระขอม และฉายานามของพระอุปัชฌาย์คง อ่านได้ว่า "อุ มะ อะ ทุ สะ มะ นิ จะ อะ มะ คัพ ภะ ธมฺมธโร" ใต้ยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พ.ศ. ๒๔๖๒"


           เหรียญหลวงพ่อคง วัดศรัทธาราษฏร์ รุ่นแรก พิมพ์ "พ,ศ,"

           สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๖๒ ลักษณะเป็นเหรียญข้างเลื่อยรูปอาร์ม โดยในพิมพ์นี้จะมีข้อสุงเกตุที่ด้านหลังคำว่า "พ,ศ," ที่มีการสร้างด้วยเนื้อเงิน และเนื้อทองแดง จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้ จัดเป็นเหรียญหายากและเปี่ยมด้วยพุทธคุณเหรียญหนึ่งของจังหวัดราชบุรี

เหรียญหลวงพ่อคง วัดศรัทธาราษฏร์ รุ่นแรก บล็อก พ,ศ, เนื้อทองแดง ปี ๒๔๖๒ ของคุณชรินทร์ ทางรัตนสุวรรณ

           ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อคง นั่งบนอาสนะเต็มองค์ ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆฏิ สองมือจับที่หัวเข่า มีอักขระยันต์ล้อมรอบอ่านได้ว่า "พุท ธัง อัด โธ โธ อุด ธัง อัด นะ ขัด โม อัด พุท รัด ธา ริ ยะ กริง กริง อิติ สวาหะ"
           ด้านหลัง มีอักขระขอม และฉายานามของพระอุปัชฌาย์คง อ่านได้ว่า "อุ มะ อะ ทุ สะ มะ นิ จะ อะ มะ คัพ ภะ ธมฺมธโร" ใต้ยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พ,ศ, ๒๔๖๒"


           เบื้องต้นคาดว่าเป็นเหรียญที่สร้างทันหลวงพ่อคง แต่จากการศึกษาในภายหลังพบว่าเป็นเหรียญที่สร้างหลังจากหลวงพ่อมรณะภาพแล้ว แต่เป็นเหรียญที่สร้างน้อยและหายากสวยๆ สนนราคาหลักแสน.

โดย : สารานุกรมพระเครื่องลุ่มน้ำแม่กลอง

บทความที่เกี่ยวข้อง


***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ช่วยกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้