โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลของหลวงพ่อเทียน วัดละมุดใน พระอาจารย์ของหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อมและหลวงพ่อโสก วัดปากคลองบางครก

พระผงข้างยันต์หลวงพ่อเทียน วัดละมุด

ประวัติและวัตถุมงคล หลวงพ่อเทียน วัดละมุดใน

           วัดละมุดใน เป็นชื่อของวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยา ที่ชาวบ้านพื้นถิ่นนิยมเรียกกัน ด้วยวัดอยู่ลึกเข้าไปในสวน ไม่ปรากฏว่าใครเป็นผู้สร้าง วัดตั้งอยู่ที่ริมคลองแควอ้อม ของหมู่ที่ ๗ ตำบลเหมืองใหม่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

           วัดละมุด เป็นวัดราษฏร์สังกัดคณะสงมหานิกาย วัดสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๑๔๖ เดิมใช้ชื่อว่า วัดละมุดสีดา แต่ปัจจุบันชาวบ้านเรียกกันสั้นๆว่า วัดละมุด ได้รับวิสุงคามสีมาปี พ.ศ. ๒๑๕๕ ปัจจุบันใช้ชื่อวัดว่า วัดละมุดสุทธาวาส

           ภายในวัดมีพระอุโบสถแบบมหาอุตย์ (พระอุโบสถที่มีแต่ประตูทางเข้าด้านหน้า ไม่มีประตูทางออกด้านหลัง) นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปเก่าแก่มีความศักดิ์สิทธิ์มากอยู่รูปหนึ่ง ชาวบ้านเรียกพระพุทธรูปองค์นี้ว่า หลวงพ่อเพชร

พระอุโบสถมหาอุตย์ วัดละมุด

พระพุทธรูปหลวงพ่อเพชร วัดละมุด

           วัดละมุด หรือในปัจจุบันคือ วัดละมุดสุทธาวาส มีเกจิอาจารย์ที่ทรงวิทยาอาคมสูงอยู่นั่นก็คือหลวงพ่อเทียน วัดละมุดใน ท่านเป็นอาจารย์ของหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม และหลวงพ่อโสก วัดปากคลองบางครก สำเร็จวิชานารายณ์แปลงรูปและพรหมสี่หน้า วิชาพระขรรค์มหาพิทักษ์ 

           ว่ากันว่าวิชาพระขรรค์ของหลวงพ่อเทียน​สร้างขึ้นคราวละ ๔ เล่ม เอาไว้คุ้มครองรักษาบ้านเรือนคล้ายมีองค์เทพยดา คอยพิทักษ์รักษาคุ้มครองบ้านเรือน

           ด้านประวัติของหลวงพ่อเทียน ไม่ได้มีการจดบันทึกไว้อย่างชัดเจน ไม่มีแม้กระทั่งรูปถ่าย มีแต่การเล่าสืบต่อกันมาถึงวิชาอาคมของท่าน ทั้งเรื่องของวิชากายทิพย์ โดยหลวงพ่อเทียนท่านเคยใช้วิชากายทิพย์อยู่บ่อยครั้งจนมีเรื่องเล่ากันว่า ยามใดที่ท่านมีกิจธุระมากมายจนไม่สามารถทำได้พร้อมๆกัน หลวงพ่อท่านก็จะเนรมิตรกาย แบ่งเป็น ๒ เพื่อทำกิจธุระนั้น 

           เช่นยามที่หลวงพ่อเทียนสั่งสอนพระ เณร ภายในวัดหากมีผู้หลักผู้ใหญ่มาเป็นแขกอยู่ที่กุฏิ และมีการสนธนาธุระสำคัญอยู่ จนล่วงเวลาที่ท่านต้องสอนพระธรรมคัมภีร์ให้กับพระภิกษุสามเณรใหม่ในวัด 

           แต่ท่านไม่สามารถละทิ้งแขกผู้ใหญ่สำคัญนั้นได้ ท่านก็มักจะใช้วิชากายทิพย์ แบ่งกายทิพย์ไปสอนพระธรรมคัมภีร์ พระเณรอีกที่หนึ่งในเวลาเดียวกัน นับว่าเป็นวิชาอาคมที่อัศจรรย์ยิ่งนัก แก่ผู้ที่ได้ประจักษ์พบเห็น

           นอกจากนี้ยังมีเรื่องเล่าถึงวิชาแปลกประหลาดของหลวงพ่อเทียน ที่หลวงพ่อเทียนสามารถปลูกต้นไม้ยามเช้าไม่ว่าจะเป็น มะม่วง มะปราง ละมุด ชมพู่ หลังปลูกเสร็จพอตกบ่ายต้นไม้เหล่านั้นมักจะออกดอกออกผลเต็มต้นไปหมด สามารถเก็บกินได้ เรื่องนี้คนเฒ่าคนแก่แถวแควอ้อมยอมรับว่าท่านเก่งจริง.

วัตถุมงคลของหลวงพ่อเทียน วัดละมุดใน 

           สันนิษฐานว่าสร้างก่อนปี พ.ศ. ๒๔๖๐ สร้างจากเนื้อดิน เนื้อว่านและเนื้อผงคุลกรักถือเป็นพระที่หายาก ไม่ค่อยพบเห็นมากนักในปัจจุบัน ด้วยจำนวนการสร้างที่น้อย และกาลเวลาที่ล่วงเลยมานาน จนทำให้พระของท่านแทบจะกลายเป็นตำนานด้วยความที่หายาก และน้อยคนที่จะรู้จัก จนบางครั้งทำให้สามารถเสาะหามาบูชาได้ในราคาไม่แพงนัก

           พระหลวงพ่อเทียน วัดละมุดใน พิมพ์ข้างยันต์ 

           เป็นพระเนื้อดินผสมผงและว่าน ในองค์ที่คลุกรักจะมีเนื้อสีออกดำ ส่วนในองค์ที่แก่ว่านจะมีไขว่านขึ้นทั่วองค์พระ ขนาดประมาณเล็บมือ พุทธลักษณะเป็นพระที่มีเอกลักษณ์ที่สามารถจดจำได้ง่าย ถือเป็นพิมพ์ที่หายากพิมพ์หนึ่ง

พระผงหลวงพ่อเทียน วัดละมุด พิมพ์ข้างยันต์ชะนะ สร้าง

พระผงหลวงพ่อเทียน วัดละมุด พิมพ์ข้างยันต์ ชะนะ

          ด้านหน้า เป็นรูปพระพุทธปางสมาธิ มีฐานรองพระ ๓ ชั้นมีเส้นกรอบโค้งครอบองค์พระ นอกจากนี้ในบางองค์ยังมีเม็ดแร่กระจายอยู่ทั่วองค์ ด้านซ้าย-ขวา ขององค์พระมียันต์ ชะ กับ ยันต์ นะ อย่างละตัว สื่อความหมายถึงคำว่า ชนะ ซึ่งเป็นคำที่นิยามถึงพุทธคุณอันโดดเด่นของพระเครื่องของหลวงพ่อเทียน วัดละมุดได้เป็นอย่างดี เรียกง่ายๆว่าทำอะไรก็ชนะไปซะทุกสิ่งอย่างถือเป็นพระที่ค่อนข้างหายากและนิยมของหลวงพ่อเทียนเลยทีเดียว 

          ด้านหลัง เรียบในบางองค์อาจมีรอยจารบาง บางองค์ปรากฏรอยนิ้วมือกดพิมพ์พระอย่างชัดเจน

          พระหลวงพ่อเทียน วัดละมุดใน พิมพ์บัว ๒ ชั้น 

          เป็นพระเนื้อดินผสมผงและว่าน ในองค์ที่คลุกรักจะมีเนื้อสีออกดำ เป็นอีกหนึ่งพิมพ์ที่เป็นของหลวงพ่อเทียน
พระผงหลวงพ่อเทียน วัดละมุด พิมพ์บัว ๒ ชั้น

          ด้านหน้า เป็นรูปพระพุทธ นั่งขัดสมาธิเพชร พระพักษ์กลมนูน มีพระเกศครอบ พาดผ้าสังฆฏิ ฐานมีลักษณะเป็นบัวคว่ำบัวหงาย มีเส้นครอบองค์พระสวยงาม

          ด้านหลัง อูมนูนในบางองค์มีรอยจาร

          พระหลวงพ่อเทียน วัดละมุดใน พิมพ์ต้อ 

          เป็นพระเนื้อดินผสมผง ในองค์ที่คลุกรักจะมีเนื้อสีออกดำ เป็นอีกหนึ่งพิมพ์ที่หายากของหลวงพ่อเทียน
พระผงหลวงพ่อเทียน วัดละมุด พิมพ์ต้อ

          ด้านหน้า เป็นรูปพระพุทธ นั่งขัดสมาธิ พระพักษ์กลมนูน มีพระเกศครอบ พาดผ้าสังฆฏิ มีเส้นครอบองค์พระสวยงาม 

          ด้านหลัง อูมนูน

          มีเรื่องเล่าเก่าแก่เรื่องหนึ่งกล่าวถึงตาโพธิ์ อยู่บ้านคลองไทย  อำเภอบางคนที เล่าต่อกันมาว่าสมัยหนุ่มๆแกเป็นนักพนันตัวยง หาเลี้ยงชีพด้วยการเล่นพนันตามที่ต่างๆ แกจะตะเวนไปตามบ่อนต่างๆ เพื่อเล่นพนันโดยทุกครั้งที่เล่นพนันแกจะได้เงินจากการพนันเยอะมาก เรียกว่ากินแทบจะรอบวง จนคนที่คุ้นชินกับแกก็มักจะเลี่ยงที่จะเล่นพนันด้วย แกจึงต้องตะเวนไปเล่นพนันในที่ห่างไกล หรือแปลกถิ่นเพื่อหาเงิน 

          มีอยู่ครั้งหนึ่งแกไปเล่นพนันต่างถิ่น ได้เงินจำนวนมากระหว่างที่แกกำลังเดินทางกลับ แกได้ถูกนักเลงที่อยู่ในบ่อนพนัน ติดตามมาหวังจะชิงทรัพย์ โดยหลังจากออกจากบ่อนได้ไม่นาน แกโดนไล่ยิงจากพวกนักเลงเหล่านั้น โดยนัดแรกมันยิงขึ้นฟ้าเพื่อให้ตาโพธิ์หยุด  พอตาโพธิ์หยุดด้วยว่าสงสัยว่านั่นเสียงอะไร คนร้ายก็เข้ามาห่างได้ ๑๐ วาเศษ ด้วยระยะยังไม่จวนตัวมากนักแกจึงตัดสินใจวิ่งหนี 

          คนร้ายเลยเล็งปืนไปที่ตาโพธิ์แล้วสับไกทันที แต่ก็แปลกที่ปืนหามีเสียงไม่ เท่านั้นยังไม่พอคนร้ายที่อยู่ในระยะแค่ ๑๐ วา ต่างมีท่าทีงุนงงเชื่องช้าลงเหมือนคนมึนเมา แกจึงจ้ำอ้าววิ่งเข้าสวนตรงกลับไปที่บ้านทันที

          เรื่องมาแดงและโจทย์จันกันเพราะเหตุการณ์นั้นมีคนโกยดินที่ทำงานอยู่ในสวนขนัดถัดไปเห็นเข้า แต่ด้วยเกรงกลัวจะมีภัยเลยซุ่มดูอยู่ไม่กล้าออกไปช่วย ถึงแม้จะรู้จักตาโพธิ์เป็นอย่างดี พอเหตุกาณ์คลี่คลายลงแล้ว จึงไปหาตาโพธิ์ที่บ้านและขอดูของดีของแก แรกๆแกก็อิดออด 

          แต่ด้วยแกผ่านเหตุการณ์น่าตื่นเต้นมาแกจึงเล่าแบบอวดๆว่า แกมีของดีโดยแกได้โชว์พระผงพิมพ์ยันต์ข้างของหลวงพ่อเทียน วัดละมุด ที่เลี่ยมเงินจับขอบโบราณให้กลุ่มคนโกยดินได้ชมแล้วก็บอกว่า "กูรอดมาได้เพราะพระองค์นี้นี่แหล่ะ แถมที่กูชนะพนันบ่อยๆก็ เพราะพระองค์นี้เช่นกัน"

          พอเรื่องราวถูกเล่ากันออกไป ชาวบ้านคลองไทยและพื้นที่ใกล้เคียงต่างแสวงหาพระของหลวงพ่อเทียนมาบูชากันให้จ้าละหวั่นเลยทีเดียว.
 

***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ช่วยกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้