โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลของหลวงพ่อม่วง วัดคุ้งกระถิน เหรียญเก่าที่หายากของคุ้งกระถิน

ภาพถ่ายหลวงพ่อม่วง วัดคุ้งกระถิน ราชบุรี

ประวัติและวัตถุมงคล หลวงพ่อม่วง วัดคุ้งกระถิน

          หากพูดถึงเหรียญเก่าในจังหวัดราชบุรี - สมุทรสงคราม หรือที่เรียกกันว่าลุ่มน้ำแม่กลอง ในพื้นที่คุ้งน้ำวนจนถึงคุ้งกระถิน ทุกคนจะนึกถึงหลวงพ่อชุ่ม แห่งวัดราชคาม เกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียง แต่หากพูดถึงชื่อของหลวงพ่อม่วง วัดคุ้งกระถิน อาจเป็นชื่อที่น้อยคนนักจะรู้จัก เนื่องจากสมัยก่อนมีแต่คำบอกเล่าปากต่อปาก ไม่มีการจดบันทึกที่แน่ชัด 

          แต่ถ้าเป็นคนในพื้นที่ ราชบุรี - แม่กลอง ที่เป็นนักสะสมพระเครื่องจะทราบดีว่าเหรียญของหลวงพ่อม่วง แห่งวัดคุ้งกระถิน จัดเป็นเหรียญเก่าที่หายาก มีความศักดิ์สิทธิ์ ด้านมหาอุตย์อยู่ยงคงกระพันถือว่าเป็นเลิศเป็นที่เสาะแสวงหาของคนในและนอกพื้นที่เป็นอันมาก

          วัดคุ้งกระถิน เป็นวัดเก่าแก่ติดริมน้ำแม่กลอง ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.คุ้งกระถิน อ.เมือง จ.ราชบุรี ไม่มีบันทึกที่แน่ชัดว่าวัดสร้างมาแต่เมื่อใด โดยสมัยก่อนพื้นที่ในเขตวัดเป็นป่ากระถินขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก แถมหน้าวัดที่หันไปทางแม่น้ำแม่กลอง มีคุ้งน้ำที่เชียววนไหลผ่าน ชาวบ้านจึงขนานนามวัดว่า วัดคุ้งกระถิน

          ตามประวัติที่สืบค้นได้ระบุว่า หลวงพ่อม่วง ท่านเป็นชาวเขมรที่เก่งกาจ เกิดเมื่อราวปี พ.ศ. ๒๓๗๘ มีวิชาอาคมติดตัวคุ้มกาย วันหนึ่งได้เดินทางมาจากประเทศเขมร เพื่อมาอาศัยอยู่กับญาติที่ตำบลคุ้งกระถิน ต่อมาได้ตัดสินใจอุปสมบทที่วัดคุ้งกระถิน และจำพรรษาอยู่ที่วัด จนได้เป็นสมภาร

ภาพถ่ายหลวงพ่อม่วง​ วัดคุ้งกระถิน

          หลวงพ่อม่วง ท่านเป็นพระที่พูดน้อย ท่านมักจะเก็บตัวปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน บำเพ็ญศีลอยู่ตลอด ลักษณะนิสัยค่อนข้างดุกับคน พระ เณร ที่ไม่สำรวมกายวาจา ท่านมักจะเอ็ดเอาเสมอๆ แต่ความจริงแล้วท่านเป็นพระที่ใจดีมีเมตตาธรรมสูง และช่วยชาวบ้านรักษาการป่วยไข้อยู่เป็นนิจ เมื่อมีชาวบ้านทุกข์ร้อนหรือเจ็บไข้ได้ป่วยก็มักจะนึกถึงหลวงพ่อม่วงและนำมาขอให้หลวงพ่อท่านรักษาให้เสมอ และก็หายป่วยไปทุกรายไป

          จากคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่เล่า ที่เล่าต่อๆ กันมาว่าในกุฏิของหลวงพ่อม่วง นั้น มีงูเห่ามาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ไม่มีใครกล้าเข้าไปในกุฏิของท่านเลย ถ้าใครต้องการอะไรท่านก็จะเป็นผู้ไปหยิบมาให้เอง พระเกจิอาจารย์ที่สนิทสนมกับท่านก็คือหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค ซึ่งท่านจะธุดงค์มาเยี่ยมหลวงพ่อม่วงอยู่บ่อยๆ

          หลวงพ่อม่วงท่านมีเรื่องแปลกอยู่อย่างหนึ่ง คือท่านจะไม่สรงน้ำจากลำน้ำแม่กลองเลยตลอดชีวิต แต่ท่านจะไปสรงน้ำที่ท่าวัดเสด็จ แม่น้ำเพชรบุรี ว่ากันว่าท่านย่นระยะทางได้ เนื่องจากไปกลับอย่างรวดเร็ว ซึ่งเรื่องนี้หลังจากท่านมรณภาพแล้ว ได้มีผู้ลองนำน้ำจากลำน้ำแม่กลองมาสรงกระดูกของท่าน ปรากฏว่า คนผู้นั้นเกิดอาการชักดิ้นชักงอเกือบตายเลยทีเดียว

          หลวงพ่อม่วงท่านปกครองวัดเรื่อยมาจนถึงแก่มรณภาพในปี พ.ศ. ๒๔๖๓ ด้วยโรคชรา นับสิริอายุได้ ๘๕ ปี

วัตถุมงคลของหลวงพ่อม่วง วัดคุ้งกระถิน

          หลวงพ่อม่วง วัดคุ้งกระถิน ถือเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีอาคมขลังไม่เป็นสองรองใคร นอกจากนี้หลวงพ่อม่วง ยังชำนาญในการดูฤกษ์ยาม ในแต่ละปีจะมีพระที่มาสึกกับท่านเป็นจำนวนมาก หลวงพ่อม่วงในขณะที่ท่านยังมีชีวิตอยู่นั้นท่านได้สร้างวัตถุมงคลไว้ดังนี้

          เหรียญหลวงพ่อม่วง วัดคุ้งกระถิน รุ่นแรก

          สร้างในปี พ.ศ. ๒๔๖๓ ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มข้างกระบอกรูปไข่ มีหูเชื่อม ไม่ทราบจำนวนการสร้างที่แน่นอน แต่สัญนิษฐานว่าคงสร้างไม่มากนัก มีด้วยกัน ๒ เนื้อคือ เนื้อทองแดง และเนื้อทองเหลืองสัมฤทธิ์ ทั้งสองเนื้อเป็นแม่พิมพ์เดียวกัน

เหรียญหลวงพ่อม่วง วัดคุ้งกระถิน รุ่นแรก ปี ๒๔๖๓ เนื้อสัมฤทธิ์ ของคุณยอดชาย ตั้งศิริกุลพร
เหรียญหลวงพ่อม่วง วัดคุ้งกระถิน รุ่นแรก ปี ๒๔๖๓ เนื้อทองแดง ของคุณยอดชาย ตั้งศิริกุลพร

          ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อม่วงครึ่งองค์ ห่มจีวรแบบลดไหล่ พาดผ้าสังฆาฏิ ล้อมรอบด้วยอักขระภาษาขอม

          ด้านหลัง มีอักษรคำว่า "ที่รฤก คุณพ่อวัดคุ้งกระถิน" และอักขระขอม ด้านล่างมีอักขระภาษาไทยอ่านว่า "พ.ศ. ๒๔๖๓" ระบุปีที่สร้างเหรียญ

          ตะกรุดโทน หลวงพ่อม่วง วัดคุ้งกระถิน สร้างด้วยเนื้อตะกั้ว ลงรักปิดทอง ขนาดยาวประมาณ ๑ คืบ มีทั้งแบบที่ถักและไม่ถัก โดยชาวบ้านที่ได้รับตะกรุดไปจากหลวงพ่อตั้งปฏิบัติตนอยู่ในศีลในธรรม ถือศีล ๕ เป็นอย่างน้อย ผู้ที่ได้รับตะกรุดจากท่านต่างก็มีประสบการณ์มากมาย จนเป็นที่หวงแหน หาชมได้ยากยิ่ง มักตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น ปัจจุบันหาชมได้ยากยิ่ง.




โดย : สารานุกรมพระเครื่องลุ่มน้ำแม่กลอง

บทความที่เกี่ยวข้อง

***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ช่วยกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้