โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร พระเกจิผู้เป็นเสือเก่ายิงฟันไม่เข้าของสมุทรสงคราม

ภาพถ่ายหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม
หลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม

         หลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร หรือ พระครูพิชิตสมุทรการ อดีตเจ้าอาวาสวัดไทร สมุทรสงคราม ท่านมีนามเดิมว่า ศักดิ์ แดงสายศิริ เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ ๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๔๖ ตรงกับวันขึ้น ๘ ค่ำ เดือน ๙ ปีเถาะ พื้นเพท่านเป็นคนคลองสิบเอ็ด (เดิมเรียกว่าคลองแช่ไห) จังหวัดปทุมธานี โยมบิดาชื่อนายแดง เสือสง่า โยมมารดาชื่อนางสาย เสือสง่า มีพี่น้องบิดา-มารดาเดียวกัน ๔ คน

         เมื่อวัยเด็ก บิดาซึ่งมีภูมิลำเนาเดิมที่จังหวัดอุบลฯ แล้วย้ายถิ่นฐานมาทำนาอยู่ที่คลองแช่ไห ติดต่อกับคลองสิบเอ็ด จังหวัดปทุมธานี ส่วนมารดามีภูมิลำเนาเดิมอยู่ในคลองขนมจีนใต้ จังหวัดสมุทรสงครามมีที่นาทำนาเป็นของตนเอง 

         ต่อมาได้ถูกโกงที่นาไปจนหมด ทำให้ชีวิตในวัยเด็กของหลวงพ่อศักดิ์ท่านลำบาก ด้วยการที่ถูกรังแกมาตลอดท่านจึงฮึดสู้และเป็นนักเลงหัวไม้ ชอบเทียวเตร่สมาคมกับเพื่อนที่เป็นโจรปล้น ตีรันฟันแทงฆ่ากันเป็นประจำ ในสมัยที่เป็นฆราวาสผู้คนมักเรียกท่านว่า เสือศักดิ์

         ต่อมาท่านเกิดความเบื่อหน่าย จึงได้หลบหนีจากเจ้าหน้าที่ มาอยู่กับญาติทางแม่ที่คลองขนมจีนใต้ จังหวัดสมุทรสงคราม (ท่านเคยเล่าว่า เมื่อบวชแล้วมีเจ้าหน้าที่มาล้อมกุฏิ)

ภาพถ่ายหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม กับคณะภิกษุสามเณรแม่ชี
หลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม กับคณะภิกษุ-สามเณร-แม่ชี-นักเรียน ถ่ายเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๙๙

         เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๖๖ ท่านมีอายุครบ ๒๐ ปีบริบูรณ์ คุณโยมเงิน นามสกุล มีเงิน บ้านอยู่ในคลองขนมจีนใต้ เป็นผู้อุปการะนำมาอุปสมบทกับหลวงพ่อเพชร วัดสามจีน ได้อุปสมบทวันอังคารที่ ๑๗ กรกฏาคม พ.ศ. ๒๔๖๖ ตรงกับวันขึ้น ๕ ค่ำ เดือน ๘ ปีกุน ณ พัทธสีมาวัดสามจีน (วัดตรีจินดาวัฒนาราม) ได้รับฉายาว่า "ฐิตธมฺโม" โดยมี

         พระอธิการเพชร วัดสามจีน(วัดตรีจินดาวัฒนาราม) เป็นพระอุปัชฌาย์

         พระครูสกลวิสุทธิ วัดกลางเหนือ เป็นพระกรรมวาจาจารย์

         พระอธิการนวล  (ธมฺมโชโต) วัดไทร เป็นพระอนุสาวนาจารย์ 

         เมื่ออุปสมบทแล้ว ท่านได้จำพรรษาอยู่ที่วัดไทร ตำบลกระดังงา อำเภอบางคนที่ จังหวัดสมุทรสงคราม ก่อนอุปสมบทท่านไม่มีความรู้หนังสือเลย มาศึกษาเอาเมื่ออุปสมบทแล้ว 

         ในพรรษาแรกที่บวช ท่านได้ศึกษาหนังสือจากหลวงพ่อนวล ศึกษาได้เดือนเศษๆ ท่านก็อ่านออกเขียนได้ และที่น่าประหลาดอย่างที่สุดคือ จากคนที่ไม่เคยรู้หนังสือมาก่อน 

         ในพรรษานั้นหลังจากเริ่มเรียนแล้ว พอถึงวันจะออกพรรษาสิ้นเดือนปีนั้น ท่านก็สามารถเป็นพระสวดพระปาติโมกข์นำพระทั้งวัดได้อย่างน่าอัศจรรย์ เป็นที่ปลายปลื้มของหลวงพ่อนวลมาก

         พอออกพรรษา ก็โดนตำรวจและกรมการเมืองมาที่วัดเพื่อจะจับสึก แต่ท่านไม่ยอม เพราะตั้งใจแล้วว่าจะบวชตลอดชีวิตไม่สึกจากการเป็นพระ ต่อรองกันอยู่นานทางตำรวจก็ไม่แน่ใจว่า พระศักดิ์คืออ้ายเสือศักดิ์ใช่หรือไม่ 

         เพราะไม่มีใครยอมมาเป็นพยานชี้ตัวให้แม้เจ้าทุกข์ที่เคยถูกปล้นเมื่อมาพบตัวก็ไม่ยอมชี้ปรักปรำ ซึ่งหลวงพ่อเล่าว่า ท่านรอดมาได้เพราะสีผึ้งของหลวงปู่อ่วม ที่รับมาจากหลวงพ่อนวลอย่างแน่นอน เมื่อทางการเอาผิดไม่ได้แล้ว ท่านก็ตั้งหน้าตั้งตาศึกษาพระธรรม และเคร่งครัดในพระธรรมวินัย

         ปี พ.ศ. ๒๔๖๗ พรรษาที่ ๒ ท่านถูกส่งตัวไปเรียนนักธรรมที่วัดปากคลอง ภาษีเจริญกับหลวงพ่อสด ระหว่างที่ศึกษาอยู่ที่วัดปากน้ำภาษีเจริญ และสอบได้นักธรรมตรี

         และด้วยความวิริยอุตสาหะมานะท่องสาธยายสวดมนต์จนจบทั้ง เจ็ดตำนาน สิบสองตำนาน ภาณต้น ภาณปลาย อิสิคิสิสูตรมหาสมัย พระปาฏิโมกข์ ภาษาไทย ภาษาขอม ภาษาอังกฤษ จนเชี่ยวชาญ จนท่านสามารถสอบได้นักธรรมโท และสอบนักธรรมเอกได้จนเป็นผลสำเร็จ

         หลังจากนั้นท่านได้ย้ายตามพระอาจารย์ที่สอนหนังสือแก่ท่าน ซึ่งไปจำพรรษาที่วัดอนงค์ ท่านจึงได้ย้ายตามไปอยู่ด้วยนานหลายปี ระหว่างนั้นท่านได้เ้ดินทางไปๆ มาๆ ระหว่างวัดไทรกับวัดอนงค์

ภาพถ่ายหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม กับคณะภิกษุสามเณร
หลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม กับคณะพระภิกษุ-สามเณร ถ่ายเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๐

         จนกระทั้งได้ข่าวว่าหลวงปู่นวลอาพาธ จึงให้ญาติโยมมาตามท่านกลับไป และหลวงปู่นวลได้อ้อนวอนขอให้พระศักดิ์รับเป็นสมภารต่อจากท่าน

         แรกๆ ท่านก็ไม่ยอมรับ แต่เมื่ออาการอาพาธของหลวงปู่นวลทรุดหนักลง และขอให้ท่านรับปากจน หลวงพ่อศักดิ์ไม่สามารถปฏิเสธได้ ท่านจึงย้ายกลับมาจำพรรษาที่วัดไทรอย่างถาวร

         เล่ากันว่าระหว่างที่ย้ายกลับมาอยู่ที่วัดไทรนี้ ท่านได้เรียนวิชาอาคมเวทย์มนต์คาถาต่างๆ จากตำราอันสืบเนื่องจากหลวงปู่อ่วม อดีตเจ้าอาวาสวัดไทร 

         นอกจากนี้ท่านยังมีความชำนาญการช่างไม้ นวกรรมกิจ การก่อสร้าง เขียนแบบแปลนแผนผัง ลวดลายไทยต่างๆ จนช่วยหลวงปู่นวลสร้างและพัฒนาวัดจนเจริญรุ่งเรืองขึ้นอีกด้วย

         หลวงพ่อศักดิ์ ท่านเคยไปช่วยบูรณะวัดดอนยอ ตำบลดอนตูม อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม เพื่อไปช่วยพระครูปลัดผ่อง จนฺทผาโส อดีตเจ้าอาวาสวัดปากง่าม ตำบลกระดังงา ซึ่งอาวุโสกว่าท่าน ๕ ปี บวชก่อนท่าน ๓ ปี ก่อนมาเป็นเจ้าอาวาสวัดดอนยอ 

         ปี พ.ศ. ๒๔๙๐ เป็นรองเจ้าอาวาสวัดไทร

         ปี พ.ศ. ๒๔๙๑ เป็นพระกรรมวาจาจารย์

         ปี พ.ศ. ๒๔๙๔ ท่านได้สร้างและเป็นเจ้าของโรงเรียนประชาบาลชื่อโรงเรียนศักดิ์ประสิทธิ์วิทยา และก่อตั้งสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์วัดไทร

         ปี พ.ศ. ๒๔๙๕ หลวงพ่อนวล ได้ถึงแก่มรณภาพลงเมื่อวันที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๔๙๕ ชาวบ้านจึงนิมนต์หลวงพ่อศักดิ์ให้รักษาการเจ้าอาวาส

         ปี พ.ศ. ๒๔๙๖ หลังสิ้นเสร็จงานศพของพระอธิการนวล (ธมฺมโชโต) เจ้าอาวาสวัดไทรแล้ว ชาวบ้านและทางศิษยานุศิษย์จึงพร้อมใจกันนิมนต์หลวงพ่อศักดิ์ เป็นเจ้าอาวาสวัดไทร สืบแทน

ภาพถ่ายหลวงพ่อนวล วัดไทร สมุทรสงคราม
พระอธิการนวล วัดไทร สมุทรสงคราม

         วัดไทร เป็นวัดราษฏร์สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย เดิมชื่อ "วัดไซ" วัดตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลกระดังงา อำเภอบางคณที จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นวัดเก่าแก่มาตั้งแต่สมัยโบราณ สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยต้นกรุงศรีอยุธยา แต่กลายเป็นวัดร้างมานานหลายปี  

         จนถึงปี พ.ศ. ๒๐๒๓ ขุนวิเศษฯ ซึ่งเป็นนายด่านพระเจดีย์สามองค์ เมืองกาญจนบุรี ได้มาทำการบูรณะปฏิสังขรณ์ขึ้นมาใหม่ แต่นั้นมาก็เริ่มมีพระสงฆ์มาจำพรรษา แต่วัดก็ไม่ได้มีการพัฒนาให้เจริญรุ่งเรือง เพียงแต่เป็นที่พำนักของพระสงฆ์ และเป็นที่ประกอบการบุญทางพระพุทธศาสนาเท่านั้น

         ในอดีตวัดไทร เป็นวัดที่ตั้งอยู่กลางสวน ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ต่างๆและสงบเงียบ การเดินทางไปวัดสมัยก่อนโดยสารทางเรือ หรือไม่ก็เดินลัดเลาะไปตามร่องสวนค่อนข้างลำบาก จึงเป็นสถานที่มีความสงบวิเวก เหมาะแก่การบำเพ็ญภาวนา

         และเป็นที่พำนักของพระสงฆ์ผู้เชี่ยวชาญวิปัสสนากรรมฐานและวิทยาคม แม้การเดินทางไปวัดไทร ในสมัยก่อนจะลำบากแต่ก็เป็นวัดที่พระสงฆ์ผู้ใฝ่ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน และวิทยาคมเดินทางไปเป็นศิษย์ร่ำเรียนวิชาอยู่เสมอ วัดได้รับวิสุงคามสีมาเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๒ วัดมีรายนามเจ้าอาวาสปกครองวัดดังนี้

         ๑. พระอุปัชฌาย์ปาน

         ๒. พระอธิการช่วง

         ๓. พระอธิการอิน

         ๔. พระอุปัชฌาย์พุ่ม ปญฺญาโชโต

         ๕. พระอุปัชฌาย์จั่น

         ๖. พระอุปัชฌาย์รอด ขนฺธสีโล

         ๗. พระอุปัชฌาย์ตัด (คงทอง)

         ๘. พระอุปัชฌาอ่วม ติสฺสรสฺส

         ๙. พระอธิการนวล ธมฺมโชโต  พ.ศ. ๒๔๕๙ - พ.ศ. ๒๔๙๕

         ๑๐. พระครูพิชิตสมุทรการ (ศักดิ์ ฐิตธมฺโม)  พ.ศ. ๒๔๙๕ - พ.ศ. ๒๕๒๔

         ๑๑. พระครูวิมลสมุทรวัฒน์ (เผือด)  พ.ศ. ๒๕๒๔ - พ.ศ. ๒๕๓๑

         ๑๒. พระครูสมุทรสิทธิวัฒน์ (จรินทร์ ฐิตนนฺโทพ.ศ. ๒๕๓๔ - พ.ศ. ๒๕๖๓

         ๑๓. พระสมุห์ธนพงษ์ (หน่อง กิตฺติวํโส) พ.ศ. ๒๕๖๕ - ปัจจุบัน

หอสวดมนต์ วัดไทร สมุทรสงคราม สร้างปี 2487
หอสวดมนต์ วัดไทร สมุทรสงคราม สร้างปี พ.ศ. ๒๔๘๗

         หลังจากที่หลวงพ่อศักดิ์ได้รับตำแหน่งเจ้าอาวาส ท่านได้พัฒนาวัดอย่างสุดความสามารถ และด้วยบุคลิกที่พูดน้อย และเคยเป็นเสือเก่า ท่านจึงค่อนข้างดุ ซึ่งข้อนี้เองจัดเป็นข้อดี เพราะศิษย์ของท่านทุกคนจะเป็นคนที่มีระเบียบ รักความยุติธรรม จนได้ดิบได้ดีกันไปเป็นจำนวนมาก

         ปี พ.ศ. ๒๕๐๖ หลวงพ่อศักดิ์ ท่านได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระครูชั้นประทวน เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๐๖

         ปี พ.ศ. ๒๕๐๗ เป็นผู้อุปการะโรงเรียนศูนย์การศึกษาประชาบาล โรงเรียนวัดไทร ศักดิ์ประสาทวิทยา

         ปี พ.ศ. ๒๕๑๕ ด้วยคุณงามความดีของหลวงพ่อศักดิ์ ที่พัฒนาวัดอย่างต่อเนื่องท่านจึงได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูพิชิตสมุทรการ เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๑๕

         ปี พ.ศ. ๒๕๒๒ เป็นผู้อุปการะโรงเรียนกระดังงา (พิชิตสมุทรการ)

         ในสมัยที่ท่านปกครองวัดหลวงพ่อศักดิ์ ท่านขึ้นชื่อว่าเป็นพระที่เคร่งครัดในพระธรรมวินัย ชาวบ้านต่างรู้กันดีว่าท่านเป็นพระที่ดุ แต่ใจดี การที่ท่านดุนั้นเพราะเนื่องจากท่านต้องการให้ลูกศิษย์ลูกหาของท่านได้ดี ฉนั้นลูกศิษย์ลูกหาของท่านจึงได้ดีรับราชการ ค้าขายก็ประสบความสำเร็จแทบทุกคน

         และด้วยการที่ท่านขึ้นชื่อว่าหนังเหนียวและเคยเป็นเสือมาก่อน ทำให้ลูกศิษย์ส่วนใหญ่จะเป็นทหาร ตำรวจเสียเป็นส่วนมาก และท่านมักจะให้ของดีกับลุกศิษย์ที่เป็นทหารตำรวจเป็นพิเศษ

         ด้วยวัตถุมงคลของท่านเน้นหนักไปทางด้านคงกระพันชาตรี คลาดแคล้วเสียเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ลูกศิษย์ที่ได้รับของวิเศษไปต่างมีประสบการณ์เล่าลือกัน ทำให้ผู้คนเดินทางมาขอของดีจากท่านเป็นจำนวนการ

นายจำรูญ หนวดจิ๋ม ลูกศิษย์หลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม
นายจำรูญ หนวดจิ๋ม ลูกศิษย์หลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม

         จากบันทึกของคุณสะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ นักแสดง นักพากษ์ ผู้เขียนบทโทรทัศน์ ผู้กำกับการแสดงชื่อดังที่มาฝากตัวเป็นศิษย์ของหลวงพ่อศักดิ์ตามคำแนะนำของคุณจำรูญ หนวดจิ๋ม นักแสดงอาวุโส เล่าถึงความหนังเหนียวของหลวงพ่อว่า

         หลวงพ่อศักดิ์เป็นพระที่คนทั่วไปจะรู้ว่าท่านขึ้นชื่อว่าดุ แต่เป็นพระที่ใจดี สูงใหญ่แบบคนไทยโบราณ สูงประมาณ ๑๘๐ เซนติเมตร ที่แขนทั้ง ๒ ข้างของท่านสักรูปมังกรเลื้อยพันรอบแขน

         หลังจากฝากตัวเป็นศิษย์วันหนึ่งหลังจากเสร็จงานทางโทรทัศน์แล้ว ก็ออกจากทีวีช่องสี่ บางขุนพรหมไปที่วัดไทร กว่าจะถึงวัดก็ตกเวลาตี ๒ เข้าไปแล้ว 

         สมัยนั้นช่วงปี พ.ศ. ๒๕๐๒ ต้องขับรถไปทางถนนเพชรเกษม (ยังไม่มีถนนพระราม ๒) เข้าแยกบางแพเพื่อจะไปดำเนินสะดวก เพื่อต่อเรือไปที่วัดอีกที สมัยนั้นถนนเส้นดำเนิน-สมุทรสงครามยังไม่มี ต้องต่อเรือไปค่าเรือ ๑๕๐ บาทเพราะวัดอยู่ไกลต้องเหมาเรือโดยคิดราคาเหมาวัน

         พอเรือจอดเทียบท่าก็พบหลวงพ่อยืนถือตะเกียงเจ้าพายุลงมาต้อนรับอยู่แล้ว คณะที่ไปด้วย ๒- ๓ คนแปลกใจกันใหญ่ว่าท่านทราบได้อย่างไรว่าพวกเราจะมากราบท่านดึกดื่นเช่นนี้ 

         คุณสะอาดเล่าว่าจำได้แม่นว่านั่งคุยกับท่านจนเกือบรุ่งเช้า เกิดสงสัยเรื่องเลขยันต์จึงถามหลวงพ่อว่ามีจริงไหมของแบบนี้

         ท่านจึงเล่าว่ามีจริงแต่ของจะขลังหรือไม่ขึ้นอยู่กับคนเสก ว่าแล้วท่านก็ให้ไปตัดใบกล้วยที่ขึ้นอยู่ริมคลองมา ๒- ๓ ยอด (ที่มันยังม้วนอยู่) ท่านให้เอามาคลี่ปูนั่งแล้วก็เอาเหล็กจารมาเสกคาถาไม่กี่คำก็เป่าพรวดมาที่หัวคุณสะอาด พลางหัวเราะว่า "นี่เป็นเรื่องเล่นๆ ทำให้ดูเท่านั้น อย่าไปเชื่อจนงมงายล่ะ เอ๊าลุกขึ้น!" 

         เมื่อลุกขึ้นแล้ว ใบกล้วยยอดอ่อนๆ ที่ยังม้วนอยู่กลมๆ ซึ่งคุณสะอาดเอามือไปคลี่ปูนั่งให้หลวงพ่อเสกคาถาที่ท่านว่าทำเล่นๆ ให้ดู แต่...ปรากฏเป็นตัวอักษรขอมอยู่บนใบกล้วยจนเต็มไปหมดอย่างน่าอัศจรรย์

ภาพถ่ายหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม ถ่ายปี 2522
หลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม ถ่ายปี พ.ศ. ๒๕๒๒

         อีกเรื่องหนึ่งคือ ที่ตัวหลวงพ่อศักดิ์มีรอยที่ถูกลูกปืนของพระกล้าฯ ที่ยิงท่านก่อนที่จะบวชติดตัวท่านมาตลอด รอยนั้นเป็นก้อนฝีขนาดเท่าหัวแม่มือตรงกระดูกสันหลังกลางบั้นเอวพอดี คุณสะอาดเคยเอามือคลำดูมันเป็นไตๆ ท่านไม่มีความเจ็บปวด ถือเป็นของที่ระลึกที่ได้มาก่อนบวช

         วันหนึ่งเจ้าก้อนรอยลูกปืนก็เกิดอาการอักเสบ เพราะฝังอยู่ในร่างกายของหลวงพ่อมาเป็นระยะเวลาถึง ๔๘ ปี ลูกศิษย์ที่เป็นนายแพทย์หลายรายต่างอาสาขอทำการรักษาท่านก็ปฏิเสธไปทุกราย เพราะว่าการรักษาท่านด้วยการผ่าตัดนั้นคงไม่ได้ผล แต่ละรายก็พากันถอยไปทุกราย

         ปีนั้นเป็นปี พ.ศ. ๒๕๑๔ อยู่มาวันหนึ่ง มีนายทหารอากาศที่เป็นนายแพทย์ มียศเป็นนายพลอากาศไปกราบท่าน เมื่อทราบเรื่องก็ขออาสารักษาให้ด้วยการผ่าจะเอาหนองออกให้

         หลวงพ่อศักดิ์ ท่านบอกให้นายพลอากาศผู้นั้นทราบว่า ท่านไม่เหมือนกับคนไข้ทั่วๆไป คือหนังท่านไม่สามารถที่จะใช้ศาสตรวุธใดๆ ผ่านได้

         ทำเอานายพลหมออากาศผู้นั้นหัวเราะลั่นพลางว่า ผมผ่ามาเยอะแล้วครับ ไม่มีรายไหนหรอกครับที่จะต้านมีดหมอของผมไปได้ แถมสำทับให้ทราบด้วยว่า วันนี้ได้เตรียมเครื่องมือมาด้วยแล้วเพราะได้รับทราบจากลูกศิษย์ลูกหาที่ส่งข่าวไปบอก

         ท่านเลยตามใจ โดยเหตุการณ์คุณสะอาดได้นั่งอยู่ด้วยตั้งแต่เริ่มแรก ในที่สุดคุณหมอก็ลงมือจัดการตามวิธีการของแพทย์แผนปัจจุบันกับหลวงพ่อด้วยความมั่นใจ เริ่มด้วยการทำความสะอาดฆ่าเชื้อบริเวณที่จะทำการผ่าจะเอาซีสต์ก้อนนี้ออก

         ซึ่งตอนนั้น ตรงจุดบริเวณก้อนแข็งนั้น มันมีเลือดซึมๆ ออกมาใสๆ (เข้าใจว่าคงเป็นหนอง) เอาสำลีมาซับก็มองเห็นได้ เป็นน้ำสีเลือดจางๆใสๆ 

         หมอเปิดกล่องเครื่องมือที่มีเข็มฉีดยาออกมาบรรจุยาชาเตรียมฉีดบริเวณที่จะทำการรักษา แต่ปล้ำเท่าไหร่ ก็ทำการฉีดให้ไม่สำเร็จ เข็มครูดไปครูดมาบนหนังของท่าน

         ตอนนี้คุณหมอ เริ่มมีเหงื่อซึมออกมาเต็มใบหน้า จนต้องหยุดนิ่งพักใหญ่ โดยที่หลวงพ่อศักดิ์ท่านก็นั่งเฉย ปล่อยให้คุณหมอปฏิบัติกับท่านต่อไป 

         สักครู่คุณหมอจึงเอามีดผ่าตัดจากกล่องมาแล้วพยายามกรีดหนังตรงก้อนซีสต์นั้น แต่ก็กรีดไม่เข้า หมอถึงกับต้องเปลี่ยนมีดไม่ต่ำกว่า ๓ เล่มก็ไม่เข้า คุณหมอถึงกับหน้าซีด ทำอยู่นานจนเห็นว่าจะไม่สำเร็จแล้วหลวงพ่อจึงพูดขึ้นว่า 

         "เอาเถอะคุณหมอคงจะเห็นและเชื่อแล้วว่ามันทำไม่ได้" ท่านหันมาทางคุณสะอาด พลางว่า  "คุณสะอาด ช่วงหลวงพ่อหน่อย เอาไม้ ๒ ท่อนนั้นมาช่วยรีดน้ำหนองออกให้หลวงพ่อที" 

         ไม้ ๒ ท่อนนั้นมีลักษณะคล้ายๆ กับ กรับของนักขับเสภาใช้ ทั้งขนาด สีสัน เช่นเดียวกันเลย โดยหลวงพ่อให้ใช้ไม้ขัดที่รอบแผล แล้วให้ใช้แก้วน้ำขนาดกลางๆ จุดไฟด้วยสำลีชุปแอลกอฮอลล์ไล่อากาศออก แล้วปิดทับที่บริเวณแผล

         มองเห็นก้อนเนื้อนูนไปตามขอบปากแก้ว น้ำหนองจากรูที่ซึมอยู่ก่อนค่อยๆปริออก และไหลทะลักออกมาใส่แก้วจนหมด คล้ายการบีบสิว รีดจนเลือดออกแล้วจึงใช้ยาทาแทน หมอทหารได้แต่ยืนมองด้วยความงุนงง และช่วยได้แค่ทายา ทาแผลให้เท่านั้น

นายสะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ ลูกศิษย์หลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม
นายสะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ ลูกศิษย์หลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม

         อีกเรื่องหนึ่ง คุณสะอาด เล่าว่าคราวหนึ่งวัดได้จัดงานบวชให้กับสามเณรภายในวัด แต่จะกี่รูปนั้นจำไม่ได้ พระที่ทำหน้าที่โกนผมให้เณรที่จะบวชเสร็จแล้ว ท่านก็นำมีดโกนของหลวงพ่อชนิดที่เป็นแบบพับเก็บได้ในตัว มาคืนหลวงพ่อศักดิ์ ต่อหน้าลูกศิษย์ที่นั่งกันอยู่หลายคน มีใครไม่รู้ที่เป็นศิษย์ใหม่ คงเป็นญาติสามเณรที่จะบวช เป็นคนไปจากกรุงเทพฯ เกิดอุตริตั้งคำถามขึ้นมาว่า 

         "หลวงพ่อครับ เขาเล่ากันว่าหลวงพ่อหนังเหนียว จริงไหมครับ?"

         หลวงพ่อหยุดคุยไปชั่วครู่ ก่อนจะตอบว่า "ไม่รู้ซิ...คุณ..."

         ท่านหยุดพูด แล้วหันไปหยิบเอามีดโกนที่พระเพิ่งจะนำมาคืนให้มาวางไว้เมื่อสักครู่ขึ้นมา เอามือลูบตรงคมมีดอยู่ไปมา

         "อาตมาไม่รู้ว่ามันคมหรือเปล่า...เอาอย่างนี้ก็แล้วกัน..."

         ท่านหยุดลูบตรงคมมีด แล้วเอาคมมีดเชือดและเฉือนแรงๆ หลายทีที่แขนข้างซ้ายของท่าน

         คุณสะอาด เล่าว่าแกเหลือบตามองหน้าคนถาม เห็นหน้าซีดจนขาวออกเขียว พวกผู้หญิงหลบหน้าหันไปมองทางอื่นกันหมด ไม่กล้าดู 

         หลวงพ่อย้ายมีดในมือที่กำลังเชือดอยู่ เลื่อนมือขึ้นไปจับที่หนังคอที่ลูกกระเดือก แล้วเอามีดโกนเชือดอีกหลายๆ ครั้ง

        คุณสะอาดได้ยินเสียงดังตึง หันไปดู เจ้าคนถามเป็นลมล้มหงายหลัง ลงไปกองกับพื้น

         หลวงพ่อหันมายิ้มๆ "อ้าว..คุณ..มีดมันทื่อน่ะ..ใครช่วยชงยาหอมให้ทีซิ..." 

         เล่นเอาพวกที่มาด้วยกันโกลาหล ต้องช่วยกันทำการปฐมพยาบาลกันยกใหญ่ พอฟื้นคืนสติขึ้นมา คุณสะอาดเห็นว่า ศิษย์คนนั้นก้มกราบขอขมาหลวงพ่อท่าน จนตูดโด่งเลยทีเดียว

         คุณสะอาด ว่าหมอนั้นยังโชคดี เพราะถ้าได้เห็นหลวงพ่อวิ่งเอาอกกระแทกหอกที่ตั้งยันกับต้นเสาไว้ มันคงช็อคจนขาดใจตาย แน่นอน!

         พระอุโบสถที่วัดอีกอย่างหนึ่ง มีหลายคนยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าเคยมีตำรวจทหารที่อยากลองดี เอาปืนมาลองยิงข้ามพระอุโบสถกัน แต่ไม่เคยออกบ่อยๆ จนไม่มีใครกล้ามาทดลองอีก เพราะตอนหลัง หลวงพ่อบอกว่า "ระวังเหอะ ปืนจะแตก!"

         แล้วก็ได้ผล เคยมีขี้เมาอวดแผลงฤทธิ์เอาปืนมายิงสามสี่นัด ปืนไม่ออก แต่พอนัดที่สี่ ปรากฏว่าปืนแตก ต้องไปนอนรักษาขวัญ รักษาตัวที่โรงพยาบาลราชบุรีเอาเสียหลายวัน

         ของวิเศษต่างๆที่ท่านสร้าง ท่านจะสร้างด้วยความพิถีพิถัน ด้วยท่านมีคติที่ท่านเคยกล่าวไว้ว่า "ถ้าของท่านไม่ดีจริง คนนำไปใช้จะทำให้เสียถึงอาจารย์ของท่านได้" ดังนั้นของวิเศษของท่านทุกชิ้นถ้าไม่เสกจนเข้มขลังจริงๆ ท่านก็จะไม่แจกให้ใคร

         หลวงพ่อศักดิ์ ท่านปกครองวัดเรื่อยมาจนถึงแก่มรณภาพลงด้วยโรคไตพิการ แม้หมอจะตรวจพบอาการ แต่ด้วยที่ท่านหนังเหนียวฉีดยาไม่เข้า จึงใช้การกินยาแทน ประจวบเหมาะกับที่หลวงพ่อท่านรู้ถึงการมรณภาพของตัวเองจึงไม่ยอมไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล และมรณภาพลงเมื่อวันที่ ๙ มกราคม พ.ศ. ๒๕๒๔ เวลา ๑๕.๕๕ น. นับรวมสิริอายุได้ ๗๘ ปี ๕๘ พรรษา.

วัตถุมงคลของหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร

          เหรียญเงินลงถมหลวงพ่ออ่วม วัดไทร

          สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๙๕ โดยหลวงพ่อศักดิ์ เพื่อแจกในงานศพของพระอธิการนวล เจ้าอาวาสวัดไทร ลักษณะเป็นเหรียญสี่เหลี่ยมเนื้อเงินแบบมีหูในตัว ข้างเลื่อย แล้วลงถมเป็นรูปหลวงพ่อ จำนวนการสร้างไม่ได้มีการระบุไว้

เหรียญเงินลงถมหลวงพ่ออ่วม วัดไทร ปี พ.ศ. 2459
เหรียญเงินลงถมหลวงพ่ออ่วม วัดไทร ปี พ.ศ. ๒๔๙๕ ของคุณธีระ อมรพรวิวัฒน์

เหรียญเงินลงถมหลวงพ่ออ่วม วัดไทร ปี พ.ศ. 2495
เหรียญเงินลงถมหลวงพ่ออ่วม วัดไทร ปี พ.ศ. ๒๔๙๕ ของคุณธีระ อมรพรวิวัฒน์

          ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่ออ่วมครึ่งองค์ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ ใต้รูปหลวงพ่อมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงพ่ออุปัชฌาย์อ่วม วัดไทร"

          ด้านหลัง เรียบไม่ปรากฏอักชระยันต์ใดๆ

          แหวนเงินลงถมหลวงพ่ออ่วม วัดไทร

          สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๙๕ โดยหลวงพ่อศักดิ์ เพื่อแจกในงานศพของพระอธิการนวล เจ้าอาวาสวัดไทร ลักษณะเป็นแหวนเงินลงถม หัวแหวนเป็นสี่เหลี่ยมแล้วลงถมเป็นรูปหลวงพ่อ จำนวนการสร้างไม่ได้มีการระบุไว้

แหวนหลวงพ่ออ่วม วัดไทร สมุทรสงคราม 2495 เงินลงถม
แหวนเงินลงถมหลวงพ่ออ่วม วัดไทร ปี พ.ศ. ๒๔๙๕

          ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่ออ่วมครึ่งองค์ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ ใต้รูปหลวงพ่อมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงพ่ออุปัชฌาย์อ่วม วัดไทร"

          ด้านหลัง เรียบไม่ปรากฏอักชระยันต์ใดๆ

          พระนาคปรกหน้ากากทองคำหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร พิมพ์ใหญ่

          สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๐ กว่าๆ เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัดและแจกลูกศิษย์ใกล้ชิดของท่าน โดยหลวงพ่อได้ให้นายสะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ ศิษย์ใกล้ชิดของท่านเป็นผู้จัดหาช่างแกะแม่พิมพ์พระ  ลักษณะเป็นพระพิมพ์รูปห้าเหลี่ยม สร้างจากเนื้อผงวิเศษต่างๆ ของหลวงปู่อ่วม และหลวงปู่นวล ที่เก็บไว้ในลังสมบัติสมภารอาจารย์ท่านทั้ง ๒ รูป รวมทั้งคัมภีร์ใบลาน สมุดข่อยเก่าๆ ที่ชำรุดแล้ว นำมาเผาเป็นเถ้าแล้วผสมกัน เวลาจะพิมพ์พระท่านจะเอาทองคำแท้รีดลางแบบโบราณ เป็นทองคำจากบางสะพาน ประจวบฯ มากรุเป็นทองหน้าพระ ทำให้คมชัด จำนวนการสร้างไม่ได้มีการระบุไว้

พระนาคปรกหน้ากากทองหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม 2510 เนื้อผงคลุกรัก-พอกครั่ง
พระนาคปรกหน้ากากทองหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร (หายาก) ปี พ.ศ. ๒๕๑๐ เนื้อผงพุทธคุณคลุกรักพอกครั่ง
พระนาคปรกหน้ากากทองหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม 2510 เนื้อผงพุทธคุณ
พระนาคปรกหน้ากากทองหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร (หายาก) ปี พ.ศ. ๒๕๑๐ เนื้อผงพุทธคุณคลุกรักพอกครั่ง
พระนาคปรกหน้ากากทองหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม 2510 เนื้อผงพุทธคุณ
พระนาคปรกหน้ากากทองหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร (หายาก) ปี พ.ศ. ๒๕๑๐ เนื้อผงพุทธคุณคลุกรักพอกครั่ง ของคุณเอส แม่กลอง
พระนาคปรกหน้ากากทองหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม 2510 เนื้อผงคลุกรัก
พระนาคปรกหน้ากากทองหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร (หายาก) ปี พ.ศ. ๒๕๑๐ เนื้อผงพุทธคุณคลุกรักพอกครั่ง ของคุณพงษ์อมร พจน์เจริญกิจ

          ด้านหน้า จำลองเป็นรูปพระพุทธรูปปางนาคปรก ๗ เศียรประทับนั่งบนฐาน ๓ ชั้น บุด้วยแผ่นทองคำแท้

          ด้านหลัง เรียบ ไม่ปรากฏอักชระยันต์ใดๆ มีการปั๊มอักขระภาษาไทยเขียนว่า "วัดไทร"

          พระนาคปรกหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร พิมพ์ใหญ่

          สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๐ กว่าๆ เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัดและแจกลูกศิษย์ใกล้ชิดของท่าน ลักษณะเป็นพระพิมพ์รูปห้าเหลี่ยม สร้างจากเนื้อผงวิเศษต่างๆที่ทางวัดได้รวบรวมไว้ตั้งแต่สมัยของหลวงพ่อดัด หลวงพ่ออ่วม นำมารวมกับผงวิเศษต่างๆที่หลวงพ่อศักดิ์ได้รวบรวมไว้ มีการสร้างด้วยเนื้อผงพุทธคุณ  จำนวนการสร้างไม่ได้มีการระบุไว้

พระนาคปรกหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม 2510 เนื้อผงพุทธคุณ
พระนาคปรกหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร (โค้ดเล็ก) ปี พ.ศ. ๒๕๑๐ เนื้อผงพุทธคุณ

พระนาคปรกหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม 2510 เนื้อผงพุทธคุณ
พระนาคปรกหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร (โค้ดใหญ่) ปี พ.ศ. ๒๕๑๐ เนื้อผงพุทธคุณ

          ด้านหน้า จำลองเป็นรูปพระพุทธรูปปางนาคปรก ๗ เศียรประทับนั่งบนฐาน ๓ ชั้น มีเส้นกรอบบังตคับพิมพ์สวยงาม

          ด้านหลัง เรียบ ไม่ปรากฏอักชระยันต์ใดๆ มีการปั๊มอักขระภาษาไทยเขียนว่า "วัดไทร"

          พระนาคปรกหน้ากากทองคำหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร พิมพ์เล็ก

          สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๐ กว่าๆ เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัดและแจกลูกศิษย์ใกล้ชิดของท่าน โดยหลวงพ่อได้ให้นายสะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ ศิษย์ใกล้ชิดของท่านเป็นผู้จัดหาช่างแกะแม่พิมพ์พระ  ลักษณะเป็นพระพิมพ์รูปไข่ขนาดเล็ก สร้างจากเนื้อผงวิเศษต่างๆ ของหลวงปู่อ่วม และหลวงปู่นวล ที่เก็บไว้ในลังสมบัติสมภารอาจารย์ท่านทั้ง ๒ รูป รวมทั้งคัมภีร์ใบลาน สมุดข่อยเก่าๆ ที่ชำรุดแล้ว นำมาเผาเป็นเถ้าแล้วผสมกัน เวลาจะพิมพ์พระท่านจะเอาทองคำแท้รีดลางแบบโบราณ เป็นทองคำจากบางสะพาน ประจวบฯ มากรุเป็นทองหน้าพระ ทำให้คมชัด จำนวนการสร้างไม่ได้มีการระบุไว้

พระปรกหน้ากากทองหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม 2510 เนื้อผงพุทธคุณ
พระปรกหน้ากากทอง หลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร ปี พ.ศ. ๒๕๑๐ เนื้อผงหน้ากากทองคำ

พระปรกหน้ากากทองหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม 2510 เนื้อผงพุทธคุณ-ไม่เลี่ยมทอง
พระปรกหน้ากากทอง หลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร ปี พ.ศ. ๒๕๑๐ เนื้อผงหน้ากากทองคำ

          ด้านหน้า เป็นรูปพระพุทธรูปปางนาคปรกบนฐานเขียง ใต้องค์พระมีอักขระยันต์

          ด้านหลัง เรียบ ไม่ปรากฏอักชระยันต์ใดๆ พระมักจะเลี่ยมทองแกะอักขระภาษาไทยเขียนว่า "วัดไทร"

          สมเด็จหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร

          สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๖ เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด และแจกในคราวฉลองพัดยศของหลวงพ่อเมื่อวันที่ ๗ เมษายน พ.ศ. ๒๕๑๖ ลักษณะเป็นพระพิมพ์สมเด็จเนื้อผงพุทธคุณ โดยใช้เนื้อที่เหลือจากผงเก่าๆ ที่หลวงพ่อศักดิ์เก็บสะสมไว้มาเป็นมวลสาร พระพิมพ์นี้ใครไปขอหลวงพ่อศักดิ์ ท่านจะให้เอาตลับพระไปแล้วท่านจะใส่ตลับให้บางองค์ใส่ไม่ได้ ท่านก็จะฝนขอบจนใส่ได้ ทำให้บางคนจะเข้าใจว่ามีเลี่ยมตลับเงินมาจากวัด จำนวนการสร้างไม่ได้มีการระบุไว้ 

สมเด็จหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม 2510 เนื้อผงพุทธคุณ
สมเด็จหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม ปี พ.ศ. ๒๕๑๖ เนื้อผงพุทธคุณ

สมเด็จหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม 2510 เนื้อผงพุทธคุณ
สมเด็จหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม ปี พ.ศ. ๒๕๑๖ เนื้อผงพุทธคุณ

สมเด็จหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม 2510 เนื้อผงพุทธคุณ-ตลับเงิน
สมเด็จหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร ปี พ.ศ. ๒๕๑๖ เนื้อผงพุทธคุณ ตลับเงินเดิมจากวัด

          ด้านหน้า เป็นรูปพระสมเด็จฐาน ๓ ชั้น เกศทะลุซุ้ม องค์พระเห็นพระบาทขวาที่ขัดสมาธิ(อยู่ขวามือเรา) ชัดเจน

          ด้านหลัง เรียบ ไม่ปรากฏอักชระยันต์ใดๆ ตลับเงินจะแกะอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร" หรือบางตลับแกะคำสั้นๆว่า "วัดไทร"

          พระผงรูปเหมือนหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร

          สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๖ เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด และแจกในคราวฉลองพัดยศของหลวงพ่อเมื่อวันที่ ๗ เมษายน พ.ศ. ๒๕๑๖ ลักษณะเป็นพระผงพิมพ์หยดน้ำ สร้างด้วยเนื้อผงใบลานและเนื้อผงพุทธคุณ โดยใช้เนื้อที่เหลือจากผงเก่าๆของหลวงพ่อศักดิ์มาเป็นมวลสาร จำนวนการสร้างไม่ได้มีการระบุไว้ 

พระผงรูปเหมือนหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม 2510 เนื้อผงพุทธคุณ-หน้าปิดทอง
พระผงรูปเหมือนหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม ปี พ.ศ. ๒๕๑๖ เนื้อผงพุทธคุณผสมใบลาน-หน้าปิดทอง
พระผงรูปเหมือนหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม 2510 เนื้อผงใบลาน-หน้าปิดทอง
พระผงรูปเหมือนหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม ปี พ.ศ. ๒๕๑๖ เนื้อผงพุทธคุณผสมใบลาน-หน้าปิดทอง
พระผงรูปเหมือนหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม 2510 เนื้อผงพุทธคุณ
พระผงรูปเหมือนหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม ปี พ.ศ. ๒๕๑๖ เนื้อผงพุทธคุณ
พระผงรูปเหมือนหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม 2510 เนื้อผงพุทธคุณ
พระผงรูปเหมือนหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม ปี พ.ศ. ๒๕๑๖ เนื้อผงพุทธคุณ

         ด้านหน้า จำลองเป็นรูปหลวงพ่อศักดิ์ครึ่งองค์ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ รอบรูปหลวงพ่อและที่สังฆาฏิมีอักขระขอม 

         ด้านหลัง เรียบ ไม่ปรากฏอักชระยันต์ใดๆ มีการปั๊มอักขระภาษาไทยเขียนว่า "วัดไทร"

         เหรียญรูปไข่หลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร รุ่นแรก

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๗ เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด และแจกลูกศิษย์ใกล้ชิดของท่าน ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปไข่ แบบมีหูในตัว หลวงพ่อศักดิ์ท่านปลุกเสกเดียว มีการสร้างด้วยเนื้องทองแดงเพียงชนิดเดียวเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม รุ่นแรก 2517 นิกเกิ้ลใส้ทองแดง
เหรียญหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๑๗ เนื้อนิกเกิ้ลใส้ทองแดง
เหรียญหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม รุ่นแรก 2517 ทองแดง
เหรียญหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๑๗ เนื้อทองแดง
เหรียญหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม รุ่นแรก 2517 ทองแดง
เหรียญหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๑๗ เนื้อทองแดง

         ด้านหน้า จำลองเป็นรูปหลวงพ่อศักดิ์ครึ่งองค์ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ 

         ด้านหลัง ตรงกลางเหรียญมีอักขระยันต์ ขอบเหรียญมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พระครูพิชิตสมุทรการ (หลวงพ่อศักดิ์) วัดไทร ต.กระดังงา อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม"

         เหรียญหยดน้ำหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร รุ่นแรก

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๗ เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด และแจกลูกศิษย์ใกล้ชิดของท่าน ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปหยดน้ำแบบมีหูในตัว หลวงพ่อศักดิ์ท่านปลุกเสกเดียว มีการสร้างด้วยเนื้องทองแดงเพียงชนิดเดียวเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม รุ่นแรก (พัดยศ) 2517 ทองแดง
เหรียญหยดน้ำหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๑๗ เนื้อทองแดง ของคุณวสันต์ มีแก้ว

         ด้านหน้า จำลองเป็นรูปหลวงพ่อศักดิ์ครึ่งองค์ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ 

         ด้านหลัง ตรงกลางเหรียญมีอักขระยันต์ ขอบเหรียญมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พระครูพิชิตสมุทรการ (หลวงพ่อศักดิ์) วัดไทร ต.กระดังงา อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม"

         เหรียญกลมหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร รุ่นแรก

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๗ เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด และแจกลูกศิษย์ใกล้ชิดของท่าน ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปพัดยศแบบมีหูในตัว หลวงพ่อศักดิ์ท่านปลุกเสกเดียว มีการสร้างด้วยเนื้องทองแดงเพียงชนิดเดียวเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม รุ่นแรก (กลม) 2517 ทองแดง
เหรียญกลมหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๑๗ เนื้อทองแดง ของคุณวสันต์ มีแก้ว

         ด้านหน้า จำลองเป็นรูปหลวงพ่อศักดิ์ครึ่งองค์ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ 

         ด้านหลัง ตรงกลางเหรียญมีอักขระยันต์ ขอบเหรียญมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พระครูพิชิตสมุทรการ (หลวงพ่อศักดิ์) วัดไทร ต.กระดังงา อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม"

          เหรียญหล่อนาคปรกหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร

          สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๗ เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัดและแจกลูกศิษย์ใกล้ชิดของท่าน ลักษณะเป็นพระหล่อรูปหยดน้ำ เนื้อโลหะทองแดงกระไหล่ทอง และเนื้อทองแดง จำนวนการสร้างไม่ได้มีการระบุไว้ 

เหรียญหล่อนาคปรกหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม 2517 โลหะกระไหล่ทอง
เหรียญหล่อนาคปรกหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม ปี พ.ศ. ๒๕๑๗ เนื้อโลหะกระไหล่ทอง

          ด้านหน้า จำลองเป็นรูปพระพุทธรูปปางนาคปรก ๗ เศียรประทับนั่งบนฐาน ๓ ชั้น 

          ด้านหลัง มีอักชระยันต์พระเจ้าห้าพระองค์ อ่านได้ว่า "นะ โม พุท ธา ยะ" ใต้อักขระยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "ศ" ซึ่งย่อมาจากชื่อของหลวงพ่อ

         พระบูชาพระสัมมาสัมพุทธศักดิ์สิทธิ์ วัดไทร

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๕ โดยคณะศิษย์กรุงเทพฯ ขออนุญาติหลวงพ่อจัดสร้าง เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด และแจกลูกศิษย์ใกล้ชิดของท่าน ลักษณะเป็นพระบูชาหล่อโบราณขนาดหน้าตักกว้าง ๙ นิ้ว มีการสร้างด้วยเนื้อทองเหลืองเพียงชนิดเดียวเท่านั้น จำนวนการสร้างน้อยไม่เกิน ๑๐๐ องค์

พระบูชาสัมาสัมพุทธศักดิ์สิทธิ์ วัดไทร สามุทรสงคราม 9 นิ้ว 2515 เนื้อทองเหลือง
พระบูชาสัมมาสัมพุทธศักดิ์สิทธิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม หน้าตัก ๙ นิ้ว ปี พ.ศ. ๒๕๑๕ เนื้อทองเหลือง

         ด้านหน้า จำลองเป็นรูปพระพุทธศักดิ์สิทธิ์สมุทรนิมิตรมงคล พระประธานของวัด องค์พระประทับนั่งปางมารวิชัยบนฐานเขียงมีผ้าทิพย์รองรับ องค์พระห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ ที่ผ้าทิพย์มีอักขระภาษาไทยแกะด้วยมือเขียนว่า "พระสัมมาสัมพุทธศักดิ์สิทธิ์ วัดไทร อ.บางคณฑี จ.สมุทรสงคราม" ที่ฐานเขียงมีอักขระภาษาไทยแกะด้วยมือเขียนว่า "๑ ม.ค. ๑๕" 

         ด้านหลัง มีป้ายตราวัดวงกลมมีรูปต้นไทรตรงกลาง

         ใต้ฐาน มีดินไทย

         พระบูชาพระพุทธศักดิ์สิทธิ์สมุทรนิมิตรมงคล วัดไทร

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๙ โดยคณะศิษย์กรุงเทพฯ ขออนุญาติหลวงพ่อจัดสร้าง เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด และแจกลูกศิษย์ใกล้ชิดของท่าน ลักษณะเป็นพระบูชาหล่อโบราณขนาดหน้าตักกว้าง ๕ นิ้ว  หลวงพ่อศักดิ์ท่านปลุกเสกเดียว มีการสร้างด้วยเนื้อทองเหลืองทำสีสามกษัตริย์เพียงชนิดเดียวเท่านั้น จำนวนการสร้าง ๑๐๐ องค์

พระบูชาพระพุทธศักดิ์สิทธิ์สมุทรนิมิตรมงคล วัดไทร สามุทรสงคราม 2519 เนื้อสามกษัตริย์
พระบูชาพระพุทธศักดิ์สิทธิ์สมุทรนิมิตรมงคล วัดไทร สมุทรสงคราม หน้าตัก ๕ นิ้ว ปี พ.ศ. ๒๕๑๙ เนื้อสามกษัตริย์

         ด้านหน้า จำลองเป็นรูปพระพุทธศักดิ์สิทธิ์สมุทรนิมิตรมงคล พระประธานของวัด องค์พระประทับนั่งปางมารวิชัยบนฐานชุกชี องค์พระห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ ที่ฐานเขียงมีป้ายเขียนอักขระภาษาไทยเป็นตัวนูนเขียนว่า "พระพุทธศักดิ์สิทธิ์สมุทรนิมิตรมงคล" 

         ด้านหลัง มีป้ายตราวัด ตรงกลางเป็นพระนาคปรกรอบองค์พระในป้ายมีอักขระภาษาไทยเป็นตัวนูนเขียนว่า "วัดไทร ต.กระดังงา อ.บางคณฑี จ.สมุทรสงคราม"

         ใต้ฐาน มีดินไทย

          พระบูชาหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร รุ่นแรก(โลหะ)

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๒๐ กว่าๆ โดยคุณสะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ และคณะฯ ขออนุญาติจัดสร้าง เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด และแจกลูกศิษย์ใกล้ชิดของท่าน ลักษณะเป็นพระบูชาหล่อขนาดหน้าตัก ๕ นิ้ว ใต้ฐานบรรจุผงวิเศษต่างๆ มีการสร้างด้วยเนื้อทองเหลืองรมน้ำตาลเพียงชนิดเดียวเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

พระบูชาหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม รุ่นแรก 2519 ทองเหลือง
พระบูชาหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม รุ่นแรก(โลหะ) หน้าตัก ๕ นิ้ว ปี พ.ศ. ๒๕๒๐ กว่าๆ เนื้อทองเหลือง
พระบูชาหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม รุ่นแรก 2519 ทองเหลือง
พระบูชาหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร สมุทรสงคราม รุ่นแรก(โลหะ) หน้าตัก ๕ นิ้ว ปี พ.ศ. ๒๕๒๐ กว่าๆ เนื้อทองเหลือง

         ด้านหน้า จำลองเป็นรูปหลวงพ่อศักดิ์เต็มองค์นั่งมารวิชัยบนฐานเขียง บนฐานเขียงมีพรมรอง องค์หลวงพ่อห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ ที่ฐานเขียงมีอักขระภาษาไทยเป็นตัวนูนเขียนว่า "หลวงพ่อศักดิ์ฐิตธมโม" 

         ด้านหลัง เรียบ มีอักขระภาษาไทยแกะด้วยมือรอบฐานเขียงเขียนว่า "วัดไทร อ.บางคณฑี จ.สมุทรสงคราม"

         ใต้ฐาน บรรจุผงวิเศษของหลวงปู่อ่วมและหลวงพ่อนวล เจ้าอาวาสองค์ก่อน แล้วปิดทับด้วยปูนปาสเตอร์


ข้อมูล : หนังสืออนุสรณ์พระครูพิชิตสมุทรการ (หลวงพ่อศักดิ์ ธิตธมฺโม) ๒ พฤษภาคม ๒๕๒๕ ของคุณวสันต์ มีแก้ว

ข้อมูล : หนังสือหลวงพ่อศักดิ์ วัดไทร แจกในงานพระราชทานเพลิงศพนายสะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ วันอาทิตย์ที่ ๒ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๒

โดย : สารานุกรม​พระเครื่อง​ลุ่ม​น้ำแม่กลอง
  
บทความที่เกี่ยวข้อง

***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ช่วยกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้