โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลหลวงพ่อแดง วัดบางโตนด เจ้าของภาพถ่ายหายากของจังหวัดราชบุรี

ภาพถ่ายหลวงพ่อแดง วัดบางโตนด
หลวงพ่อแดง วัดบางโตนด ราชบุรี


        หลวงพ่อแดง วัดบางโตนด อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี พระเถราจารย์ยุคเก่าแห่งโพธาราม หรือชื่อตามสมณศักดิ์ของท่านคือพระครูวิบูลย์เกียรติ์มุนี มหาวีรปฏิปทานุวัตร สังฆปาโมกข์ (แดง) วัดบางโตนด อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี  

         และท่านนี้เป็นอดีตเจ้าคณะใหญ่มณฑลราชบุรีปกครอง ๖ จังหวัด ในอาณามณฑลราชบุรี (เป็นพระครูเจ้าคณะจังหวัดชั้นพิเศษ รับพระราชทานพัดยศมีฐานะเทียมกับพระราชาคณะ) พุทธศักราช ๒๔๓๘ (ร.ศ.๑๑๔) ในรัชการที่ ๕ เป็นช่วงที่เริ่มจัดตั้งมณฑลเทศาภิบาลราชบุรี 

          โดยราชบุรี ถูกเลือกให้เป็นที่ตั้งของศูนย์กลางมณฑลราชบุรี อันประกอบด้วยจังหวัดต่างๆดังนี้ ราชบุรี กาญจนบุรี เพชรบุรี สมุทรสงคราม ปราณบุรี และประจวบคิรีขันธ์

ภาพถ่ายหลวงพ่อแดง วัดบางโตนด ราชบุรี
หลวงพ่อแดง วัดบางโตนด ราชบุรี

           นอกจากนี้พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ ๕ โปรดเกล้าให้พระยาสุรพันธ์พิสุทธิ์ (เทศ บุนนาค) ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งพระยาสุรินทร์ฤาไชย เจ้าเมืองเพชรบุรี เป็นข้าหลวงเทศาภิบาลมณฑลราชบุรีคนแรก 

          และยังโปรดเกล้าฯ ให้ย้ายศูนย์กลางของเมืองเดิม (บริเวณกรมการทหารช่างฯ ซึ่งย้ายไปตั้งแต่รัชกาลที่ ๒) ให้กลับมายังอีกฝั่งของแม่น้ำ ตรงบริเวณที่เป็นย่านตลาดในปัจจุบัน

          พระครูวิบูลย์เกียรติ์มุนี มหาวีรปฏิปทานุวัตร สังฆปาโมกข์ (แดง) วัดบางโตนด อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ท่านนี้เป็นอดีตเจ้าคณะใหญ่มณฑลราชบุรีปกครอง ๖ จังหวัด ดังที่ได้กล่าวมานี้แล้ว 

รูปถ่ายหลวงพ่อคง วัดท่าหลวงพล-ที่ถูกต้อง
หลวงพ่อคง วัดท่าหลวงพล ราชบุรี ศิษย์ของหลวงพ่อแดง

          ในรัสมัยรัชกาลที่ ๕ พระครูวิบูลย์เกียรติ์มุนี หรือ หลวงพ่อแดง ท่านนี้ยังเป็นพระอาจารย์ของหลวงพ่อคง พุทฺธสโร (พระครูสาธิตสุตการ ) แห่งวัดท่าหลวงพล อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี

         นอกจากนี้ท่านยังเป็นพระอาจารย์และพระอุปัชฌาย์ของหลวงพ่อแทน วัดธรรมเสน ซึ่งเป็นพระเกจิชื่อดังของจังหวัดราชบุรีอีกด้วย

         ปัจจุบันนี้ทั้งภาพ และพระเครื่องของท่าน พระครูวิบูลย์เกียรติ์มุนี หลวงพ่อแดง บางโตนดท่านนี้ รวมทั้งประวัติของท่าน เป็นที่หาได้ยากยิ่ง.

         หลวงพ่อแดง วัดบางโตนด ท่านปกครองวัดเรื่อยมาจนถึงแก่มรณภาพลงด้วยโรคชรา​เมื่อวันที่ ๒๘ มกราคม พ.ศ. ๒๔๗๐ และมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ​ในวันที่ ๒ พฤศจิกายน​ พ.ศ. ๒๔๗๒ ยังความเสียใจมาสู่ชาวบ้านบางโตนดเป็นอย่างยิ่ง.

วัตถุมงคลของหลวงพ่อแดง วัดบางโตนด

          ภาพถ่ายซีเบียหลวงพ่อแดง วัดบางโตนด ขนาดห้อยคอ

          สร้างขึ้นก่อนปี พ.ศ. ๒๔๗๒ จัดเป็นภาพถ่ายเก่าของหลวงพ่อแดง ลักษณะเป็นภาพถ่ายซีเปียขนาดเล็กอัดกระจกปิดทับทั้งหน้าและหลัง มีการเข้ากรอบด้วยเงิน มีหูเชื่อมไว้สำหรับห้อยคอ เชื่อกันว่ามีการสร้างขึ้นมาด้วยกัน ๓ ครั้ง โดยในยุดแรกๆภาพถ่ายจะมีปรอทสีม่วงเก่าถึงยุค จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

ภาพถ่ายซีเปียหลวงพ่อแดง วัดบางโตนด ขนาดห้อยคอ
ภาพถ่ายซีเปียหลวงพ่อแดง วัดบางโตนด ขนาดห้อยคอ

ภาพถ่ายซีเปียหลวงพ่อแดง วัดบางโตนด ขนาดห้อยคอ
ภาพถ่ายซีเปียหลวงพ่อแดง วัดบางโตนด ขนาดห้อยคอ

         ด้านหน้า เป็นภาพหลวงพ่อแดง วัดบางโตนด นั่งสมาธิเต็มองค์ มีพัดยศด้านซ้ายและด้านขวาพร้อมเครื่องอัฐบริขาร

          ด้านหลัง ปิดด้วยแผ่นโลหะเรียบไม่มีอักขระใดๆ

           เหรียญหลวงพ่อแดง วัดบางโตนด

          สร้างขึ้นหลังปี พ.ศ. ๒๕๐๐ จัดเป็นเหรียญที่สร้างขึ้นหลังจากที่หลวงพ่อแดงได้ ละสังขารแล้ว ลักษณะเป็นเหรียญรูปไข่มีหูในตัว สร้างด้วยเนื้อทองแดงเพียงชนิดเดียวเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อแดง วัดบางโตนด ราชบุรี เนื้อทองแดง
เหรียญหลวงพ่อแดง วัดบางโตนด ราชบุรี เนื้อทองแดง

          ด้านหน้า เป็นรูปจำลองหลวงพ่อแดง นั่งมารวิชัยเต็มองค์ องค์หลวงพ่อห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงปู่แดง ท่านพระครูวิบูลเกียรติมุนี อดีตเจ้าคณะใหญ่มลทลราชบุรี" 

          ด้านหลัง มีอักขระยันต์และรูปจำลองพัดยศ มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "วัดบางโตนด อ.โพธาราม"

 
 
 
โดย : สารานุกรมพระเครื่องลุ่มน้ำแม่กลอง

บทความที่เกี่ยวข้อง


***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ช่วยกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

1 ความคิดเห็น:

ค้นหาบล็อกนี้