โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลหลวงพ่อคง วัดท่าหลวงพล ศิษย์เอกของหลวงปู่อ่วม วาจาสิทธิ์

หลวงพ่อคง พุทธสโร หรือ พระครูสาธิตสุตการ วัดท่าหลวงพล ราชบุรี

          หลวงพ่อคง พุทธสโร หรือ พระครูสาธิตสุตการ วัดท่าหลวงพล ถือเป็นเกจิอีกรูปหนึ่งของจังหวัดราชบุรีที่มีความศักดิ์สิทธิ์ ท่านเกิดปีกุน เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๐๖ ณ ตำบลโตนด อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี โยมบิดาชื่อ อินทร์ โยมมารดาชื่อ ขำ เมื่อวัยเด็กบิดาได้นำไปฝากเรียนและบวชเณรกับพระอาจารย์เมฆ วัดมณีโชติ จนเมื่อถึงอายุ ๑๘ ปี จึงได้ลาสิกขาไปช่วยบิดามารดาประกอบอาชีพ

รูปถ่ายหลวงพ่อคง วัดท่าหลวงพล-ที่ถูกต้อง
หลวงพ่อคง พุทธสโร หรือ พระครูสาธิตสุตการ วัดท่าหลวงพล จ.ราชบุรี

          หลวงพ่อคง ได้อยู่ช่วยเหลือครอบครัวประกอบอาชีพการงานเรื่อยมา จนเมื่อมีอายุครบบวช ท่านจึงได้อุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดท่าหลวงพล อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ในปี พ.ศ. ๒๔๒๕ ได้รับฉายาว่า "พุทธสโร" โดยมี

          พระอาจารย์อ่วม เจ้าอาวาสวัดท่าหลวงพล เป็นพระอุปัชฌาย์ 

          พระครูอินทโมลี เจ้าอาวาสวัดสนามชัย เป็นพระกรรมวาจาจารย์ 

          พระอาจารย์เมฆ เจ้าอาวาสวัดมณีโชติ เป็นพระอนุสาวนาจารย์

          หลวงพ่อคง เมื่อบวชแล้วก็อยู่จำพรรษาที่วัดท่าหลวงพล และศึกษาพระธรรมวินัยและพุทธาคมกับหลวงพ่ออ่วม เจ้าอาวาสวัดท่าหลวงพล ซึ่งหลวงพ่ออ่วมท่านนี้ ถือเป็นพระเกจิยุคเก่าที่มีวิทยาคมเข้มขลัง และมีวาจาสิทธิ์ เป็นที่เลื่องลือเป็นอย่างมากในสมัยนั้น 

หลวงพ่อคง พุทธสโร หรือ พระครูสาธิตสุตการ วัดท่าหลวงพล จ.ราชบุรี

          มีเรื่องเล่าถึงวาจาสิทธิ์ของหลวงพ่ออ่วม วัดท่าหลวงพล ว่าเคยมีโจรกลุ่มหนึ่งได้มาลักขโมยวัวที่วัด หลวงพ่ออ่วมตามไปเจอและบอกให้หยุดก่อน โจรพวกนั้นก็ขยับเขยื้อนไม่ได้เลย หยุดอยู่กับที่จนถึงเช้า จนหลวงพ่ออ่วมไปบอกว่าให้ไปได้ พวกโจรจึงขยับตัวได้

          เรื่องนี้เป็นเรื่องที่โด่งดังมากในสมัยนั้น คนโพธารามรู้กันดีและเล่าสืบต่อกันมา หลวงพ่อคง ก็ได้ศึกษาวิทยาคมต่างๆ จากหลวงพ่ออ่วม จนกระทั่งปี พ.ศ. ๒๔๓๓ หลวงพ่ออ่วมจึงมรณภาพลง โดยชาวบ้านและคณะศิษย์ได้นิมนต์ให้หลวงพ่อคง รักษาการเจ้าอาวาสแทน

หลวงพ่อคง พุทธสโร หรือ พระครูสาธิตสุตการ วัดท่าหลวงพล จ.ราชบุรี

          จนในปี พ.ศ. ๒๔๓๕ หลวงพ่อคง จึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดท่าหลวงพล แทนหลวงพ่ออ่วม ที่มรณภาพลง หลังจากที่หลวงพ่อคงได้รับการแต่งตั้ง ท่านก็ได้พัฒนาวัดท่าหลวงพล ให้เจริญรุ่งเรืองในทุกๆด้านทั้งการสร้างเสนาสนะต่างๆ สร้างโรงเรียนสอนพระปริยัติธรรม และบูรณะวัด ให้เจริญรุ่งเรืองมาถึงทุกวันนี้

รูปหล่อเท่าองค์จริงหลวงพ่อคง วัดท่าหลวงพล ราชบุรี
รูปหล่อเท่าองค์จริง หลวงพ่อคง วัดท่าหลวงพล ราชบุรี

          หลวงพ่อคง วัดท่าหลวงพล ได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระปลัดและพระอุปัชฌาย์ตามลำดับ ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๔๘๑ หลวงพ่อคง ได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระครูสัญญาบัตร ที่พระครูสาธิตสุตการ ซึ่งในปีดังกล่าวได้มีการสร้างเหรียญรุ่นแรกของหลวงพ่อคง เพื่อเป็นที่ระลึกอีกด้วย

หนังสือแจกงานพระราชทานเพลิงศพ หลวงพ่อคง วัดท่าหลวงพล ราชบุรี

          หลวงพ่อคง วัดท่าหลวงพล ครองวัดเรื่อยมาจนถึงวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๘๒ หลวงพ่อคงจึงได้มรณภาพด้วยอาการสงบจากโรคชรา สิริอายุได้ ๗๗ ปี พรรษาที่  ๕๗

วัตถุมงคลหลวงพ่อคง วัดท่าหลวงพล

           เหรียญปั๊มรูปเหมือนหลวงพ่อคง  วัดท่าหลวงพล รุ่นแรก

          สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๘๑ สืบเนื่องจากที่หลวงพ่อคง ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระครูสาธิตสุตการ ในปี พ.ศ. ๒๔๘๑ นี้เองคณะศิษย์และชาวบ้าน ได้ขออนุญาตหลวงพ่อคงจัดงานฉลองสมณศักดิ์ และขอสร้างเหรียญรูปท่านครึ่งองค์เพื่อแจกเป็นที่ระลึกในงานนี้ ในครั้งแรกหลวงพ่อคงท่านไม่อยากให้จัดงานเนื่องจากท่านเป็นพระที่สมาถะ ไม่อยากให้สิ้นเปลือง แต่ด้วยทนการรบเร้าจากคณะศิษย์และชาวบ้านไม่ไหว หลวงพ่อคงจึงอนุญาตให้จัดงานได้

          เหรียญรุ่นนี้สร้างเป็นเหรียญปั๊มข้างกระบอกรูปไข่ มีหูเชื่อม สร้างด้วยกัน ๒ เนื้อคือ เนื้อทองแดง และเนื้อเงิน จำนวนการสร้างเนื้อเงินประมาณจำนวน ๑๐๐ เหรียญ และเนื้อทองแดงประมาณ ๑,๐๐๐ เหรียญ

เหรียญหลวงพ่อคง วัดท่าหลวงพล รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๘๑ เนื่อเงิน

เหรียญหลวงพ่อคง วัดท่าหลวงพล รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๘๑ เนื่อทองแดง

          ด้านหน้า เป็นรูปจำลองหลวงพ่อคงครึ่งองค์ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ ขอบเหรียญมีอักขระไทยเขียนว่า "ที่ระลึก อายุ ๗๖ และรับพระราชทานสมณศักดิ์เปนพระครูสาธิตสุตการ (คงพุทธสโร" รอบเหรียญมีเม็ดไขปลารายล้อมไปกับขอบเหรียญ

          ด้านหลัง มีอักขระยันต์ "มะอะอุ" ผูกเป็นลักษณะยันต์ ๓ มีเลขไทยบอกชื่อวัดและปีที่สร้างอ่านได้ว่า "วัดท่าหลวงพล ๑.๑๒.๘๑ "

          ปัจจุบันเหรียญของหลวงพ่อคง วัดท่าหลวงพล จัดเป็นเหรียญที่ค่อนข้างหายาก สนนราคาหลักหมื่น เหรียญรุ่นนี้ถือเป็นเหรียญรุ่นแรกและรุ่นเดียวของหลวงพ่อคง วัดท่าหลวงพล หากพบเจอควรเก็บรักษาไว้ให้ดี



โดย : สารานุกรมพระเครื่องลุ่มน้ำแม่กลอง

บทความที่เกี่ยวข้อง


***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ช่วยกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้