โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลหลวงพ่อแจ่ม วัดโชค โพธาราม ปริศนาเหรียญ​เก่าของราชบุรี

หลวงพ่อแจ่ม (พระครูธรรมเสนานี) วัดโชค ราชบุรี

          หลวงพ่อแจ่ม วัดโชค หรือ พระครูธรรมเสนานี ท่านมีชื่อเสียงโด่งดังมากทางด้านวิชาอาคม และเป็นอาจารย์ด้านวิปัสสนากรรมฐาน นอกจากนั้นท่านยังเป็นอาจารย์ด้านวิปัสสนากรรมฐาน นอกจากนั้นยังเชี่ยวชาญด้านแพทย์แผนโบราณ ใครเจ็บไข้ได้ป่วยจึงมักมาให้รักษา กล่าวกันว่าน้ำมนต์ของท่านนั้นศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก และยังมีชื่อในด้านการสักด้วย

          หลวงพ่อแจ่ม เป็นคนไทยเชื้อสายลาว เกิดที่ที่บ้านบ่อมะกูด จังหวัดราชบุรี เมื่อปีมะโรง พ.ศ. ๒๓๙๘  เดิมชื่อแจ่ม บุญสอน มีพี่น้องเป็นชายล้วน ๕ คน คือ

          ในสมัยเด็กท่านได้บวชเณรที่วัดโพธาราม เพื่อเล่าเรียนวิชาทั้งการเขียนอ่านกับหลวงพ่อทาน เจ้าอาวาสวัดโพธาราม ตามหลักสมัยนิยม 

          ปี พ.ศ. ๒๔๑๘ ท่านมีอายุครบอุปสมบท ท่านจึงก็ได้รับการอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดโชค ตำบลโพธาราม อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี 

          ประมาณปี พ.ศ. ๒๔๓๐ ตำแหน่งเจ้าวาสวัดโชคได้เว้นว่างลง หลวงพ่อแจ่ม ท่านจึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดโชคสืบแทนตำแหน่งที่ว่างลง

          หลังจากที่ท่านได้เป็นเจ้าอาวาส ท่านได้พัฒนาวัดอย่างสุดความสามารถ ทั้งการสร้างเสนาสนะต่างๆ จนวัดเจริญรุ่งเรืองขึ้นตามลำดับ

          ปี พ.ศ. ๒๔๕๕ หลวงพ่อแจ่ม ท่านได้รับสมณศักดิ์ที่พระครูธรรมเสนานี ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดราชบุรี


หลวงพ่อแจ่ม (พระครูธรรมเสนานี) วัดโชค ราชบุรี

          วัดโชค เดิมชื่อว่า วัดบ้านใหม่ โดยในคราวที่สมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระยาวชิรญาณวโรรส เสด็จตรวจการณ์คณะสงฆ์ในมณฑลราชบุรี เมื่อ ปี พ.ศ. ๒๔๕๘ - ๒๔๖๒  สมเด็จฯท่านได้มาพำนักที่วัดแห่งนี้เป็นระยะเวลาถึง ๒ วัน ๒ คืน โดยมิได้กำหนดไว้ว่่าจะพักที่วัดแห่งนี้ ซึ่งเป็นที่ปิติดีใจแก่ชาวบ้านบ่อมะกรูดเป็นอย่างยิ่ง โดยสมเด็จฯ ท่าน ทรงประทับใจในท่าทีและการต้อนรับของหลวงพ่อแจ่ม เป็นอย่างมาก

          เมื่อจะเสด็จจากวัด จึงได้ประทานชื่อวัดนี้ว่า ‘วัดโชค’ เพราะไม่ได้กะไว้เป็นที่ประทับ แต่มีโชคกลับได้เป็นที่ประทับแรม เสด็จลงประทับเรือที่นั่งเพื่อเสด็จต่อไป

ภาพพระราชทานของสมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระยาวชิรญาณวโรรส ปี พ.ศ. ๒๔๖๒

          ก่อนเสด็จกลับได้ทรงประทานภาพถ่ายของพระองค์แก่หลวงพ่อแจ่ม เป็นภาพที่ถ่ายโดย ‘ห้องฉายานรสิงห์’ ตีตรามงกุฎไว้มุมภาพ ขนาดยาว ๑๘ นิ้ว กว้าง ๑๒ นิ้ว มีลายพระหัตถ์ใต้ภาพ ดังนี้ ‘กรมวชิรญาณวโรรส ให้พระครูธรรมเสนานี เจ้าอาวาสวัดโชคที่ได้มาพักเมื่อวันที่ ๒๑, ๒๒ มิถุนายน ๒๔๖๒’ เพื่อไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วย

          หลวงพ่อแจ่ม ปกครองวัดเรื่อยมาจนถึงแก่มรณภาพลงด้วยโรคชรา เมื่อวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน​ พ.ศ. ๒๔๖๕ สิริอายุได้ ๖๗ ปี ๔๖ พรรษา ทางวัดได้เก็บศพท่านไว้ ๑๐๐ วัน จึงได้ทำการฌาปนกิจเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๖๖

วัตถุมงคลของหลวงพ่อแจ่ม

          ในสมัยที่พระครูธรรมเสนานี (แจ่ม) ดำรงขันธ์อยู่นั้น ท่านได้สร้างวัตถุมงคลขึ้นมาคือ เครื่องรางของขลัง อย่างเช่น ตะกรุด ลูกอม ผ้ายันต์ เสื้อยันต์ ส่วนพระเครื่องนั้นท่านสร้างพระเครื่องเนื้อผง เป็นพระเครื่องเนื้อผงสีขาวผสมผงวิเศษต่างๆ เป็นพระเครื่องรูปทรงสามเหลี่ยมพิมพ์นางพญา มีขนาดฐานกว้าง ๒ เซนติเมตร สูง ๒.๕ เซนติเมตร และมีแบบสี่เหลี่ยมพิมพ์ขนาดฐานกว้าง ๒.๕ เซนติเมตร สูง ๓ เซนติเมตร เรียกกันว่า พิมพ์สมเด็จ ปัจจุบันหาชมได้ยากยิ่ง

          เหรียญรูปเหมือนหลวงพ่อแจ่ม วัดโชค รุ่นแรก

          สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๖๕ โดยพระครูวิทยาวรคุณ (ยา) เจ้าอาวาสวัดรูปที่ ๕  ซึ่งครองวัดโชคในช่วง ปี พ.ศ. ๒๔๖๖-๒๔๘๙ โดยสร้างเหรียญรูปทรงเสมา เพื่อเป็นที่ระลึกในงานฌาปนกิจศพพระครูธรรมเสนานี (แจ่ม) มีการสร้างเหรียญด้วย เนื้อเงิน เนื้อทองแดงกระไหล่ทอง และเนื้อทองแดงไม่รมดำ เป็นเหรียญที่มีความหนาพอสมควร พื้นเหรียญเรียบไม่แอ่นเป็นแอ่ง

เหรียญหลวงพ่อแจ่ม วัดโชค รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๖๕ เนื้อทองแดงกระไหล่ทอง ของคุณโปร่ง ราชบุรี

เหรียญหลวงพ่อแจ่ม วัดโชค รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๖๕ เนื้อเงิน ของคุณโอ๊ต บางแพ

          ด้านหน้า เป็นรูปเหมือนพระธรรมเสนานี (แจ่ม) นั่งสมาธิเต็มรูป ใต้รุปเหมือนมีพญานาค ซึ่งหมายถึงปีมะโรง ปีเกิดของท่าน ด้านบนศีรษะมีอักขระขอมว่า "มะ อุ อะ" และ "อุณาโลม" ด้านบนสุด และอักษรไทยจารึกข้างขอบเหรียญว่า "พระครูธรรมเสนานี อายุ ๖๗ ปี พรรษา ๔๖ พรรษา"

          ด้านหลัง เป็นยันต์ตรีนิสิงเห และอักษรไทยจารึกว่า "ที่ระฤกในงานศพ พ.ศ. ๒๔๖๕"

          เหรียญรูปเหมือนหลวงพ่อแจ่ม วัดโชค ๒๔๖๖

          สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๖๖ ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปอาร์ม หรือโล่ โดยพระครูวิทยาวรคุณ (ยา) เจ้าอาวาสวัดรูปที่ ๕  ซึ่งครองวัดโชคในช่วง ปี พ.ศ. ๒๔๖๖-๒๔๘๙ เป็นผู้สร้าง เท่าที่พบเห็นมีการสร้างด้วยเนื้อโลหะทองแดงเพียงอย่างเดียวเท่านั้น โดยที่พื้นเหรียญจะต้องแอ่นเป็นท้องกระทะ สามารถแบ่งออกได้เป็น ๒ พิมพ์คือ พิมพ์นิยม หลัง ก.ไก่ และพิมพ์ธรรมดา

เหรียญหลวงพ่อแจ่ม วัดโชค ปี พ.ศ. ๒๔๖๖ บล็อก ก.ไก่

เหรียญหลวงพ่อแจ่ม วัดโชค ปี พ.ศ. ๒๔๖๖ บล็อกธรรมดา ของคุณอนันต์ กันบาง

          ด้านหน้า เป็นรูปเหมือนพระธรรมเสนานี (แจ่ม) ครึ่งองค์ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฎิ ด้านล่างมีอักษรไทยจารึกข้างขอบเหรียญว่า "พระครูธรรมเสนาณี"

          ด้านหลัง เป็นยันต์พระเจ้าห้าพระองค์ และอักษรไทยจารึกว่า "พ.ศ. ๒๔๖๖"

          เหรียญรูปเหมือนหลวงพ่อแจ่ม วัดโชค รุ่นสร้างพระเมรุ

          สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๓ ลักษณะเหมือนเหรียญหลวงพ่อแจ่ม ที่ออกปี พ.ศ. ๒๔๖๖ ซึ่งใช้วิธีถอดพิมพ์มา โดยแจกจ่ายให้แก่ผู้ที่ร่วมทำบุญสร้างพระเมรุของวัดโชค มีการสร้างด้วยเนื้อโลหะทองแดงเพียงอย่างเดียวเท่านั้น โดยที่พื้นเหรียญไม่แอ่นเป็นท้องกระทะ เหรียญรุ่นนี้ได้หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม หลวงพ่อเต๋ คงทอง เเละหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ ร่วมปลุกเสก

เหรียญหลวงพ่อแจ่ม วัดโชค รุ่นสร้างพระเมรุ ปี พ.ศ. ๒๕๑๓

เหรียญหลวงพ่อแจ่ม วัดโชค รุ่นสร้างพระเมรุ ปี พ.ศ. ๒๕๑๓


          ด้านหน้า เป็นรูปเหมือนพระธรรมเสนานี (แจ่ม) ครึ่งองค์ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฎิ ด้านล่างมีอักษรไทยจารึกข้างขอบเหรียญว่า "พระครูธรรมเสนาณี"

          ด้านหลัง เป็นยันต์พระเจ้าห้าพระองค์ และอักษรไทยจารึกว่า "พ.ศ. ๒๔๖๖" (เหรียญไม่แอ่น)


 

โดย : สารานุกรมพระเครื่องลุ่มน้ำแม่กลอง


บทความที่เกี่ยวข้อง


***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ช่วยกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้