โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลหลวงพ่อแดง วัดโพธาราม ราชบุรี เหรียญเก่าหายากของโพธาราม

ภาพถ่ายหลวงพ่อแดง หรือ พระธรรมเสนาณี วัดโพธาราม ราชบุรี
หลวงพ่อแดง หรือ พระธรรมเสนาณี วัดโพธาราม ราชบุรี

         หลวงพ่อแดง วัดโพธาราม หรือ พระครูธรรมเสนานี(แดง) อดีตเจ้าอาวาสวัดโพธาราม ประวัติของท่านค่อนข้างเลือนลาง ทราบเพียงแต่ว่าท่านเกิดเมื่อปี พ.ศ. ๒๓๙๒

         ปี พ.ศ. ๒๔๑๒ หลวงพ่อแดง ท่านมีอายุได้ ๒๐ ปีบริบูรณ์ ท่านจึงได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดโพธาราม ตำบลโพธาราม อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี โดยมี

         พระครูโพธาภิรมย์ วัดโพธาราม เป็นพระอุป้ชฌาย์

         หลังจากอุปสมบทแล้ว ที่ได้อยู่จำพรรษาที่วัดโพธารามเรื่อยมา เพื่อศึกษาพระธรรมวินัยและวิชาอาคมต่างๆกับพระอุปัชฌาย์จนสำเร็จวิชาต่างๆมากมาย

         หลังจากที่พระครูโพธาภิรมย์ เจ้าคณะจังหวัดราชบุรี ได้ถึงแก่มรณภาพลง ชาวบ้านและคณะสงฆ์มลฑลราชบุรี จึ้งพร้อมใจกันนิมนต์หลวงพ่อแดง ขึ้นเป็นเจ้าอาวาสวัดทดแทนตำแหน่งที่ว่างลง

         วัดโพธาราม เป็นวัดราษฏร์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย วัดตั้งอยู่เลขที่ ๖๗ ถนนโพธาราม ตลาดโพธาราม ตำบลโพธาราม อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ในเนื้อที่ ๙ ไร่ ๓ งาน ๙๑ ตารางวา

         วัดโพธาราม ตั้งวัดเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๐๘ ภายในวัดมีพระประธานในอุโบสถ เป็นพระพุทธรูปปางสุโขทัยแกะสลักด้วยศิลาแลง เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่คู่กับอุโบสถ เป็นที่เคารพนับถือของชาวโพธารามเป็นอย่างยิ่ง 

         เมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๐ หม่อมหลวงจรูญ ได้มาพักอาศัยอยู่ในวัดนี้ และนิมิตเห็นแสงสว่างรุ่งเรือง เกิดขึ้นภายในอุโบสถ วัดโพธาราม พอตื่นขึ้นตอนเช้าได้เล่าให้หลวงพี่ประทีป (ปัจจุบัน คือพระครูโพธิวราทร เจ้าอาวาสวัดโพธาราม) ฟัง 

         ซึ่งต่อมาอีกไม่นานก็มีเจ้าของร้านทองแม่กิมลั้งที่ตลาดหัวเม็ด (กรุงเทพฯ) ได้มาซ่อมพระประธาน พร้อมทั้งลงรักปิดทอง ประดับไฟสวยงามสว่างไสว รุ่งเรืองเป็นที่อัศจรรย์ วัดได้รับพระราชทานวิสูงคามสีมาเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๑๐ มีรายนามเจ้าอาวาสวัดโพธารามจากอดีต-ปัจจุบัน คือ

         ๑. พระครูโพธาภิรมย์ เจ้าคณะจังหวัดราชบุรี

         ๒. พระครูธรรมเสนานี (แดง) เจ้าคณะจังหวัดราชบุรี

         ๓. พระครูโพธาภิวัฒน์ (เต็ก) เจ้าคณะอำเภอโพธาราม

         ๔. พระครูโพธาภิวัฒน์ (หนู) 

         ๕. พระครูธรรมรัตนคุณ (รัตน์) เจ้าคณะอำเภอโพธาราม

         ๖. พระครูโพธิวราทร (ประทีป) เจ้าคณะตำบลโพธาราม เขต ๒ 

ภาพถ่ายหลวงพ่อแดง วัดโพธาราม ราชบุรี
หลวงพ่อแดง หรือ พระธรรมเสนาณี วัดโพธาราม ราชบุรี

         หลังจากที่หลวงพ่อแดงได้ขึ้นเป็นเจ้าอาวาสวัด ท่านได้พัฒนาวัดอย่างสุดความสามารถทั้งการสร้างเสนาสนะและถาวรวัตถุต่างๆ จนวัดเจริญรุ่งเรืองขึ้นตามลำดับ

         ท่านเป็นพระเถระผู้ทรงคุณประโยชน์ทางการศึกษา ของอำเภอโพธารามเป็นอย่างยิ่ง ด้วยมีหลักฐานประกาศในราชกิจจานุเบกษาความว่า "พระอธิการแดง กับพระชื่น รองเจ้าอธิการวัดโพธาราม พร้อมด้วยหลวงราษฏร์โพธาพิบาล นายอำเภอโพธาราม

         ได้ร่วมกันบอกบุญเรี่ยไรเงินจากข้าราชการและประชาชนในท้องที่ แล้วจัดการสร้างอาคาร เป็นโรงเรียนที่วัดโพธาราม" ซึ่งต่อมาคือ โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี ในปัจจุบัน จึงเป็นเครื่องยืนยันคุณูปการของหลวงพ่อแดงที่มีต่อการศึกษาของชาวโพธารามได้เป็นอย่างดี

          กล่าวกันว่า พระครูธรรมเสนานี(แดง) หรือ หลวงพ่อแดง ท่านยังได้มีตำแหน่งการปกครองคณะสงฆ์ในตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดราชบุรีอีกด้วย 

         หลวงพ่อแดง ปกครองวัดเรื่อยมาจนถึงแก่มรณภาพลงด้วยโรคชรา เมื่อราวปี พ.ศ. ๒๔๗๒ นับรวมสิริอายุได้ ๘๐ ปี ๖๐ พรรษา.

วัดถุมงคลของหลวงพ่อแดง วัดโพธาราม

         เหรียญหลวงพ่อแดง วัดโพธาราม รุ่นแรก

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๗๒ ได้มีการสร้างเหรียญที่ระลึกรูปเหมือนของท่าน เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ที่มาร่วมงานพระราชทานเพลิงศพของท่าน ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มทรงเสมาข้างเลื่อย แบบมีหูในตัว สร้างด้วยเนื้อเงิน เนื้ออัลปาก้า เนื้อทองแดง เนื้อทองแดงกระไหล่เงิน และเนื้อทองแดงกระไหล่ทอง จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อแดง วัดโพธาราม รุ่นแรก พ.ศ. ๒๔๗๒ เนื้ออัลปาก้า

เหรียญหลวงพ่อแดง วัดโพธาราม รุ่นแรก พ.ศ. ๒๔๗๒ เนื้อเงิน

เหรียญหลวงพ่อแดง วัดโพธาราม รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๗๒ เนื้อทองแดงกระไหล่ทอง

         ด้านหน้า  เป็นรูปหลวงพ่อแดง ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ นั่งสมาธิเต็มองค์ มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "ที่ระฤกในงานศพ พระครูธรรมเสนานี"

         ด้านหลัง  มีอักขระยันต์และอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พ.ศ. ๒๔๗๒" ซึ่งเป็นปีที่สร้างเหรียญ  

         กล่าวกันว่าเหรียญของท่านนั้นมีพระเกจิอาจารย์ของจังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี และนครปฐม ในยุคนั้นร่วมกันปลุกเสกเป็นจำนวนหลายท่านและเป็นที่เสาะแสวงหาของชาวบ้านในจังหวัดราชบุรีและพื้นที่ใกล้เคียงเป็นอย่างมาก 

 


โดย : สารานุกรมพระเครื่องลุ่มน้ำแม่กลอง

บทความที่เกี่ยวข้อง


***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ช่วยกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้