โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ลูกอมติดวิญญาณหลวงพ่อแน่น วัดหนองขาว กาญจนบุรี

หลวงพ่อแน่น วัดหนองขาว กาญจนบุรี

          ลูกอมติดวิญญาณหลวงพ่อแน่น วัดหนองขาว

          สร้างครั้งแรกเมื่อประมาณปี พ.ศ. ๒๔๙๔ มูลเหตุในการสร้างเล่าต่อกันมาว่า หลังจากที่หลวงพ่อแน่น บวชได้ไม่นาน หลวงพ่อเปลี่ยน วัดใต้ ได้มีคำสั่งมาถึงวัดหนองขาวให้พระภิกษุแน่น ให้ไปพบที่วัดใต้ 

          เมื่อเดินทางไปถึงวัดใต้ก็ได้พบกับหลวงพ่อเปลี่ยน ท่านก็ได้เอ่ยกับพระภิกษุแน่นว่า ท่านก็บวชเรียนมาหลายพรรษาแล้ว มีความเก่งกาจในทางวิชาอาคมพอสมควร และด้วยตัวของหลวงพ่อเปลี่ยนก็อายุมากแล้ว ไม่รู้จะมอบหน้าที่นี้ให้ใคร ถือเป็นการสมควรจะทำหรือครอบครองสิ่งนี้ แล้วหลวงพ่อเปลี่ยนเดินเข้าไปในกุฏิถือตำรามา ๑ เล่ม แล้วพูดว่านี่เป็นตำราไสยศาสตร์

          หลวงพ่อเปลี่ยน พูดว่าตำรานี้มีหลายอย่างมีวิชาทำพระ ทำลูกอม ทำหนังหน้าเสือ และอื่นๆอีกหลายอย่าง แล้วหลวงพ่อเปลี่ยนก็มอบตำราให้พระภิกษุแน่น ต่อจากนั้นเมื่อมีเวลาว่างอาจารย์แน่นก็จะเอาตำรามาศึกษาทบทวนอยู่เป็นประจำ

ลูกอมติดวิญญาณหลวงพ่อแน่น วัดหนองขาว กาญจนบุรี

ลูกอมติดวิญญาณหลวงพ่อแน่น วัดหนองขาว กาญจนบุรี

         และเวลาต่อมาได้มีผู้หญิงตายท้องกลม ซึ่งคนในสมัยโบราณเมื่อนำศพลงโลงแล้วจะใช้ผ้าขาวคลุมศพไว้และจะไม่ปิดฝาโลงศพ งานสวดอภิธรรมศพก็จัดขึ้นน้อยคืน ในรายของศพหญิงมีครรภ์ที่ตายท้องกลมนั้น ก็จะใช้วิธีการฝังศพแทนการประชุมเพลิงศพและตอนที่มีการฝังศพนี้หลังจากพิธีต่างๆ จบลง

          พระอาจารย์แน่น เห็นเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ทำลูกอมตามตำหรับวิชาที่ได้มา จึงได้ให้ลูกศิษย์เปลี่ยนผ้าห่อศพ โดยใช้ผ้าผืนใหม่ห่อศพไว้แทนของเก่า และนำผ้าขาวที่ได้มาใช้ในการทำลูกอมและเมื่อได้ผ้าขาวมาแล้วท่านจะนำมาตัดเป็นชิ้นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าเท่าๆ กัน แล้วแต่ขนาดของลูกอม นำผ้าที่ตัดแล้วมาเขียนยันต์โดยท่านพระปลัดแน่นจะลงมือเขียนเองเสร็จแล้วก็นำผ้ามาม้วนแล้วจึงมัดด้วยสายสิญจน์มงคลที่ได้จากการปลุกเสกไว้แล้ว

          จากนั้นก็จะใช้ลวดทองแดงที่ถักเป็นตาข่ายมัดให้แน่น และใช้ลวดทองแดงขึ้นเป็นหูด้วยในตัว แล้วจึงนำเชือกด้ายมาถักเป็นลูกอมที่มีขนาดแตกต่างกันไป โดยที่ท่านพระครูปลัดแน่นจะเป็นผู้ขึ้นต้นถักเองด้วยเชือกด้ายในส่วนหูของลูกอมไปจนเกือบครึ่งลูกแล้วจึงให้ลูกศิษย์ ลูกหา พระในวัดเป็นผู้ถักต่อจนเสร็จ แล้วจึงนำไปจุ่มรักซึ่งรักยุคแรกๆ ได้จากต้นรักใหญ่ใช้มีดสับที่ต้นนำยางดิบออกมานำมาเคี่ยวไฟจนได้สีแดงลูกหว่าสุกหรือสีแดงเข้ม

ลูกอมติดวิญญาณหลวงพ่อแน่น วัดหนองขาว กาญจนบุรี

ลูกอมติดวิญญาณหลวงพ่อแน่น วัดหนองขาว กาญจนบุรี

          แต่ด้วยเมื่อนำลูกอมยุคแรกมาให้บูชาลูกศิษย์บางคนมีอาการแพ้ยางรัก บางคนก็ใช้ไม่ได้ท่านครูปลัดแน่นจึงเปลี่ยนมาใช้รักกระป๋องในยุคต่อมาและมีบางช่วงเวลาที่รักกระป๋องหมดจึงได้ใช้น้ำมันเหนียวผสมผงทองบรอนซ์มาจุ่มลูกอมแทน แต่มีจำนวนไม่มากนัก แล้วจึงนำลูกอมไปตากแดดจนแห้ง หลังจากนั้น พระครูปลัดแน่นก็จะอธิษฐานจิตเพียงลำพังเพียงรูปเดียวในกุฏิ

          เล่ากันว่าในการถักลูกอมครั้งแรกถักได้ ๑๐๘ ลูก ตามตำรา ท่านอาจารย์แน่น จะปลุกเสกในกุฏิไม้ของท่านจะสวดพระคาถา ๑๐๘ คราบ ตามตำรา โดยจะนำลูกอมใส่ในมือ ๑ ลูก ที่เหลือใส่ไว้ในบาตรโดยการโยงสายสิญย์จากมือของท่านไปหาบาตร

          ช่วงแรกๆอาจารย์แน่นมีการลังเลว่าจะสวดพระคาถาครบ ๑๐๘ คราบ หรือยัง เมื่อไม่มั่นใจท่านก็เริ่มสวดใหม่ คืนแรกก็ไม่บรรลุจะคล้ายว่ามีอะไรมาจิ้มตามตัวท่านเหมือนมีมารมาผจญ ท่านจึงพยายามสวดให้สำเร็จใช้เวลาเป็นปีจึงจะสวดพระคาถา ๑๐๘ คราบจนสำเร็จขึ้นใจ

ลูกอมติดวิญญาณหลวงพ่อแน่น วัดหนองขาว กาญจนบุรี

ลูกอมติดวิญญาณหลวงพ่อแน่น วัดหนองขาว กาญจนบุรี

          เมื่อสวดได้แคล่วคล่องแล้วจะปลุกเสกทุกคืนก่อนจะจำวัด แล้วถ้าถึงเวลาจำวัดก็จะสวดก่อนทุกวัน ถ้าวันไหนสวดไม่ครบ ๑๐๘ คราบก็จะสวดในวันต่อมา และถ้าวัดไหนมีงานปิดทองฝังลูกนิมิตถ้าอาจารย์แน่นได้ มีกิจนิมนต์ไปวัดนั้น ท่านก็ได้นำลูกอม ๑๐๘ ลูก ใส่ย้ามไปเข้าพิธีด้วยเสมอ

          หลวงพ่อแน่น ท่านจะสวดพระคาถา ๑๐๘ คราบปลุกเสกลูกอม จนลูกอมที่อยู่ในมือและที่อยู่ในบาตรวิ่งได้ จึง ถือว่าเป็นการสำเร็จวิชานี้

          โดยลูกอมที่ท่านได้แจกจ่ายให้ไปนั้น แรกๆท่านได้แจกให้กับลุกศิษย์ที่เดินทางมาจากสรรคโลก สุโขทัย ซึ่งศิษย์เหล่านี้จะเดินทางมานมัสการท่านที่วัดหนองขาวแทบทุกปี เพราะเกิดความเลื่อมใสในตัวของท่านอาจารย์แน่น ที่เคยธุดงค์ไปจำพรรษาที่สรรคโลกถึง ๒ พรรษา

ลูกอมติดวิญญาณหลวงพ่อแน่น วัดหนองขาว กาญจนบุรี

ลูกอมติดวิญญาณหลวงพ่อแน่น วัดหนองขาว กาญจนบุรี

          ต่อมาลูกชายของชาวบ้านที่ได้รับแจกลูกอมไป ได้ไปที่ร้านถ่ายรูปเพื่อถ่ายรูป แต่ปรากฎว่าถ่ายรูปไม่ติด จะทำการถ่ายใหม่ก็ไม่ติดถ่ายกี่ครั้ง กี่หนก็ไม่ติด ช่างถ่ายรูปสงสัยว่าในตัวของเด็กมีของดีอะไรอยู่ในตัว ก็เลยค้นตัวดูปรากฏว่าพบลูกอม และเมื่อนำลูกอมออกจากตัวแล้วทำการถ่ายรูปใหม่ ปรากฏรูปที่ก็ติดรูปออกมาได้อย่างปกติ

          ต่อจากนั้นลูกอมก็ดังขึ้นมา ทำให้ชาวบ้านสรรคโลกต่างเดินทางมาที่วัดหนองขาวเพื่อขอเปลี่ยนลูกอมไปใช้กันอย่างล้นหลาม แต่หลวงพ่อแน่นได้แจกลูกอมให้ลูกศิษย์เป็นบางคนเท่านั้น โดยจะให้เฉพาะคนที่เก็บรักษาของท่านเป็นอย่างดี 

          ในสงครามอินโดจีนที่เวียดนามท่านได้แจกลูกอมให้ลูกศิษย์นำไปใช้ พอกลับมาจากสงครามลูกศิษย์ของท่านไม่ได้รับบาดเจ็บเลยรอดชีวิตกันมาได้ทุกคน จึงยิ่งทำให้ลูกอมของท่านโด่งดังมากขึ้นไปอีก

          หลวงพ่อแน่น ท่านเกิด ปีระกา เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๕๒ มีนามเดิมว่า แน่น พัฒนมาศ เป็นชาวบ้านหนองขาวโดยกำเนิด มีโยมบิดาชื่อนายนุ้ย พัฒนมาศ มีโยมมารดาชื่อนางปลีก พัฒนมาศ มีพี่น้องร่วมบิดามารดาด้วยกัน ๓ คนโดยหลวงพ่อแน่น เป็นบุตรคนรอง ประกอบด้วย

          ๑. นางน่วม โพธิ์เงิน
          ๒. หลวงพ่อแน่น ปุสฺโส
          ๓. นายหน่วง พัฒนมาศ


          จนเมื่อหลวงพ่อแน่นมีอายุได้ ๒๒ ปี จึงเข้ารับการอุปสมบท (ครั้งแรก) ปี พ.ศ. ๒๔๗๙ ณ พัทธสีมาวัดหนองขาว (วัดอินทาราม) โดยมี

          พระวิสุทธิรังษี (หลวงปู่เปลี่ยน วัดใต้) วัดไชยชุมพลชนะสงคราม เป็นพระอุปัชฌาย์ 

          ตอนนั้นพระครูโกวิทสุตคุณ (หลวงพ่อพยอม) ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดอินทารามได้ปีเศษๆ ท่านพระครูปลัดแน่นได้อยู่จำพรรษา ณ วัดอินทาราม เพื่อศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัยและบทสวดมนต์ต่างๆ และปฏิบัติกิจของสงฆ์ที่ดีพึงปฏิบัติตลอดมา หลังจากที่บวชเรียนได้ ๒ พรรษา จึงลาสึกขาออกมาช่วยบิดามารดาทำนา เลี้ยงวัว

          ต่อมาได้มีภรรยาชื่อนางสาท แต่ยังไม่ได้แต่งงานอยู่กินด้วยกัน ภรรยาของท่านเกิดตั้งท้อง นายแน่น จึงคิดสร้างครอบครัว โดยเลื่อยไม้ไว้มากมายเตรียมปลูกบ้านเพื่ออยู่กินกับภรรยาและบุตร แต่แล้วนายแน่น ก็ประสพเคราะห์กรรมครั้งใหญ่ในชีวิต ภรรยาของท่านได้คลอดบุตรชายให้แก่ท่าน

          แต่ด้วยการแพทย์โบราณที่ไม่ทันสมัยทำให้ภรรยาของท่านเสียชีวิต บุตรชายสุขภาพก็ไม่แข็งแรงอยู่ได้เพียงปีกว่าๆ ก็เสียชีวิตไปอีกคนด้วยโรคหัด ด้วยความเสียใจจากเคราะห์กรรมครั้งนี้ หลังจากจัดงานศพเรียบร้อยแล้วท่านจึงได้ตัดสินใจเด็ดขาดสละทุกอย่างแล้วจึงออกบวชโดยไม่หันหลังกลับ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบิดา มารดา ภรรยาและบุตร

          หลวงพ่อแน่น ได้เข้าอุปสมบทครั้งที่ ๒ ณ พัทธสีมาวัดอินทาราม เมื่อวันพุธ ที่ ๑๙ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๘๓ ตรงกับขึ้น ๑๔ ค่ำ เดือน ๗ ปีมะโรง เวลา ๑๒ นาฬิกา ๕๘ นาที ได้รับฉายาว่า "ปุสฺโส" โดยมี

          พระวิสุทธิรังษี (หลวงปู่เปลี่ยน วัดใต้) วัดไชยชุมพลชนะสงคราม เป็นพระอุปัชฌาย์ 

          ท่านพระครูโกวิทสุตคุณ (หลวงพ่อพยอม) วัดหนองขาว เป็นพระกรรมวาจาจารย์ 

          พระครูพนมคุณาธาร (หลวงพ่อป้อง) วัดห้วยสะพาน เป็นพระอนุสาวนาจารย์ 

           หลวงพ่อแน่น วัดหนองขาว ถึงมรณภาพด้วยอาการสงบ เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ ๑๑ เมษายน พ.ศ. ๒๕๒๘  พรรษาที่ ๔๕ อายุ ๗๖ ปี 



โดย : สารานุกรม​พระเครื่อง​ลุ่ม​น้ำแม่กลอง

บทความที่เกี่ยวข้อง


***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ช่วยกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้