โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลหลวงพ่อยวง วัดโพธิ์ศรี พระเกจิที่เป็นที่รักของชาวหนองกระทุ่ม ราชบุรี

ภาพหลวงพ่อยวง วัดโพธิ์ศรี ราชบุรี
หลวงพ่อยวง วัดโพธิ์ศรี ราชบุรี

         หลวงพ่อยวง (อาภัสสโร) วัดโพธิ์ศรี หรือ พระครูสิริโพธิรักษ์ เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ศรี ตำบลหนองกระทุ่ม อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี ท่านเป็นเจ้าอาวาสรูปแรกของวัดโพธิ์ศรี ถือเป็นสุดยอดพระเกจิชื่อดังรูปหนึ่งในปัจจุบัน ท่านศึกษาวิทยาคมมาจากพระอาจารย์ต้นตำรับจนแตกฉาน

         หลวงพ่อยวง เดิมท่านมีชื่อว่า ยวง นามสกุล ชาวนรินทร์ เกิดเมื่อวันที่ ๒๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๗๕ ณ พื้นที่ตำบลหนองกระทุ่ม อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี  โยมบิดาชื่อนายเต้ ชาวนรินทร์ โยมมารดาชื่อนางบุญช่วย ชาวนรินทร์

         ปี พ.ศ. ๒๔๙๘ หลวงพ่อยวง ท่านมีอายุได้ ๒๓ ปี จึงเข้าพิธีอุปสมบท เมื่อวันพุธที่ ๒๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๙๘ ณ พัทธสีมาวัดราษฎร์สมานฉันท์ ตำบลหนองกระทุ่ม อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี  ได้รับฉายาว่า "อาภัสสโร" โดยมี

         พระครูขันตยภิรัต เจ้าอาวาสวัดหนองกระทุ่ม เป็นพระอุปัชฌาย์

         พระอาจารย์แห วัดหนองกระทุ่ม เป็นพระอนุสาวนาจารย์ 

         พระอาจารย์บุญช่วย วัดเขาย้อย เป็นพระกรรมวาจาจารย์

         ภายหลังอุปสมบท หลวงพ่อยวง ท่านได้ศึกษาพระธรมวินัยและวิทยาคมกับพระเกจิคณาจารย์หลาย ท่าน ที่เรียบเรียงได้คือ เรียนวิชาอักขระขอมจาก หลวงปู่นาค วัดช่องลม 

ภาพถ่ายหลวงพ่อยวง วัดโพธิ์ศรี ราชบุรี
หลวงพ่อยวง วัดโพธิ์ศรี ราชบุรี

         และศึกษาวิชาเสกหินสะกดจากหลวงปู่นาค โดยนำแผ่นหินมาลงอักขระยันต์ ปลุกเสกตามตำราแล้วให้เจ้าของนำไปฝังยังมุมบ้านของตนเอง เพื่อรักษาดูแล และกันไม่ให้ขโมย หรือโจรเข้าบ้านหรือลักขโมยสิ่งของในบ้าน

         ท่านได้เล่าให้ลูกศิษย์ฟังว่า “เวลาไปเรียนเขียนขอม กับหลวงปู่นาค ห้ามเขียนหัวอักขระขอมใต้เส้น ต้องเขียนทูนเส้น ถ้าเขียนใต้เส้นถือว่าลบหลู่ครูบาอาจารย์ จะโดนหลวงปู่นาคดุเอา”

         ในส่วนวิชาการลงตะกรุดนั้น หลวงพ่อยวงท่านเรียนมาจากพระครูขันตยภิรัต หรือ หลวงพ่อป๋อง วัดหนองกระทุ่ม ซึ่งหลวงพ่อป๋อง ท่านเป็นลูกศิษย์หลวงปู่นวม วัดแจ้งเจริญ อำเภอวัดเพลง จังหวัดราชบุรี

         ในส่วนวิชาลงปลัดขิก หลวงพ่อยวง ได้เรียนกับหลวงพ่อบุศย์ วัดพรหมวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี นอกจากนี้ยังเรียนวิทยาคมเพิ่มเติมจากหลวงพ่อบุญ วัดวังมะนาว จังหวัดราชบุรี

         ส่วนอาจารย์ที่เป็นฆราวาสนั้น ท่านเรียนกับตาชม โดยหลวงพ่อยวง ได้เรียนวิชาตะกรุดสอดที่ตา ตะกรุดแปดทิศ และการทำยาวาสนาจินดามณี และอีกหลายอย่าง 

หลวงพ่อยวง วัดโพธิ์ศรี ราชบุรี
หลวงพ่อยวง วัดโพธิ์ศรี ราชบุรี

         หลวงพ่อยวง สร้างวัดโพธิ์ศรีเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๗ โดยตั้งชื่อวัดว่า โพธิ์ศรี ด้วยการเอาต้นโพธิ์มาตั้งเป็นชื่อ

         ต่อมาท่านได้ใช้วิชาต่างๆ ที่ร่ำเรียนมาสงเคราะห์ญาติโยมที่มากราบหรือมาพึ่งบารมีของท่าน ช่วยขจัด ปัดเป่าให้บรรเทาเบาบางลงไป ด้วยความเป็นพระที่เมตตา เข้าถึงง่าย จึงเป็นที่เคารพและศรัทธาของชาวบ้าน

         หลวงพ่อยวง ยังได้ชื่อว่าเป็นพระที่ใจดีมาก มีชาวบ้านให้ความเลื่อมใสศรัทธาเป็นจำนวนมาก แม้ท่านไม่ค่อยสร้างวัตถุมงคล หากทำส่วนมากจะมอบให้ผู้ที่ร่วมทำบุญสร้างโบสถ์และเสนาสนะภายในวัด

         เมื่อมีคนเดินทางไปที่วัดของท่าน ท่านจะออกมาต้อนรับขับสู้เป็นอย่างดี และเมื่อเอ่ยปากขอท่านถ่ายรูป ท่านก็จะรีบเดินไปห่มผ้า และมาให้ถ่ายรูปในทันทีเช่นกัน

         นอกจากนี้ท่านยังสงเคราะห์ญาติโยมด้วยความเมตตา ไม่ว่าขอให้อาบน้ำมนต์ ลงกระหม่อม จารตะกรุดหรือขอตะกรุดของหลวงพ่อเอาไว้ทำมาค้าขายเล็กๆ น้อยๆ รวมถึงผู้ที่มานิมนต์ให้ไปนั่งปรกปลุกเสกวัตถุมงคล ในงานวันไหว้ครูของสำนักต่างๆ เป็นประจำทุกปี

         หลวงพ่อยวงปฏิบัติงานศาสนกิจด้วยดี อบรมสั่งสอนพระธรรมวินัยแก่พระภิกษุ สามเณรและศิษย์วัดในการปกครอง อบรมสั่งสอนศีลธรรมจริยธรรม แก่พุทธบริษัทอย่างสม่ำเสมอ บำเพ็ญประโยชน์ต่อส่วนรวม

         หลวงพ่อยวง วัดโพธิ์ศรี ปกครองวัดเรื่อยมาจนถึงแก่มรณภาพ​ลงด้วยโรคชรา เมื่อวันที่ ๓๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ เวลา ๐๕.๔๗ น. นับรวมสิริอายุได้ ๘๘ ปี ๘ เดือน ๑๐ วัน พรรษา ๖๖ 

วัตถุมงคลของหลวงพ่อยวง วัดโพธิ์ศรี

         เหรียญหลวงพ่อยวง วัดโพธิ์ศรี รุ่นแรก

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๙ ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปใบโพธิ์แบบมีหูในตัว สร้างแจกในงานผูกพัทธสีมาของวัดโพธิ์ศรี มีการสร้างด้วยเนื้อทองเหลือง เนื้อทองแดง และเนื้อทองแดงกระไหล่ชุบนิเกิ้ล จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อยวง วัดโพธิ์ศรี รุ่นแรก 2519  เนื้อทองเหลือง
เหรียญหลวงพ่อยวง วัดโพธิ์ศรี รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๑๙  เนื้อทองเหลือง

เหรียญหลวงพ่อยวง วัดโพธิ์ศรี รุ่นแรก ปี พ.ศ. 2519  เนื้อทองแดง
เหรียญหลวงพ่อยวง วัดโพธิ์ศรี รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๑๙  เนื้อทองแดง

เหรียญหลวงพ่อยวง วัดโพธิ์ศรี รุ่นแรก 2519  เนื้อทองแดงชุบนิเกิ้ล
เหรียญหลวงพ่อยวง วัดโพธิ์ศรี รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๑๙  เนื้อทองแดงชุบนิเกิ้ล

         ด้านหน้า เป็นรูปจำลองหลวงพ่อยวง นั่งสมาธิเต็มองค์ องค์หลวงพ่อห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พระครูยวง อาภสฺสโร"

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์ใต้ยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "ที่ระลึกในงานผูกพัทธสีมาวัดโพธิ์ศรี อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี พ.ศ. ๒๕๑๙"

         เหรียญหลวงพ่อยวง วัดโพธิ์ศรี รุ่นสอง

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๒๑ ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มแบบมีหูในตัว สร้างขึ้นเพื่อแจกในคราวฉลองสมณศักดิ์ของหลวงพ่อ มีการสร้างด้วยเนื้อทองแดง จำนวนการสร้างประมาณ ๒,๐๐๐ เหรียญ

เหรียญหลวงพ่อยวง วัดโพธิ์ศรี ราชบุรี รุ่น 2 ปี พ.ศ. 2521 เนื้อทองแดง
เหรียญหลวงพ่อยวง วัดโพธิ์ศรี รุ่น ๒ ปี พ.ศ. ๒๕๒๑ เนื้อทองแดง

         ด้านหน้า เป็นรูปจำลองหลวงพ่อยวง นั่งสมาธิเต็มองค์ องค์หลวงพ่อห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ รัดประคต มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พระครูสิริโพธิรักษ์" ซึ่งคือสมณศักดิ์ของหลวงพ่อ

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์ใต้ยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "ที่ระลึกในงานฉลองสมณศักดิ์ พระครูสิริโพธิรักษ์ วัดโพธิ์ศรี อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ๙ เมษายน ๒๕๒๑"

         เหรียญหลวงพ่อยวง วัดโพธิ์ศรี รุ่น ๓

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๓๗ ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มวงกลมไม่มีหูในตัว สร้างขึ้นเพื่อแจกในคราวฉลองสมณศักดิ์ของหลวงพ่อ มีการสร้างด้วยเนื้อทองแดง จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อยวง วัดโพธิ์ศรี รุ่น3 2537  เนื้อทองแดง
เหรียญหลวงพ่อยวง วัดโพธิ์ศรี รุ่น ๓ ปี พ.ศ. ๒๕๓๗ เนื้อทองแดง

         ด้านหน้า เป็นรูปจำลองหลวงพ่อยวง นั่งเต็มองค์ มือทั้งสองข้างจับที่หัวเข่า องค์หลวงพ่อห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พระครูสิริโพธิรักษ์(ยวง) วัดโพธิ์ศรี จ.ราชบุรี พ.ศ.๒๕๓๗" ซึ่งคือปีที่สร้างเหรียญ

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์ใต้ยันต์ ไม่ปรากฏอักขระภาษาไทยใดๆ

 

โดย : สารานุกรม​พระเครื่อง​ลุ่ม​น้ำแม่กลอง

บทความที่เกี่ยวข้อง


***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ช่วยกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้