โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัดถุมงคลหลวงพ่อสด พุทฺธสโร วัดเกาะลอย(เขางู)​ ราชบุรี เหรียญตายเก่าแก่อีกเหรียญที่หายาก

หลวงพ่อสด พุทธสโร วัดเกาะลอย(เขางู) ราชบุรี

         หลวงพ่อสด (พุทธสโร) วัดเกาะลอย (เขางู) ตำบลเกาะพลับพลา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี จัดเป็นพระเถระเก่าแก่อีกรูปหนึ่งของจังหวัดราชบุรี ที่น้อยคนนักจะรู้จัก เหรียญของท่านเล่นหากันสับสน บ้างครั้งเล่นเป็นของวัดเกาะลอย จังหวัดชลบุรี ซึ่งทำให้เข้าใจกันผิดไป

         หลวงพ่อสด พุทฺธสโร ท่านมีนามเดิมว่า สด นามสกุล อร่ามจันทร์ เกิดเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๒๐ ณ บ้านเกาะลอย ท่านเป็นคนราชบุรีโดยแท้ โยมบิดาและโยมมารดา ชื่ออะไรนั้นไม่ได้มีการจดบันทึกไว้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ช่วงชีวิตในวัยเด็กท่านเป็นเด็กที่แลาดเฉลียวกว่าเด็กทั่วไป

         จนถึงปี พ.ศ. ๒๔๔๐ หลวงพ่อสด ท่านมีอายุได้ ๒๐ ปีบริบูรณ์ ท่านจึงได้เข้ารับการอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดเกาะลอย(เขางู) ณ บ้านเกาะลอย ตำบลเกาะพลับพลา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ได้รับฉายาว่า "พุทธสโร"

         หลังจากอุปสมบท ท่านได้อยู่จำพรรษาที่วัดเกาะลอย และร่ำเรียนวิทยาคม และภาษาบาลีกับหลวงพ่อกลัด และพระอาจารย์เกตุ ซึ่งเป็นพระธุดงค์มาจากจังหวัดจันทบุรี ซึ่งมาจำพรรษาอยู่วัดเกาะลอยนี้

โบราณสถานภายในวัดเกาะลอย (เขางู) ราชบุรี

         จากนั้นได้ไปเรียนวิชากับหลวงปู่คำ วัดเขาวังสดึงษ์ วิชาอาคมที่หลวงพ่อสดร่ำเรียนมาได้แก่ การทำตะกรุด ผ้ายันต์ ลูกอม การสักยันต์ลงอักขระ และทำน้ำมนต์ของท่านนั้น นับว่าเป็นที่กล่าวขานเลื่องลือถึงการเกิดประสบการณ์และปาฏิหาริย์กับชาวบ้านมาก 

         ด้วยความที่ท่านประกอบคุณงามความดีพัฒนาวัดและอุทิศตนสร้างปรโยชน์ต่อพระพุทธศาสนาและมีความเชี่ยวชาญในพระธรรมวินัย ท่านจึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็น เจ้าคณะหมวดและพระอุปัชฌาย์ในเวลาต่อมา

         เล่ากันว่าหลวงพ่อสด เวลาที่ท่านทำน้ำมนต์ท่านจะจุดเทียนในบาตรน้ำมนต์ แล้วบริกรรมคาถา โดยที่น้ำนั้นไม่สามารถที่จะดับไฟของท่านได้ ชาวบ้านที่เห็นต่างตกตะลึงในวิชาของท่าน จนเล่ากันต่อมาว่าเทียนท่านจุดแล้วจมน้ำไม่ดับ และเมื่อเสร็จพิธีน้ำมนต์ของท่าน ชาวบ้านจึงนิยมศรัทธากันว่าเป็นของวิเศษยิ่งนัก ใช้ได้ทั้งดื่มกินรักษาโรคและพรมขับไล่ปัดเป่าอัปมงคล


         นอกจากนี้ยังมีเรื่องเล่าของเต่าหกตัวหนึ่งว่า สมัยก่อนหลวงพ่อสด ท่านได้เลี้ยงเต่าหกไว้หนึ่งตัว โดยท่านได้ลงอักขระยันต์ไว้บนกระดองเต่า แล้วก็ปล่อยให้เต่าหากินภายในวัด 

         สมัยก่อนพื้นที่วัดเกาะลอยแห่งนี้จะมีน้ำท่วมทุกปี มีอยู่วันหนึ่งเต่าได้ลงไปเล่นน้ำ ชาวบ้านเห็นเข้าก็นึกว่าเป็นจรเข้ จึงได้เอาปืนยิง แต่ปรากฏว่าปืนกลับยิงไม่ออก จนเมื่อชาวบ้านได้สังเกตุอย่างชัดเจนจึงได้รู้ว่านั่นคือเต่าหกที่หลวงพ่อสดท่านได้เลี้ยงไว้ จึงทำให้ชาวบ้านศรัทธาในวิชาอาคมของหลวงพ่อเพิ่มมากขึ้น 

รูปหล่อจำลองหลวงพ่อสด วัดเกาะลอย(เขางู) ราชบุรี

         จนเมื่อเต่าหกตัวนี้ได้ตายลง ท่านเจ้าอาวาสรูปถัดมาจึงได้นำกระดองไปไว้ในโบสถ์ ปรากฏว่าเมื่อมีคนรู้ว่าเต่าตัวนี้หลวงพ่อสดได้ลงยันต์ให้บนกระดองแล้วยิงไม่ออก จึงมาแกะเกล็ดกระดองเต่าไปลองยิงแล้วก็ปรากฏว่ายังไม่ออก ชาวบ้านจึงพากันมาเเกะเกล็ดจากกระดองเต่านี้ไปจนหมดสิ้น 

         ปัจจุบันจึงเหลือเพียงกระดองเต่าที่ไม่มีเกล็ดแล้วอยู่ในโบสถ์วัดเกาะลอย เรื่องเล่ากล่าวขานถึงความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อสด พุทฺธสโร จึงเป็นที่กล่าวขานศรัทธากันมาตราบจนทุกวันนี้

          หลวงพ่อสด ท่านได้มรณภาพลงในปี พ.ศ. ๒๔๗๑ นับรวมสิริอายุได้ ๕๑ ปี ๓๐ พรรษา.

วัตถุมงคลของหลวงพ่อสด

         เหรียญหลวงพ่อสด วัดเกาะลอย รุ่นแรก

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๗๒ เพื่อแจกให้กับผู้ที่มาร่วมงานเผาศพของหลวงพ่อสด ลักษณะเป็นเหรียญรูปอาร์มแบบมีหูในตัว เป็นเหรียญข้างเลื่อย เล่ากันว่าเหรียญของท่านได้รับการปลุกเสกจากพระเกจิชื่อดังมากมายในสมัยนั้น มีการสร้างด้วยเนื้องทองแดงเพียงชนิดเดียวเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อสด วัดเกาะลอย รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๗๒ ของคุณอี๊ด ราชพฤกษ์

         ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อสด ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ นั่งสมาธิเต็มองค์ มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "ที่รฤกท่านอุปัชฌา ในงานฌาปณกิจ พรรษา ๓๐" ใต้รูปหลวงพ่อมีอักขระยันต์

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์ ใต้ยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "วัดเกาะลอย พ.ศ. ๒๔๗๒"

         เหรียญปั๊มหลวงพ่อสด วัดเกาะลอย รุ่นแรก(วัดสร้าง)

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๐๐ หลังจากที่หลวงพ่อสด มรณะภาพลงแล้ว ลักษณะเป็นเหรียญรูปไข่แบบมีหูในตัว เล่ากันว่าเหรียญของท่านได้รับการปลุกเสกจากพระเกจิชื่อดังมากมายในสมัยนั้น ซึ่งเหรียญส่วนใหญ่จะถูกตะไบ ลบภาษาไทยที่เขียนว่าวัดเกาะลอยในด้านหลังออก อย่างไม่รู้สาเหตุ มีการสร้างด้วยเนื้องทองแดงเพียงชนิดเดียวเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อสด วัดเกาะลอย(เขางู) รุ่นแรก(วัดสร้าง) ราชบุรี ปี พ.ศ. ๒๕๐๐ ของร้านนายพระ

         ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อสด ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ นั่งสมาธิเต็มองค์ มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงพ่อสด พุทธสโร"

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์ ใต้ยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "วัดเกาะลอย"

         เหรียญปั๊มหลวงพ่อสด วัดเกาะลอย รุ่น ๒ (ปี ๒๕๐๕)

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๐๕ หลวงจากที่หลวงพ่อสด มรณะภาพลงแล้ว ลักษณะเป็นเหรียญรูปไข่แบบมีหูในตัว เล่ากันว่าเหรียญของท่านได้รับการปลุกเสกจากพระเกจิชื่อดังมากมายในสมัยนั้น มีการสร้างด้วยเนื้อทองแดงชุบนิเกิ้ล และเนื้ออัลปาก้า จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญปั๊มหลวงพ่อสด วัดเกาะลอย(เขางู) รุ่น ๒ ราชบุรี ปี พ.ศ. ๒๕๐๕

         ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อสด ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ นั่งสมาธิเต็มองค์ มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงพ่อสด พุทธสโร"

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์ ใต้ยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "วัดเกาะลอย (เขางู) ราชบุรี"


โดย : สารานุกรมพระเครื่องลุ่มน้ำแม่กลอง

บทความที่เกี่ยวข้อง


***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ช่วยกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้