โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลของหลวงพ่อพับ วัดบางกล้วย ผู้สร้างเหรียญเงินลงยาอันเก่าแก่ของลุ่มน้ำแม่กลอง

หลวงพ่อพับ วัดบางกล้วย สมุทรสงคราม

ประวัติและวัตถุมลคงของหลวงพ่อพับ วัดบางกล้วย
 
          วัดในลุ่มน้ำแม่กลอง มีมากมายหลายวัด แต่ละวัดก็มีประวัติมีหลักฐานชัดเจน บางวัดก็ใช้วิธีจดจำเอาตามคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ โดยพระเกจิเก่งๆมากมาย เล้นกายอยู่ในพื้นที่ของตนเอง แต่ก็มีหลวงพ่อหลายๆองค์ที่โดดเด่นเป็นที่กล่าวขวัญ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีนามของหลวงพ่อพับ วัดบางกล้วย ผู้สร้างเหรียญลงยา ปีพุทธศักราชที่เป็นเลขอารบิก อันเก่าแก่ของลุ่มน้ำแม่กลอง

          วัดบางกล้วย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง ในพื้นที่หมู่ที่ ๔ ตำบลโรงหีบ อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นวัดที่เก่าแก่อีกแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรสงคราม โดยไม่มีผู้ใดสามารถบอกได้ว่า วัดบางกล้วย สร้างโดยใคร มีเจ้าอาวาสเป็นใคร จากหลักฐานที่ขุดค้นพบ เท่าที่ทราบได้คือวัดบางกล้วย สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๓๕๐ และได้รับราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๑๒

           มีพระประธานในอุโบสถชื่อว่า หลวงพ่อศรีกัทลยาโคดม (หลวงพ่อใหญ่) ขนาดหน้าตักกว้าง ๓ ศอก ๑ คืบ ๕ นิ้ว สูง ๕ ศอก ๒ นิ้ว เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย สันนิษฐานว่าสร้างมาพร้อมกับวัดบางกล้วย อุโบสถที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้ ในอดีตสมัยของหลวงพ่อพระอธิการชู เป็นเจ้าอาวาส เป็นอุโบสถหลังคามุงด้วยจาก

หลวงพ่อพับ วัดบางกล้วย สมุทรสงคราม

          เมื่อหลวงพ่อพระอธิการชูมรณภาพลง ชาวบ้านบางกล้วยจึงได้นิมนต์พระอาจารย์พับ วัดตรีจินดาฯ มาเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบางกล้วย

         เพื่อมาสานเจตนารมณ์ของหลวงพ่อพระอธิการชูต่อจนเสร็จสมบูรณ์ และหลวงพ่อพระอธิการพับ ก็ได้สร้างศาลาท่าน้ำทรงไทย หน้าอุโบสถ ๑ หลัง หอฉัน โรงครัว ห้องน้ำโรงเรียนปริยัติธรรมที่ทำค้างจากสมัยของหลวงพ่อพระอธิการชู 
 
          และหลวงพ่อองค์ต่อๆ มาก็ได้สร้างและบูรณะปฏิสังขรณ์ ฌาปณสถานสิ่งต่างๆในวัดบางกล้วยให้เสร็จสมบูรณ์ ดังเจตนารมณ์ของหลวงพ่ออดีตเจ้าอาวาสวัดบางกล้วยทุกๆ รูปที่ท่านได้ตั้งเจตนารมณ์ที่จะทำให้วัดบางกล้วยเจริญรุ่งเรื่องจนมาถึงปัจจุบัน

          หลวงพ่อพับ หรือ หลวงพ่อพลับ ฐิตินฺทริโย ( พระอธิการพับ พรามห์มนวงศ์ ) แห่งวัดบางกล้วย เกิดมื่อวันที่ ๒๑ ธันวาคม ปี พ.ศ. ๒๔๑๓ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว 

          หลวงพ่อพับ ท่านเข้าอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดตรีจินดาวัฒนาราม ตำบลบางกุ้ง อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๓๔ ได้รับฉายาว่า "ฐิตินฺทริโย"

ภาพถ่ายหลวงพ่อพลับ วัดบางกล้วย สมุทรสงคราม
ภาพถ่ายหลวงพ่อพลับ วัดบางกล้วย สมุทรสงคราม ของคุณภาณุ เกตแก้ว

          หลวงพ่อพับ ท่านเป็นเจ้าอาวาสลำดับที่ ๓ ของวัด ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส ภายหลังจากพระอธิการชูมรณะภาพ ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๔๗๖ ดำรงตำแหน่งรักษาการ ถึง พ.ศ. ๒๔๗๘ - พ.ศ ๒๔๙๙ เป็นเวลาถึง ๒๑ ปี 

           หลวงพ่อพับ ท่านได้ฝากตัวเป็นศิษย์​เล่าเรียนวิชาอาคมจากหลวงพ่อเพชร วัดไทรโยค จนสำเร็จวิชากรรมฐานปลุกเสกของขลังได้ศักดิ์สิทธิ์​ จากการสอบถามผู้ที่เกิดทันหลวงพ่อพลับท่าน ทราบว่าหลวงพ่อท่านเป็นพระที่พูดน้อย ถือวินัยเคร่งครัด เชี่ยวชาญกรรมฐาน มีความเมตตาสูง

           หลวงพ่อพับ ปกครองวัดเรื่อยมาจนถึงแก่มรณภาพ​ลงด้วย​โรค​ชรา​เมื่อ​วันที่​ ๒ กุมภาพันธ์​ พ.ศ. ๒๔๙๙ นับรวมสิริอายุได้ ๘๖ ปี พรรษาที่ ๖๖

วัตถุมงคลของหลวงพ่อพับ วัดบางกล้วย

          เหรียญหลวงพ่อพับ วัดบางกล้วย รุ่นแรก

          สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๘๗ โดยหลวงพ่อท่านสร้างเหรียญที่ระลึกไว้เพียงรุ่นเดียวคือ เหรียญที่ระลึกในงานทำบุญอายุครบ ๗๔ ปี ลักษณะเป็นเหรียญทรงดอกจำปี มีการสร้างด้วยเนื้อเงินลงยาสีเขียวเวอริเดียน และเนื้อทองฝาบาตร จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อพับ วัดบางกล้วย รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๘๗ เนื้อเงินลงยา

เหรียญหลวงพ่อพับ วัดบางกล้วย รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๘๗ เนื้อฝาบาตร

          ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อพลับ นั่งสมาธิ มีดอกจันทร์อยู่ด้านล่าง องค์หลวงพ่อห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ รัดประคต ไม่มียันต์หรืออักขระใดๆเลย

          ด้านหลัง มีอักขระขอม อ่านว่า "อะระหัง" ใต้อักขระยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "ที่รลึกการทำบุญอายุ 2487"

          พุทธคุณของเหรียญหลวงพ่อพับ วัดบางกล้วย นั้นเล่ากันว่าในสมัยก่อนผู้คนจะแบ่งพื้นที่แบบของใครของมันจะข้ามถื่นมาเที่ยวมาเกี้ยวสาวนอกพื้นที่มิได้ ถ้าข้ามมาต้องมาเรื่องชกต่อยยิงฟันกันเสมอ มีเรื่องเล่ากันว่ามีชาวบ้านบางกล้วยได้ไปเที่ยวเล่นในงานประจำปีในพื้นที่บางน้อย

          เกิดมีเรื่องเขม่นกันกับนักเลงเจ้าถิ่นและถูกนักเลงเจ้าถิ่นรุมทำร้ายด้วยมีดจนเสื้อผ้าขาดวิ่น แต่ก็เป็นที่น่าแปลกใจที่ร่างกายไม่มีแผลจากของมีคมเลยซัดนิดโดยในคอมีเหรียญหลวงพ่อพับ อยู่เพียงเหรียญเดียว.

** หลวงพ่อพับ คือชื่อที่ถูกต้อง แต่ปัจจุบันคนมักจะเขียนว่าหลวงพ่อพลับ ซึ่งผิดเพี้ยนไป

โดย : สารานุกรม​พระเครื่อง​ลุ่ม​น้ำแม่กลอง
  
บทความที่เกี่ยวข้อง


***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ช่วยกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้