โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลหลวงปู่นาค วัดช่องลมวรรณาราม พระเกจิจอมไสยเวทย์ของสมุทรสงคราม

ภาพถ่ายหลวงปู่นาค วัดช่องลม สมุทรสงคราม
หลวงปู่นาค วัดช่องลมวรรณาราม สมุทรสงคราม

         หลวงปู่นาค วัดช่องลมวรรณาราม สมุทรสงคราม ท่านเป็นพระเกจิชื่อดังอีกรูปหนึ่งของวัดช่องลมวรรณาราม สมุทรสงคราม ท่านมีลูกศิษย์ลูกหามากมาย ด้วยท่านมีความรู้ในวิชาไสยเวทย์เป็นอย่างมาก ท่านเกิดเมื่อวันที่ ๑ เมษายน พ.ศ. ๒๔๒๑ แต่ไม่ปรากฏบันทึกว่าโยมบิดาและโยมมารดาของท่านชื่อว่าอะไร

         ปี พ.ศ. ๒๔๔๔ หลวงพ่อนาค ได้เข้ารับการอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดช่องลมวรรณาราม ตำบลประดู่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม เมื่อวันที่ ๔ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๔๔ 

         วัดช่องลมวรรณาราม เป็นวัดในพระพุทธศาสนาเถรวาท สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ที่บ้านคลองส้มโชติ หมู่ที่ ๙ ตำบลวัดประดู่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ไม่ปรากฏหลักฐานว่าใครเป็นผู้สร้าง เดิมชื่อ วัดหัวสวน ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๔๑ 

         หลังอุปสมบท ท่านได้ฝากตัวเป็นศิษย์พระอาจารย์อ้น วัดเกษมสรณาราม(วัดบางจาก)  หลวงพ่อดำ วัดตาลบำรุงกิจ 

         และได้ศึกษาวิทยาคมจากพระเกจิอาจารย์อีกหลายรูป หลวงพ่อนาคเป็นพระสงฆ์ที่มีเมตตาสูง เคร่งครัดในพระธรรมวินัย ชาวบ้านในแถบนั้นต่างก็มาขอให้ท่านช่วยเรื่องป่วยไข้ เรื่องแก้คุณไสย ผีเจ้าเข้าสิงทำร้ายต่างๆ นานาอยู่เสมอ หลวงพ่อก็ช่วยให้หายได้เสมอ

         สมัยก่อนคนเฒ่าคนแก่เล่าต่อๆกันมาว่าภายในวัดช่องลมวรรณารามจะมีช้างแกะด้วยไม้สักตัวหนึ่ง ซึ่งหลวงพ่อนาค ได้สร้างช้างตัวนี้ด้วยไม้สักและทำการปลุกเสกไว้ ชาวบ้านและลูกศิษย์จะรู้กันดีว่าช้างตัวนี้จะคอยเฝ้าป้องกันคุ้มครองวัด ถ้าเมื่อไหร่ช้างมีการขยับตัวและมีเสียงดังกิ๊กๆ จะต้องมีเหตุเรื่องร้ายเข้ามาสู่วัด 

ภาพถ่ายหลวงพ่อนาค วัดช่องลม สมุทรสงคราม
หลวงปู่นาค วัดช่องลมวรรณาราม สมุทรสงคราม

         โดยลูกศิษย์ของท่านเล่าว่ามีอยู่ครั้งหนึ่งหลวงพ่อพูดขึ้นว่า "คืนนี้จะมีอะไรมาปรากฏ" บรรดาพระเณรและเด็กวัดจะมารวมตัวกันที่กุฏิหลวงพ่อ ทุกคนต่างก็รู้ดีเพราะเคยเห็นกันมาแล้ว อีกครู่หนึ่งต่อมาก็มีเสียงหวีดร้องโหยหวนของภูตผีและมีพายุพัดกระหน่ำ หลวงพ่อนั่งทำสมาธิภาวนาอยู่ครู่หนึ่ง ลมร้ายและภูตผีก็หายไป 

         บางครั้งเมื่อมานั่งรวมกันที่กุฏิหลวงพ่อก็จะมีเสียงแมลงภู่บินหึ่งๆ เข้ามาหาหลวงพ่อ พระเณรก็ช่วยกันปัด แต่หลวงพ่อยังนั่งนิ่งบริกรรมคาถาอยู่ชั่วครู่ แมลงภู่ก็สิ้นฤทธิ์กลายเป็นหนังวัวตกลงมา บางครั้งก็เป็นตะปูบ้าง หนังวัวหนังควายบ้าง หรือไม่ก็เป็นเนื้อสัตว์ตกลงมาจากอากาศบ่อยครั้ง 

         ซึ่งในสมัยก่อนคนมีวิชาก็จะลองปล่อยของไปในอากาศเพื่อลองของกัน หลวงพ่อนาคจึงปลุกเสกช้างไม้สักไว้ที่วัดเพื่อให้คอยดูแลวัด และจะเตือนทุกครั้งที่จะมีอะไรไม่ดีเข้ามาในวัด ชาวบ้านในสมัยนั้นรู้เรื่องนี้กันดีและพบเห็นอยู่บ่อยๆ

         หลวงพ่อนาค มรณภาพเมื่อวันที่ ๑๗ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๐๗ นับรวมสิริอายุได้ ๘๖ ปี พรรษาที่ ๖๓ 

วัตถุมงคลของหลวงพ่อนาค วัดช่องลมวรรณาราม

         เหรียญหลวงพ่อนาค วัดช่องลมวรรณราม รุ่นแรก

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๙๓ ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปไข่แบบมีหูในตัว เพื่อแจกเป็นที่ระลึกสร้างโรงเรียนนาคประชานุกูล หรือปัจจุบันคือโรงเรียนวัดช่องลมวรรณาราม(สมุทรประชานุกูล) เหรียญนี้หลวงพ่อนาคปลุกเสกเดี่ยว มีการสร้างขึ้นด้วยเนื้อทองแดงเพียงเนื้อเดียวเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อนาค วัดช่องลม สมุทรสงคราม รุ่นแรก 2493 เนื้อทองแดงกระไหล่ทอง
เหรียญหลวงพ่อนาค วัดช่องลมวรรณราม รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๙๓ เนื้อทองแดงกระไหล่ทอง

เหรียญหลวงพ่อนาค วัดช่องลม สมุทรสงคราม รุ่นแรก 2493 เนื้อทองแดง
เหรียญหลวงพ่อนาค วัดช่องลมวรรณาราม รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๙๓ เนื้อทองแดง

          ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อนาคครึ่งองค์ ห่มจีวรลดไหล่ พาดผ้าสังฆาฏิ มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "ที่ระฤกษ ในงานฉลอง โรงเรียนนาคประชานุกูล พ.ศ. ๒๔๙๓"

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์พระเจ้าห้าพระองค์หรือยันต์ห้า อ่านได้ว่า "นะ โม พุท ธา ยะ มะ อะ อุ" ไม่มีอักขระภาษาไทยใดๆ

         รูปถ่ายอัดกระจกหลวงพ่อนาค วัดช่องลมวรรณราม

         สร้างขึ้นก่อนปี พ.ศ. ๒๕๐๗ ลักษณะเป็นภาพถ่ายขนาดเล็กไว้สำหรับห้อยคอ อัดกระจกทั้ง ๒ ด้าน จัดเป็นวัตถุมงคลของหลวงพ่อที่หายาก จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

ภาพถ่ายอัดกระจกหลวงพ่อนาค วัดช่องลม สมุทรสงคราม
ภาพถ่ายอัดกระจกของหลวงพ่อนาค วัดช่องลมวรรณาราม สมุทรสงครามของคุณศักดิ์ชัย พิพัฒน์กิจไพศาล

         ด้านหน้า เป็นภาพถ่ายหลวงพ่อนาคครึ่งองค์ ห่มจีวรลดไหล่ พาดผ้าสังฆาฏิ ไม่มีอักขระภาษาไทยใดๆ

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์อ่านได้ว่า "นะ มะ อะ อุ พุท ธะ สัง มิ" ไม่มีอักขระภาษาไทยใดๆ

 

โดย : สารานุกรมพระเครื่องลุ่มน้ำแม่กลอง

บทความที่เกี่ยวข้อง

***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ช่วยกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้