โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลหลวงปู่อินทร์ วัดหนองรี พระผู้สมถะและเรียบง่าย น่านับถือของราชบุรีอีกองค์หนึ่ง

ภาพถ่ายหลวงพ่ออินทร์ วัดหนองรี ราชบุรี
หลวงปู่อินทร์ วัดหนองรี ราชบุรี

         หลวงปู่อินทร์ วัดหนองรี อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ท่านเป็นอีกหนึ่งพระเกจิอาจารย์ยุคหลังกึ่งพุทธกาลที่โด่งดังอีกรูปหนึ่ง โดยประวัติของท่านช่วงแรกนั้นไม่มีการจดบันทึกไว้ ทำให้เป็นที่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง แต่พอทราบว่าท่านเกิดเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๔๒ ที่บ้านหนองกบ อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี 

         จนเมื่อท่านมีอายุครบบวชแล้ว ท่านจึงเข้ารับการอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดหนองกบ อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี เมื่อราวปี พ.ศ. ๒๔๖๔ 

         เมื่อท่านอุปสมบทแล้ว ท่านได้ไปเรียนวิชาเเถวกาญจนบุรีเเละนครปฐม ซึ่งในระหว่างนั้น ชาวบ้านให้เป็นเจ้าอาวาสถึง ๓ วัดได้เเก่ วัดพระศรีอารย์ วัดหนองรี เเละวัดที่กาญจนบุรีอีกเเห่ง ซึ่งทุกครั้งหลังจากท่านได้ช่วยสร้างศาสนสถานตามความต้องการของชาวบ้านสำเร็จเเล้ว ท่านก็จะลาออกจากตำเเหน่งเจ้าอาวาส เพราะท่านบอกว่าเขาให้มาสร้างเมื่อสร้างเสร็จเเล้วก็พอ เเสดงให้เห็นว่าท่านไม่ยึดติดในลาภยศใดๆ 

         ในช่วงปลายอายุของหลวงปู่อินทร์ ท่านเป็นเพียงพระลูกวัดรูปหนึ่ง อาศัยอยู่ในกุฏิ ด้านหลังของวัดหนองรี เเละท่านก็ไม่ออกนอกวัดไปงานปลุกเสกใดๆ เเต่ทั้งคนในพื้นที่เเละจังหวัดใกล้เคียง ต่างให้ความนับถือท่านอย่างสูง

         คนใกล้ชิดของหลวงปู่อินทร์เชื่อว่าท่านได้สำเร็จอภิญญา เพราะในช่วงปลายชีวิตของท่านนั้น เวลาปลุกเสกท่านจะอธิฐานจิตของเเค่เพียงอึดใจเท่านั้น บางครั้งเเค่มองก็ใช้ได้เเล้ว ยกตัวอย่างเวลาท่านเจิมรถท่านจะให้ลูกศิษย์เอาเเป้งไปเจิมส่วนท่านจะยืนมองจากกุฏิของท่าน ก็บอกว่าใช้ได้เเล้ว 

         หรือหากมีผู้เชิญหลวงปู่อินทร์ ไปปลุกเสกที่ใดก็เเล้วเเต่ โดยถ้าท่านรับปากจะไปงานไหน เเล้วท่านจะให้เขียนวัน เวลาเเละสถานที่ ที่ต้องการให้ปลุกเสก เมื่อถึงในวันที่กำหนดท่านเก็บตัวอยู่ในห้อง ไม่ออกไปไหน มีบางครั้งผู้เชิญไม่มั่นใจเมื่อเสร็จพิธีเเล้วถึงกลับขนใส่รถมาให้ท่านเสกอีก เเต่ท่านก็บอกไปว่าท่านเสกเเล้ว อาทิ เช่น นางพญา สก. ๒๕๓๘

รูปหล่อและสรีระของหลวงปู่อินทร์ วัดหนองรี ราชบุรี
รูปหล่อและสรีระของหลวงปู่อินทร์ วัดหนองรี ราชบุรี

         นอกจากนี้พระพุทธกวักหรือพระพุทธยอดขุนพล ของหลวงพ่อขัน วัดพระศรีอารย์นั้น หลวงพ่อขัน ท่านก็ให้ลูกศิษย์หาบ มาวัดหนองรี เพื่อขอให้หลวงปู่อินทร์ ท่านปลุกเสกอยู่หลายเพลา จนสามารถใช้ได้ก็ให้หลวงพ่อขันท่านเอากลับไป และหลวงพ่อขัน ท่านก็ไปปลุกเสกต่อ

         อีกเหตุการณ์หนึ่ง มีพระเปรียญรูปหนึ่งกำลังจะเข้าสอบเเปลบาลี เปรียญ ๕ ในอีกหนึ่งเดือนข้างหน้าเเละยังไม่ได้อ่านหนังสือเลยสักนิด จากที่ต้องอ่านเป็นร้อยๆเล่ม พระรูปนี้ก็ลองถามท่านดู ท่านหลับตาสักครู่เเล้วบอกว่าได้เเน่นอน ครั้นถึงก่อนวันสอบพระรูปนี้หยิบหนังสือมาพลิกดู ๒-๓ หน้าเเละฝึกเเปลดูปรากฏว่าปีนั้น ข้อสอบออกตรงพอดีทำให้สอบได้เป็นมหา อย่างไม่น่าเชื่อ 

         ส่วนประสบการณ์วัตถุมงคลของท่านนั้นโด่งดังทางมหาอุต เเคล้วคลาด คงกระพันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะคนเเถวราชบุรี และ เพชรบุรี จะนับถือท่านมาก อาทิ นักการเมืองชื่อดังของเพชรบุรีในอดีตท่านหนึ่งโดยถึงกับมาขอฝากตัวเป็นบุตรบุญธรรมของท่านเลยทีเดียว 

         หลวงปู่อินทร์ ท่านมรณภาพลงด้วยโรคชรา เมื่อวันที่ ๒๙ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๓๙ นับรวมสิริอายุได้ ๙๗ ปี พรรษาที่ ๗๖ โดยร่างของท่านไม่เน่าไม่เปื่อย ปัจจุบันยังอยู่ที่วัดหนองรี อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี จวบจนปัจจุบัน.

วัตถุมงคลของหลวงปู่อินทร์ วัดหนองรี

         เหรียญหลวงปู่อินทร์ วัดหนองรี รุ่นแรก

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๗ ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มตัดขอบรูปไข่ แบบมีหูในตัว เพื่อไว้แจกเป็นที่ระลึกในพิธีสมโภชเปิดอุโบสถวัดหนองรี มีการสร้างเพียงเนื้อเงิน และเนื้อทองแดงเท่านั้น มีทั้งแบบที่ตอกโค้ดดาวและไม่ตอกโค้ดดาว โดยหลวงปู่ท่านปลุกเสกเดี่ยว จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้ 

เหรียญหลวงพ่ออินทร์ วัดหนองรี ราชบุรี รุ่นแรก 2517 ทองแดง
เหรียญหลวงปู่อินทร์ วัดหนองรี ราชบุรี รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๑๗ เนื้อทองแดง มีโค้ดดาว

เหรียญหลวงปู่อินทร์ วัดหนองรี ราชบุรี รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๑๗ เนื้อทองแดง
เหรียญหลวงปู่อินทร์ วัดหนองรี ราชบุรี รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๑๗ เนื้อทองแดง ไม่มีโค้ดดาว

         ด้านหน้า เป็นรูปจำลองหลวงปู่อินทร์ครึ่งองค์ ห่มจีวรลดไหล่ พาดผ้าสังฆาฏิ ใต้รูปหลวงปู่มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงปู่อินทร วัดหนองลี" ในบางเหรียญจะมีการตอกโค้ดดาวกำกับไว้

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์พระเจ้า ๕ พระองค์ ใต้ยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "ศิษย์สร้างถวาย หลวงปู่"

         เหรียญหลวงพ่อใหญ่ วัดหนองรี

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๗ ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มตัดขอบรูปเสมา แบบมีหูในตัว เพื่อไว้แจกเป็นที่ระลึกในงานผูกพัทธสีมาอุโบสถวัดหนองรี มีการสร้างเพียงเนื้อเดียวคือเนื้ออัลปาก้าเท่านั้น โดยหลวงปู่ท่านปลุกเสกเดี่ยว จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อใหญ่-หลวงพ่ออินทร์ วัดหนองรี ราชบุรี 2517 อัลปาก้า
เหรียญหลวงพ่อใหญ่ วัดหนองรี ราชบุรี ปี พ.ศ. ๒๕๑๗ เนื้ออัลปาก้า

         ด้านหน้า เป็นรูปจำลองหลวงพ่อใหญ่ พระพุทธรูปประจำพระอุโบสถวัดหนองรี ใต้รูปหลวงพ่อมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงพ่อใหญ่"

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์ รอบอักขระยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "ที่ระลึกผูกพัทธสีมา วัดหนองรี จ.ว.ราชบุรี ๒๕๑๗"

         ล็อคเก็ตหลวงปู่อินทร์ วัดหนองรี รุ่นแรก

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๗ ลักษณะเป็นภาพถ่ายหลวงปู่เลี่ยมล็อคเก็ตแบบโบราณ แบบมีหูในตัว เพื่อไว้แจกเป็นที่ระลึกในงานผูกพัทธสีมา วัดหนองรี มีการสร้างขึ้น ๒ แบบ คือแบบภาพวงรี และแบบภาพเหลี่ยม โดยหลวงปู่ท่านปลุกเสกเดี่ยว จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้ 

ล็อคเก็ตหลวงปู่อินทร์ วัดหนองรี ราชบุรี รุ่นแรก ปี 2517 แบบสี่เหลี่ยม
ล็อคเก็ตหลวงปู่อินทร์ วัดหนองรี ราชบุรี รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๑๗ แบบภาพสี่เหลี่ยม
 
ล็อคเก็ตหลวงปู่อินทร์ วัดหนองรี ราชบุรี รุ่นแรก ปี 2517.jpg
ล็อคเก็ตหลวงปู่อินทร์ วัดหนองรี ราชบุรี รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๑๗ แบบภาพวงรี

         ด้านหน้า เป็นรูปถ่ายหลวงปู่อินทร์ครึ่งองค์ ห่มจีวรลดไหล่ พาดผ้าสังฆาฏิ ใต้รูปหลวงปู่มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงปู่อินทร" มีอักขระขอมอ่านได้ว่า "นะ ชา ลี ติ"

         ด้านหลัง มีรูปจำลองหลวงพ่อใหญ่ พระพุทธรูปประจำพระอุโบสถวัดหนองรี รอบองค์หลวงพ่อมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงพ่อใหญ่ ที่ระลึกในงานผูกพัทธสีมาวัดหนองรี อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ๒๕๑๗"

 

โดย : สารานุกรมพระเครื่องลุ่มน้ำแม่กลอง

บทความที่เกี่ยวข้อง


***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ช่วยกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้