โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลพระชุดสร้างโรงเรียนศรีพรหมมินทร์ (ชุดนักเลงโต) วัดประสาทสิทธิ์ หลวงพ่อพิณ วัดอุบลและเกจิอาจารย์ปลุกเสกมากมาย

ภาพถ่ายหลวงพ่อพิณ วัดอุบลวรรณาราม ราชบุรี
หลวงพ่อพิณ วัดอุบลวรรณาราม ราชบุรี

         พระชุดสร้างโรงเรียนศรีพรหมมินทร์ ได้เริ่มขึ้นจากหลวงพ่อมหาพิน อิ่มสำราญ หรือ หลวงพ่อพิณ วัดอุบลวรรณารามในปัจจุบัน ซึ่งในขณะนั้นท่านเป็นอาจารย์สอนพระปริยติธรรม ประจำวัดดอนไผ่ (ปัจจุบันชื่อวัดปราสาทสิทธ์) และอีกหน้าที่ท่านเป็นกรรมการดูแลการเรียน-การศึกษาเด็ก (ร.ร.วัดดอนไผ่) ด้วยเฉพาะส่วนตัว ล.พ.มหาพิน ท่านยังเป็นนักเทศ ปุจฉาวิสัจชนาที่เก่ง สามารถ ญาติโยม ศาสนชนให้ความเคารพนับถือท่านมาก

         ท่านได้ขึ้นมากราบนมัสการ หลวงพ่อล้อม พรหมสโล เจ้าอาวาสวัดประสาทสิทธิ์ในขณะนั้น ว่าสถานที่เรียนของเด็ก คือศาลาวัดที่เด็กนักเรียน เรียนอยู่ ชำรุดทรุดโทรมมาก และจำนวนเด็กที่เพิ่มจำนวนมากทุกปี ทำให้สถานที่คับแคบไม่สะดวก เด็ก-ผู้สอนจึงปรึกษาแสดงความคิดเห็น ควรสร้างเป็นโรงเรียนถาวร เพื่อยกระดับการศึกษาต่อไปภาคหน้า ซึ่งหลวงพ่อล้อม พรหมสโล เจ้าอาวาสมีความเห็นพ้องว่าดี

         จึงได้นัดประชุมกรรมการวัดครั้งนั้น มีกรรมการมาประชุมหลายท่าน โดยมีกรรมการประกอบไปด้วย หลวงพ่อล้อม เจ้าอาวาสเป็นประธาน หลวงพ่อใหญ่ หลวงพ่อบุญนาค หลวงพ่อบุญ หลวงลุงเภา สุขเกษม คุณลุงเส็ง คุณลุงแจ่ม วรรณวงศ์ ผู้ใหญ่สุน อินทสร ยังมีอีกมาก

ภาพถ่ายพระครูล้อม วัดปราสาทสิทธิ์ ราชบุรี
พระครูล้อม วัดปราสาทสิทธิ์ ราชบุรี

         ซึ่งผลการประชุมมีมติว่าสถานที่ ที่จะสร้างติด-หลังศาลาวัด เป็นพื้นที่คับแคบไม่เหมาะสม และที่ทางวัดไม่พอ กรรมการท่านหนึ่งจึงเสนอที่ติดกับวัด คือที่ของท่านเจ้าคุณเทษาพระยาสุรพรรณเสนี จึงส่งกรรมการเข้าไปติดต่อกับผู้ดูแลประโยชน์ แจ้งความประสงค์ที่จะสร้างโรงเรียน

         ต่อมาท่านยินดีจะจำหน่ายให้ในหนึ่ง(ไม่มีการจดบันทึกไว้) ทางวัด-กรรมการจึงเริ่มออกหาเงินเป็นการใหญ่ ในปี พ.ศ. ๒๔๘๒ - ๒๔๘๓ กรรมการ-ชาวบ้านช่วยกันตามศรัทธา ผู้ใหญ่ศรีเมือง-ป้าเชย สุวรรณทัศน์ สองสามี-ภรรยา บริจาคจำนวน ๒,๐๐๐ บาทถ้วน นอกจากนี้ยังมีบุคคลอื่นบริจาคเงินมากบ้างน้อยบ้าง เป็นจำนวนมาก

         เมื่อได้ที่ดินและมีทุนในการก่อสร้างพอสมควรแล้ว จึงเริ่มลงมือก่อสร้างโรงเรียน เมื่อประมาณกลางปี พ.ศ. ๒๔๘๓ มีนายฉุยอู๋ เวียงคอย เป็นหัวหน้าช่าง ได้ค่าแรงวันละ ๑ บาท ส่วนลูกมือ ๗๐ สตางค์ ๕๐ สตางค์ ตามลำดับ

         เมื่อเริ่มก่อสร้างทางวัดหลวงพ่อพิณ อิ่มสำราญก็เริ่มลงมือ สร้างพระเครื่องผง ว่านเกษร เพื่อสมนาคุณต่อผู้บริจาคได้ให้บรรดาศิษย์ช่วยกันหา เกษรดอกไม้-ว่านสัพคุณต่างๆ มาพร้อม เกษรดอกบัวหลายอย่างมากมายมหาศาล บดรวมกัน

ภาพชื่ออาคารศรีพรหมินทร์ ราชบุรี
ชื่ออาคารศรีพรหมินทร์ ราชบุรี

         รอเวลาฤกษ์ ท่านจึงนำ เกษร ว่าน ยาสัพคุณต่างๆ ทำพิธีในพระอุโบสท ส่วนผสมผงเกษร เป็นส่วนใหญ่ โดยมากจะเป็นพระผงเนื้อว่านยาสีน้ำตาลแก่ ส่วนพระผงพุทธคุณ รวบรวมมาจากหลายอาจารย์ที่มีชื่อเสียงในยุคสมัยนั้น 

         ในส่วนของแม่พิมพ์ ได้ให้สามเณรในวัดช่วยกันแกะถวายมีหลายแบบ หลายพิมพ์ มีขนาดเล็กและขนาดใหญ่ พิมพ์ที่นับว่าใหญ่ที่สุดก็คือ พิมพ์พาหุง ตอนพระพุทธเจ้าชนะผู้ที่คิดทำลายท่านทั้งแปดพระคาถา มีขนาดประมาณกว้าง ๕.๕ นิ้ว สูง ๑๐.๕ นิ้ว และพิมพ์พระประจำวันทั้งเจ็ด ด้านหลังข้างในองค์พระยังได้ฝังตะกรุดไว้

         ในการพิมพ์พระ ทางวัดได้มอบหมายให้พระเณรช่วยกันพิมพ์ โดยก่อนที่จะลงมือพิมพ์ต้องจุดธูปเทียนบอกกล่าวพระประธาน-สิ่งศักดิ์สิทธ์ พิธีต้องตั้งศาล บวงสรวง เทพยดา อารักษ์ จึงลงมือพิมพ์ได้ 

         พระที่พิมพ์ครั้งนี้มีจำนวนมาก แต่ไม่ได้มีการจดบันทึกไว้ และเมื่ออาคารโรงเรียนใกล้เสร็จ เมื่อต้นปี พ.ศ. ๒๔๘๔ โดยเป็นอาคารที่สร้างด้วยไม้สักทั้งหลัง พระเครื่องที่ทำการพิมพ์กันอยู่ก็พิมพ์เสร็จพร้อมโรงเรียนพอดี 

ภาพถ่ายหลวงพ่อพิณ วัดอุบลวรรณาราม ราชบุรี
หลวงพ่อพิณ วัดอุบลวรรณาราม ราชบุรี

         หลวงพ่อพิณ ก็เตรียมฤกษ์ทำพิธีพุทธาภิเษก พร้อมกับพิธีเปิดโรงเรียน หลวงพ่อพิณพร้อมกรรมการออกเดินทางไปนิมนต์พระ อาจารย์ที่มีชื่อเสียง พอดีเป็นยุคสงครามอินโดจีน อาทิ หลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก หลวงพ่อจาด วัดบางกะเบา หลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง หลวงพ่อเปลี่ยน วัดไต้ หลวงพ่อชุ่ม วัดราชคาม หลวงพ่อคง วัดบางกะพร้อม หลวงพ่อรุ่ง วัดท่ากระบือ หลวงพ่อใย วัดบางช้างใต้ หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม หลวงพ่อรอด วัดบางน้ำวน ยังมีเกจิอีกหลายท่าน

         ทำพิธี พุทธาภิเษ​กครั้งใหญ่ ในพระอุโบสถตลอดทั้งคืน จนถึงรุ่งเช้า เข้าพร้อมพิธีเปิดโรงเรียน มีประชาชนจำนวนมากรับวัตถุมงคลจากมือโดยตรงจากพระอาจารย์ที่มีชื่อเสียงเหล่านี้ พิธีเปิดโรงเรียนครั้งนี้ ตรงกับเดือน ๔ ขึ้น ๑๔ ค่ำ เวลา ๙.๐๐ น. เชิญข้าหลวงจังหวัด (ผู้ว่าราชการจังหวัดสมัยนี้) ปะรำพิธีสงฆ์อยู่ด้านหน้ามี พลุตะไล ไฟพะเนื่อง บรรดา แขกผู้มีเกียรติ มีข้าหลวงศึกษาธิการจังหวัด นายอำเภอ ศึกษาอำเภอ มานั่งที่รองรับ ปะรำพิธี รอเวลา ฤกษ์ พร้อมประชาชนจำนวนมาก

          เวลาใกล้เหลือประมาณ ๑ นาที ท่านข้าหลวงก็ลุกขึ้นเดินไปจับสายสินจน์ไว้ในมือ เสียง พิณ พาทย์ ตะโพน พลุ ตะไล ไพเนียง ในวินาทีสุดท้ายมาถึง ก็ดังกระหึ่มพร้อมกันกับพระสงฆ์ สวด ชะยันโต มหาฤกษ์ มหาชัย พร้อมกับเสียงไชโยโห่ร้องด้วยความปิติของประชาชน ผ้าคลุมป้ายค่อยๆ เปิดเลื่อนไปอย่างช้าๆ หนังสือคำว่า โรงเรียนศรีพรหมมินทร์ ก็ปรากฎขึ้นมาบนแผ่นป้ายสีน้ำเงินแก่ ตัวหนังสือสีขาว.

วัตถุมงคลชุดโรงเรียนศรีพรหมมินทร์

         พระชุดศรีพรหมมินทร์ พิมพ์พระพุทธหลังเลข ๑ วัดหลักห้า

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๘๔ เพื่อแจกให้ผู้ร่วมบริจาคทรัพย์และเปิดโรงเรียนศรีพรหมมินทร์ ลักษณะเป็นพระหล่อโบราณเนื้อโลหะ สร้างด้วยเนื้อโลหะผสมแก่ทองเหลือง สมัยก่อนชาวบ้านนิยมเรียกพระชุดนักเลงโต จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

พระชุดศรีพรหมมินทร์ วัดหลักห้า พิม์พุทธหลังเลข 1 2484
พระชุดศรีพรหมมินทร์ วัดหลักห้า พิมพ์พระพุทธหลังเลข ๑ ปี พ.ศ. ๒๔๘๔ เนื้อทองผสม ของคุณaithanya

         ด้านหน้า จำลองเป็นรูปพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประทับนั่งปางสมาธิบนฐาน ๒ ชั้น องค์พระห่มจีวรลดไหล่ ไม่มีผ้าสังฆาฏิ

         ด้านหลัง มีอักขระเลข "๑" ที่ฐานบัว เป็นเอกลักษณ์ที่สามารถจดจำได้ง่าย

         พระชุดศรีพรหมมินทร์ พิมพ์หลังเบี้ย วัดหลักห้า

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๘๔ เพื่อแจกให้ผู้ร่วมบริจาคทรัพย์และเปิดโรงเรียนศรีพรหมมินทร์ ลักษณะเป็นพระเนื้อดินพิมพ์ค่อนข้างกลม สร้างด้วยผสมผงใบลาน เนื้อออกสีดำ สมัยก่อนชาวบ้านนิยมเรียกพระชุดนักเลงโต จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

พระชุดศรีพรหมมินทร์ วัดหลักห้า พิมพ์หลังเบี้ย ปี พ.ศ. 2484
พระชุดศรีพรหมมินทร์ วัดหลักห้า พิมพ์หลังเบี้ย ปี พ.ศ. ๒๔๘๔

         ด้านหน้า จำลองเป็นรูปพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประทับนั่งปางพนมมือบนฐาน ๒ ชั้น องค์พระในซุ้มครอบแก้ว

         ด้านหลัง เรียบไม่มีอักขระยันต์ใดๆ

          พระชุดศรีพรหมมินทร์ พิมพ์สมเด็จเข่าตุ่ม วัดหลักห้า

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๘๔ เพื่อแจกให้ผู้ร่วมบริจาคทรัพย์และเปิดโรงเรียนศรีพรหมมินทร์ ลักษณะเป็นพระเนื้อดินพิมพ์สี่เหลี่ยม สร้างด้วยผสมผงเกษร เนื้อออกสีน้ำตาล สมัยก่อนชาวบ้านนิยมเรียกพระชุดนักเลงโต จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

พระชุดศรีพรหมมินทร์ วัดหลักห้า พิม์สมเด็จเข่าตุ่ม 2484
พระชุดศรีพรหมมินทร์ วัดหลักห้า พิมพ์สมเด็จเข่าตุ่ม ปี พ.ศ. ๒๔๘๔ ของคุณaithanya

พระชุดศรีพรหมมินทร์ วัดหลักห้า พิมพ์สี่เหลี่ยมเข่าตุ่ม ปี พ.ศ. 2484
พระชุดศรีพรหมมินทร์ วัดหลักห้า พิมพ์สมเด็จเข่าตุ่ม ปี พ.ศ. ๒๔๘๔

         ด้านหน้า จำลองเป็นรูปพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประทับนั่งมารวิชัย บนฐาน ๕ ชั้น องค์พระในซุ้มครอบแก้ว

         ด้านหลัง เรียบไม่มีอักขระยันต์ใดๆ

         พระชุดศรีพรหมมินทร์ พิมพ์กลีบบัวใหญ่ วัดหลักห้า

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๘๔ เพื่อแจกให้ผู้ร่วมบริจาคทรัพย์และเปิดโรงเรียนศรีพรหมมินทร์ ลักษณะเป็นพระเนื้อดินพิมพ์กลีบบัว  สร้างด้วยผสมผงเกษร เนื้อออกสีขาวอมน้ำตาล สมัยก่อนชาวบ้านนิยมเรียกพระชุดนักเลงโต จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

พระชุดศรีพรหมมินทร์ วัดหลักห้า พิมพ์กลีบบัวใหญ่ ปี พ.ศ. 2484
พระชุดศรีพรหมมินทร์ วัดหลักห้า พิมพ์กลีบบัวใหญ่ ปี พ.ศ. ๒๔๘๔

         ด้านหน้า จำลองเป็นรูปพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประทับนั่งปางสมาธิ บนฐานบัว องค์พระปรากฏหน้าตาชัดเจน มีผ้าสังฆาฏิพาดไหล่ชัดเจนสวยงาม

         ด้านหลัง เรียบไม่มีอักขระยันต์ใดๆ

         พระชุดศรีพรหมมินทร์ พิมพ์เข่าตุ่มใบโพธิ์ วัดหลักห้า

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๘๔ เพื่อแจกให้ผู้ร่วมบริจาคทรัพย์และเปิดโรงเรียนศรีพรหมมินทร์ ลักษณะเป็นพระเนื้อดินพิมพ์ใบโพธิ์ สร้างด้วยผสมผงเกษร เนื้อออกสีน้ำตาล สมัยก่อนชาวบ้านนิยมเรียกพระชุดนักเลงโต จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

พระชุดศรีพรหมมินทร์ วัดหลักห้า พิมพ์เข่าตุ่มใบโพธิ์ ปี พ.ศ. 2484
พระชุดศรีพรหมมินทร์ วัดหลักห้า พิมพ์เข่าตุ่มใบโพธิ์ ปี พ.ศ.๒๔๘๔

          ด้านหน้า จำลองเป็นรูปพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประทับนั่งมารวิชัย บนฐานบัว ๔ กลีบ องค์พระปรากฏเข่าที่เด่นเป็นตุ่ม จึงเป็นที่มาของชื่อพิมพ์

         ด้านหลัง เรียบไม่มีอักขระยันต์ใดๆ

         พระชุดศรีพรหมมินทร์ พิมพ์เล็บมือเล็ก วัดหลักห้า

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๘๔ เพื่อแจกให้ผู้ร่วมบริจาคทรัพย์และเปิดโรงเรียนศรีพรหมมินทร์ ลักษณะเป็นพระเนื้อดินพิมพ์เล็บมือขนาดเล็ก สร้างด้วยผสมผงเกษร เนื้อออกสีน้ำตาล สมัยก่อนชาวบ้านนิยมเรียกพระชุดนักเลงโต จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

พระชุดศรีพรหมมินทร์ วัดหลักห้า พิมพ์เล็บมือจิ๋ว ปี พ.ศ. 2484
พระชุดศรีพรหมมินทร์ วัดหลักห้า พิมพ์เล็บมือจิ๋ว ปี พ.ศ. ๒๔๘๔

         ด้านหน้า จำลองเป็นรูปพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประทับนั่งปางสมาธิ บนฐานบัว ๑ ชั้น องค์พระคล้ายพระสมเด็จ

         ด้านหลัง เรียบไม่มีอักขระยันต์ใดๆ

         พระชุดศรีพรหมมินทร์ พิมพ์นางกวัก วัดหลักห้า

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๘๔ เพื่อแจกให้ผู้ร่วมบริจาคทรัพย์และเปิดโรงเรียนศรีพรหมมินทร์ ลักษณะเป็นพระเนื้อดินพิมพ์ทรงกลม สร้างด้วยผสมผงเกษร เนื้อออกสีน้ำตาล สมัยก่อนชาวบ้านนิยมเรียกพระชุดนักเลงโต จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

พระชุดศรีพรหมมินทร์ วัดหลักห้า พิมพ์นางกวักใหญ่ ปี พ.ศ. 2484
พระชุดศรีพรหมมินทร์ วัดหลักห้า พิมพ์นางกวักใหญ่ ปี พ.ศ. ๒๔๘๔
 

พระชุดศรีพรหมมินทร์ วัดหลักห้า พิมพ์นางกวัก ปี พ.ศ. 2484
พระชุดศรีพรหมมินทร์ วัดหลักห้า พิมพ์นางกวัก ปี พ.ศ. ๒๔๘๔

         ด้านหน้า จำลองเป็นรูปนางกวัก ประทับนั่งบนฐานบัว ๒ ชั้น สวยงาม

         ด้านหลัง เรียบไม่มีอักขระยันต์ใดๆ

         พระชุดศรีพรหมมินทร์ พิมพ์สามเหลี่ยม วัดหลักห้า

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๘๔ เพื่อแจกให้ผู้ร่วมบริจาคทรัพย์และเปิดโรงเรียนศรีพรหมมินทร์ ลักษณะเป็นพระเนื้อดินพิมพ์สามเหลี่ยม สร้างด้วยผสมผงเกษร เนื้อออกสีน้ำตาล สมัยก่อนชาวบ้านนิยมเรียกพระชุดนักเลงโต จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

พระชุดศรีพรหมมินทร์ วัดหลักห้า พิมพ์เม็ดน้อยหน่า ปี พ.ศ. 2484
พระชุดศรีพรหมมินทร์ วัดหลักห้า พิมพ์สามเหลี่ยม ปี พ.ศ. ๒๔๘๔

          ด้านหน้า จำลองเป็นรูปพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประทับนั่งบนฐานบัว ๒ ชั้น องค์พระอยู่ในท่าพนมมือ

         ด้านหลัง เรียบไม่มีอักขระยันต์ใดๆ

         พระชุดศรีพรหมมินทร์ พิมพ์หลวงพ่อปาน วัดหลักห้า

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๘๔ เพื่อแจกให้ผู้ร่วมบริจาคทรัพย์และเปิดโรงเรียนศรีพรหมมินทร์ ลักษณะเป็นพระเนื้อดินพิมพ์สี่เหลี่ยมแบบของหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค สร้างด้วยผสมผงเกษร เนื้อออกสีน้ำตาล สมัยก่อนชาวบ้านนิยมเรียกพระชุดนักเลงโต จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

พระชุดศรีพรหมมินทร์ วัดหลักห้า พิมพ์หลวงพ่อปาน ปี พ.ศ. 2484
พระชุดศรีพรหมมินทร์ วัดหลักห้า พิมพ์หลวงพ่อปาน ปี พ.ศ. ๒๔๘๔

         ด้านหน้า จำลองเป็นรูปพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประทับนั่งบนบัวเม็ด ๒ ชั้น ใต้องค์พระมีเม่น ด้านข้างองค์พระมีอักขระยันต์ คล้ายพระหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค

         ด้านหลัง เรียบไม่มีอักขระยันต์ใดๆ

         พระชุดศรีพรหมมินทร์ พิมพ์นาคปรก

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๘๔ เพื่อแจกให้ผู้ร่วมบริจาคทรัพย์และเปิดโรงเรียนศรีพรหมมินทร์ ลักษณะเป็นพระเนื้อดินพิมพ์ห้าเหลี่ยม สร้างด้วยผสมผงเกษร เนื้อออกสีเทา สมัยก่อนชาวบ้านนิยมเรียกพระชุดนักเลงโต จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

พระชุดศรีพรหมมินทร์ วัดหลักห้า พิมพ์นาคปรก  2484
พระชุดศรีพรหมมินทร์ วัดหลักห้า พิมพ์นาคปรก ปี พ.ศ. ๒๔๘๔

         ด้านหน้า จำลองเป็นรูปพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประทับนั่งปางนาคปรก ๗ เศียร

         ด้านหลัง เรียบ ในบางองค์มีปั๊มอักขระยันต์จมลึกลงไปในพื้นผิว

         พระชุดศรีพรหมมินทร์ พิมพ์ปิดตาชลูด วัดหลักห้า

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๘๔ เพื่อแจกให้ผู้ร่วมบริจาคทรัพย์และเปิดโรงเรียนศรีพรหมมินทร์ ลักษณะเป็นพระเนื้อดินพิมพ์สี่เหลี่ยมหัวหม่น สร้างด้วยผสมผงเกษร เนื้อออกสีน้ำตาล สมัยก่อนชาวบ้านนิยมเรียกพระชุดนักเลงโต จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

พระชุดศรีพรหมมินทร์ วัดหลักห้า พิมพ์ปิดตาชลูด  ปี พ.ศ. 2484
พระชุดศรีพรหมมินทร์ วัดหลักห้า พิมพ์ปิดตาชลูด  ปี พ.ศ. ๒๔๘๔

         ด้านหน้า จำลองเป็นรูปพระปิดตาภควัมบดี ประทับนั่งบนบัวเม็ด องค์พระปิดทวราทั้ง ๙ สวยงามมีเอกลักษณ์

         ด้านหลัง เรียบไม่มีอักขระยันต์ใดๆ

         พระชุดศรีพรหมมินทร์ พิมพ์สมเด็จคะแนน วัดหลักห้า

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๘๔ เพื่อแจกให้ผู้ร่วมบริจาคทรัพย์และเปิดโรงเรียนศรีพรหมมินทร์ ลักษณะเป็นพระเนื้อดินพิมพ์สี่เหลี่ยมขนาดเล็ก สร้างด้วยผสมผงเกษร เนื้อออกสีน้ำตาล สมัยก่อนชาวบ้านนิยมเรียกพระชุดนักเลงโต จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

พระชุดศรีพรหมมินทร์ วัดหลักห้า พิมพ์สมเด็จคะแนน ปี พ.ศ. 2484
พระชุดศรีพรหมมินทร์ วัดหลักห้า พิมพ์สมเด็จคะแนน ปี พ.ศ. ๒๔๘๔

         ด้านหน้า จำลองเป็นรูปพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประทับนั่งปางสมาธิ บนฐาน ๕ ชั้น องค์พระมีครอบแก้ว

         ด้านหลัง เรียบไม่มีอักขระยันต์ใดๆ

 

โดย : สารานุกรมพระเครื่องลุ่มน้ำแม่กลอง

บทความที่เกี่ยวข้อง

***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ช่วยกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้