โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลหลวงพ่อศิลาแดง วัดโพธิ์สามเรือน เหรียญพระพุทธหายากของดีราชบุรี

หลวงพ่อศิลาแดง วัดโพธิ์สามเรือน ราชบุรี


         หลวงพ่อศิลาแดง วัดโพธิ์สามเรือน หรือ วัดโพธิ์ราษฏร์ศรัทธาธรรม ถือเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์อีกองค์หนึ่งของจังหวัดราชบุรี 

         วัดโพธิ์ราษฏร์ศรัทธาธรรม หรือที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า วัดโพธิ์สามเรือน เป็นอารามวัดราษฎร์ ตั้งอยู่หมู่ที่ ๗ ตำบลสามเรือน อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย วัดนี้ได้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. ๒๔๔๑ ต่อมาได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันอังคาร ที่ ๑๖ เดือน มีนาคม พ.ศ. ๒๕๑๙ ตรงกับแรม ๑ ค่ำ เดือน ๔ ปีเถาะ ภายในวัดเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ศิลปะสมัยเชียงแสนนามว่า "หลวงพ่อศิลาแดง"

         หลวงพ่อศิลาแดง เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ ศิลปะสมัยเชียงแสน แกะสลักด้วยหินศิลาแดง มีหน้าตักกว้าง ๒๔ นิ้ว อายุประมาณหลายร้อยปี เดิมชาวบ้านสามเรือนได้พบพระพุทธรูปจมดินอยู่ที่วัดร้าง หมู่ที่ ๔ ตำบลสามเรือน ในสภาพชำรุด

         จึงได้อัญเชิญมาประดิษฐานที่วัดโพธิ์สามเรือน ในสมัยของพระอาจารย์ทองห่อ เย็นใจ เป็นเจ้าอาวาส ซึ่งพระอาจารย์ทองห่อ ท่านเป็นเจ้าอาวาสรูปแรกของวัด จึงถือได้ว่าหลวงพ่อศิลาแดง อยู่คู่กับวัดมาตั้งแต่ยุดสร้างวัดแรกๆเลยทีเดียว

         มูลเหตุในการเรียกชื่อหลวงพ่อศิลาแดง นั้นก็ด้วยเนื่องจากองค์พระแกะสลักด้วยหินศิลาที่มีสีแดง ชาวบ้านจึงพากันเรียกท่านว่า "หลวงพ่อศิลาแดง" มาจนถึงปัจจุบัน

         บรรดาคนที่มาขอพรจากหลวงพ่อศิลาแดง เมื่อสำเร็จได้ตามที่ขอก็จะนำแตงโม ประทัด พวงมาลัย หรือบางครั้งก็นำคณะลิเกหรือละครมาแสดงถวายแก้บนให้กับท่าน.

วัตถุมงคลของหลวงพ่อศิลาแดง

         เหรียญหลวงพ่อศิลาแดง รุ่นแรก


         สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๔ ในสมัยของพระครูสัจจาธิคุณ (จด สจจสโร)​ เป็นเจ้าอาวาสวัดโพธิ์สามเรือน ลักษณะเป็นเหรียญขนาดเล็กรูปใบโพธิ์ มีการสร้างด้วยเนื้อทองแดงกระไหล่ทองเนื้อเดียวเท่านั้น ถือว่าเป็นเหรียญพระพุทธที่ศักดิ์สิทธิ์ และมีค่านิยมสูงอีกเหรียญหนึ่งของจังหวัดราชบุรี เหรียญรุ่นนี้ได้รับการปลุกเสกโดยหลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อศิลาแดง วัดโพธิ์สามเรือน รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๑๔ เนื้อทองแดงกระไหล่ทอง

         ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อศิลาแดง บนฐานบัวหงาย มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงพ่อศิลาแดง ๒๕๑๔" 
         ด้านหลัง มีอักขระยันต์พระเจ้าห้าพระองค์ มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "วัดโพธิ์สามเรือน"  

         เหรียญหลวงพ่อศิลาแดง รุ่นแรก บล็อคเสริม

         สร้างขึ้นหลังปี พ.ศ. ๒๕๑๔ หลังจากเหรียญรุ่นแรกได้รับความนิยมและมีประสพการณ์มากมาย พระครูสัจจาธิคุณ (จด สจจสโร)​ เป็นเจ้าอาวาสวัดโพธิ์สามเรือน ในสมัยนั้นจึงได้ทำการจัดสร้างเหรียญขึ้นอีกครั้ง โดยลักษณะเป็นเหรียญขนาดเล็กรูปใบโพธิ์แบบเดียวกับเหรียญรุ่นแรก แต่มีการสร้างด้วยเนื้อทองเหลืองเนื้อเดียวเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อศิลาแดง วัดโพธิ์สามเรือน รุ่นแรก(เสริม) เนื้อทองเหลือง

         ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อศิลาแดง บนฐานบัวหงาย มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงพ่อศิลาแดง ๒๕๑๔"
         ด้านหลัง มีอักขระยันต์พระเจ้าห้าพระองค์ มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "วัดโพธิ์สามเรือน" 


โดย : สารานุกรมพระเครื่องลุ่มน้ำแม่กลอง

บทความที่เกี่ยวข้อง


***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ช่วยกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้