โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลหลวงพ่อปิ๋ว วัดหวายเหนียว กาญจนบุรี เหรียญเก่าหายากของท่ามะกา

ภาพถ่ายหลวงพ่อปิ๋ว วัดหวายเหนียว กาญจนบุรี
หลวงพ่อปิ๋ว วัดหวายเหนียว กาญจนบุรี

         หลวงพ่อปิ๋ว วัดหวายเหนียว หรือ พระครูวรวัตรวิบูล อดีตเจ้าอาวาสวัดหวายเหนียว ตำบลหวายเหนียว อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ท่านเป็นพระเกจิยุคเก่าอีกรูปหนึ่งของเมืองกาญจนบุรี แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ประวัติของท่านไม่ได้มีการจดบันทึกไว้ จึงทำให้ปัจจุบันไม่สามารถสืบค้นเรื่องราวของหลวงพ่อปิ๋วได้ ทราบแต่เพียงว่าท่านเกิดเมื่อวันที่ ๑๗ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๑๒ เป็นคนเมืองกาญจนบุรีมาแต่กำเนิด โยมบิดาและโยมมารดาของท่านประกอบอาชีพทำนา-ทำไร่ 

         ปี พ.ศ. ๒๔๓๓ หลวงพ่อปิ๋ว มีอายุครบบวชจึงได้บรรพชาอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดหวายเหนียว ตำบลหวายเหนียว อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี

         เมื่อท่านได้เข้ารับการอุปสมบทแล้ว ท่านได้เดินทางธุดงค์ไปที่ต่างๆตามแบบอย่างนิยมของพระภิกษุในสมัยนั้น ซึ่งการเดินธุดงค์นั้นถือเป็นการเดินทางเพื่อฝึกตนและเป็นโอกาสอันดีในการเล่าเรียนวิชาอาคมจากพระเกจิต่างๆ ที่พบเจอ ซึ่งหลวงพ่อปิ๋วก็เป็นหนึ่งในพระที่ได้เล่าเรียนวิชาจากพระธุดงค์และพระเกจิยุคเก่าแก่ของกาญจนบุรี

ภาพถ่ายหลวงพ่อปิ๋ว วัดหวายเหนียว กาญจนบุรี
หลวงพ่อปิ๋ว วัดหวายเหนียว กาญจนบุรี

         หลวงพ่อปิ๋วเป็นพระเกจิที่มีวัตรปฏิบัติเคร่งครัด และเป็นพระเกจิที่รักสันโดด ชอบเข้าป่าเพื่อทำกรรมฐาน ท่านเป็นคณาจารย์อีกหนึ่งของเมืองกาญจนบุรี ที่เป็นพระศิษย์รุ่นน้องของหลวงปู่เปลี่ยน วัดใต้  

         สมัยหลวงพ่อปิ๋ว ท่านยังมีชีวิตอยู่ เมื่อหลวงปู่เปลี่ยน ต้องเดินทางไปเมืองราชบุรีหรือเมืองแม่กลอง ท่านมักจะแวะมาเยี่ยมเยียนหลวงพ่อปิ๋ว เพื่อแลกเปลี่ยนสนทนาธรรมและวิทยาคมอยู่เสมอ 

         ในสมัยที่หลวงพ่อปิ๋วยังมีชีวิตอยู่นั้น หลวงพ่อได้เป็นที่พึ่งพาของชาวบ้านหวายเหนียวเป็นอย่างมาก ท่านมักจะทำน้ำมนต์เพื่อใช้อาบให้แก่ชาวบ้านที่โดนคุณไสย์ต่างๆ จนเป็นที่เลื่องลือกันว่าใครได้อาบน้ำมนต์ของหลวงพ่อจะเหมือนคนที่ได้เกิดใหม่ สิ่งไม่ดีในชีวิตจะหายไปและเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงานต่างๆ 

         นอกจากนี้น้ำมนต์ของหลวงพ่อยังเป็นที่ต้องการของพ่อค้าแม่ค้าในตลาดท่ามะกาเป็นอย่างมาก เพราะเชื่อกันว่าถ้าได้ประพรมน้ำมนต์ของหลวงพ่อแล้วจะค้าขายดีเรียกกันว่ามีของไม่พอขายกันเลยทีเดียว

         หลวงพ่อปิ๋ว ท่านได้รับการแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์ และเป็นพระอาจารย์ที่สั่งสอนลูกศิษย์ลูกหามากมาย อาทิเช่น หลวงพ่อฉาบ วัดท่ามะกา เป็นต้น

         หลวงพ่อปิ๋ว วัดหวายเหนียว ได้ปกครองวัดหวายเหนียวเรื่อยมา จนถึงแก่มรณภาพลงเมื่อวันที่ ๒๕ กรกฏาคม พ.ศ. ๒๔๗๙ นับรวมสิริอายุได้ ๖๖ ปี ๑๑ เดือน ๙ วัน พรรษาที่ ๔๖.

วัตถุมงคลของหลวงพ่อปิ๋ว วัดหวายเหนียว

         เหรียญหลวงพ่อปิ๋ว วัดหวายเหนียว รุ่นแรก

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๗๙ เพื่อใช้แจกในงานศพของหลวงพ่อปิ๋ว ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มแบบมีหูในตัว โดยเหรียญที่สร้างนี้ได้รับการปลุกเสกจากหลวงพ่อเปลี่ยน วัดใต้ และพระเกจิคณาจารย์ชื่อดังของเมืองกาญจนบุรีในสมัยนั้น มีการสร้างด้วยเนื้อเงิน และเนื้อทองแดง จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อปิ๋ว วัดหวายเหนียว กาญจนบุรี เนื้อเงิน 2479
เหรียญหลวงพ่อปิ๋ว วัดหวายเหนียว รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๗๙ เนื้อเงิน ของคุณโจ๊ก เมืองกาญจน์
เหรียญหลวงพ่อปิ๋ว วัดหวายเหนียว กาญจนบุรี เนื้อเงิน 2479
เหรียญหลวงพ่อปิ๋ว วัดหวายเหนียว รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๗๙ เนื้อเงิน ของคุณศุภเชษฐ์
เหรียญหลวงพ่อปิ๋ว วัดหวายเหนียว กาญจนบุรี 2479  เนื้อทองแดง
เหรียญหลวงพ่อปิ๋ว วัดหวายเหนียว รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๗๙ เนื้อทองแดง ของคุณปกร ปการ
เหรียญหลวงพ่อปิ๋ว วัดหวายเหนียว กาญจนบุรี เนื้อทองแดง 2479
เหรียญหลวงพ่อปิ๋ว วัดหวายเหนียว รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๗๙ เนื้อทองแดง

         ด้านหน้า เป็นรูปจำลองหลวงพ่อปิ๋วครึ่งองค์ห่มจีวรคลุมไหล่ มีอักขระเลขไทยเขียนว่า "พ.ศ. ๒๔๗๙" ซึ่งเป็นปีที่หลวงพ่อปิ๋วมรณภาพ

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์ตรีนิสิงเห มีข้อความภาษาไทยเขียนว่า "ที่ระลึกในการฌาปนกิจ พระครูวรวัตรวิบูล วัดหวายเหนียว"

 

โดย : สารานุกรม​พระเครื่อง​ลุ่ม​น้ำแม่กลอง

บทความที่เกี่ยวข้อง

***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ช่วยกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้