โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลหลวงพ่อไวย์ วัดดาวดึงษ์ อัมพวา สมุทรสงคราม ศิษย์เอกหลวงพ่อทัต วัดดาวดึงษ์

ภาพถ่ายหลวงพ่อไวย วัดดาวดึงษ์ สมุทรสงคราม
หลวงพ่อไวย์ วัดดาวดึงษ์ สมุทรสงคราม

         หลวงพ่อไวย์ วัดดาวดึงษ์ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม บางท่านอาจไม่เคยได้ยินชื่อท่านเลย คิดเอาว่าเก่งไม่เก่งไม่รู้แต่ถ้ามีงานปลุกเสกสำคัญๆ ท่านต้องได้รับเชิญไปร่วมปลุกเสกแทบทุกครั้ง ยกตัวอย่างเช่น ชินราชอินโดจีนในปี พ.ศ. ๒๔๘๕ รวมถึงหลวงพ่อโต ๒๕๐๐ ซึ่งถ้ามีการให้ชาวบ้านเลือกพระเกจิตัวเเทนอัมพวา สมุทรสงครามล่ะก็ ท่านมักจะไปคู่กับหลวงพ่อคง ว้ดบางกะพ้อมเสมอ

         หลวงพ่อไวย์ วัดดาวดึงษ์ ท่านเกิดประมาณปี พศ. ๒๔๒๒ ในเขตพื้นที่อำเภออัมพวา โดยไม่ปรากฏชื่อของโยมบิดาและโยมมารดาของท่าน เนื่องจากไม่มีการจดบันทึกไว้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง

         เมื่อประมาณ ปี พ.ศ. ๒๔๔๓ ซึ่งหลวงพ่อไวย์มีครบอายุบวชพอดี ท่านจึงได้เข้ารับการอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดดาวดึงษ์ จังหวัดสมุทรสงคราม ได้ฉายาว่า "ธมมสโร" โดยมี

         หลวงปู่อ่วม วัดไทร เป็นพระอุปัชฌาย์

         หลวงพ่อทัต วัดดาวดึงษ์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์

         หลังจากที่อุปสมบท ก็ได้อยู่จำพรรษาที่วัดดาวดึงษ์เรื่อยมา โดยหลวงพ่อได้ไปศึกษาเล่าเรียนวิชาอาคมจากหลวงพ่อทัต วัดดาวดึงษ์ ซึ่งหลวงพ่อทัต ท่านนี้ถือเป็นอีกหนึ่งพระเกจิยุคเก่าของเมืองแม่กลองที่เก่งกาจและมีลูกศิษย์ลูกหามากมาย เรื่องวิชาอาคมท่านไม่เป็นรองใคร 

ภาพถ่ายหลวงพ่อทัต วัดดาวดึงษ์ สมุทรสงคราม
หลวงพ่อทัต วัดดาวดึงษ์ สมุทรสงคราม

         หลังจากนั้นก็ได้ไปศึกษาต่อกับหลวงพ่อตาด วัดบางวันทอง และหลวงพ่ออ้น วัดบางจาก และที่สำคัญคือท่านเป็นศิษย์ของหลวงปู่ยิ้ม วัดหนองบัว กาญจนบุรี พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในสมัยนั้น โดยท่านได้รับการถ่ายทอดวิชาทำน้ำมนต์, เเก้คุณไสย ,ปราบผี , รักษาโรค เเละคาถาอาคมต่างๆ

         ในช่วงปี พ.ศ. ๒๔๖๐ ถึง ปี พ.ศ. ๒๕๐๐ นั้น ในพื้นที่อัมพวาจรดสมุทรสงครามท่านดังมากๆ วัดนี้อยู่เยื้องๆกับวัดบางกะพ้อมของหลวงพ่อคง ใครเจ็บป่วย โดนคุณไสย ผีเข้า ถ้าอยู่ฝั่งแม่น้ำนี้ก็จะไปหาท่าน หรือใครจะไปรบหรืออยากได้ของดีก็ไปหาท่าน

         เเต่คนกรุงเทพไม่รู้จักท่านมากนัก เพราะไม่มีใครมาเผยเเพร่กิติคุณของท่านมากนัก และด้วยท่านเป็นพระที่โด่งดังด้านการเป็นหมอยา มากกว่าด้านอิทธิ์ฤทธิ์ปาฏิหาริย์ ทำให้ชื่อเสียงทางด้านนี้ของท่านไม่โด่งดังเท่าที่ควร

         ในยุคนั้นหลวงพ่อไวย์ ท่านถือเป็นสุดยอดทางเเก้คุณไสย รักษาโรค เเคล้วคลาด คงกระพัน ที่พึ่งของคนในละเเวกนั้น โดยถือเป็นพระหมอเลยทีเดียว

          หลวงพ่อไวย์ แกครองวัดเรื่อยมาจนถึงแก่มรณะภาพลงด้วยโรคชรา เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๖ นับรวมสิริอายุได้ ๘๔ ปี ๖๓ พรรษา.

วัตถุมงคลของหลวงพ่อไวย์ วัดดาวดึงษ์

         เหรียญหลวงพ่อไวย์ วัดดาวดึงษ์ รุ่นแรก(นิยม)

         สร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๙๙ ลักษณะเป็นเหรียญรูปไข่ มีหูในตัว มีการสร้างด้วยเนื้อทองแดง และเนื้อทองแดงกระไหล่ทอง จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อไวย์ วัดดาวดึงษ์ รุ่นแรก(นิยม) ปี พ.ศ. ๒๔๙๙ เนื้อทองแดงกระไหล่ทอง

         ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อไวย์ครึ่งองค์ ห่มจีวรลดไหล่ พาดผ้าสังฆาฏิ มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงพ่อไว"

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์

         เหรียญหลวงพ่อไวย์ วัดดาวดึงษ์ รุ่นแรก (เสริม)

         สร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๖ ลักษณะเป็นเหรียญรูปไข่ มีหูในตัว เหรียญตายที่ออกในงานพระราชทานเพลิงศพของหลวงพ่อไวย์ สร้างโดยหลวงพ่อง้อ เจ้าอาวาสรูปถัดมา มีการสร้างด้วยเนื้อทองแดงกระไหล่ทอง จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อไวย์ วัดดาวดึงษ์ รุ่นแรก(เสริม) ปี พ.ศ. ๒๕๐๖ เนื้อทองแดงกระไหล่ทอง

         ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อไวย์ครึ่งองค์ ห่มจีวรลดไหล่ พาดผ้าสังฆาฏิ มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงพ่อไว" แต่ตัวหนังสือจะบางกว่ารุ่นแรกและคำว่า ไว จะห่างกว่ารุ่นแรก

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์

         ซึ่งวัตถุมงคลถึงเเม้จะไม่เเพงเนื่องจากคนรุ่นหลังไม่ทราบประวัติท่าน เเต่ก็หายากมากๆเพราะท่านทำน้อย เเละไม่มีใครออกกัน เพราะมักจะตกทอดจากรุ่นสู่รุ่นเสียมากกว่า



โดย : สารานุกรมพระเครื่องลุ่มน้ำแม่กลอง

บทความที่เกี่ยวข้อง


***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ช่วยกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้