โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลหลวงพ่อเปลี่ยน วัดชัยมงคล สมุทรสาคร เหรียญรุ่นแรกของท่านหายากกว่าเหรียญหลวงพ่อรุ่งเสียอีก

หลวงพ่อเปลี่ยน วัดชัยมงคล สมุทรสาคร

         หลวงพ่อเปลี่ยน (กนฺตสีโล) วัดชัยมงคล หรือ พระครูสาครศีลาจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดชัยมงคล ตำบลชัยมงคล อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ท่านมีนามเดิมว่า เปลี่ยน นามสกุล คงถิ่น เกิดเมื่อวันที่ ๓ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๓๓ ตรงกับ วันจันทร์ แรม ๖ ค่ำ เดือน ๑๑ ณ บ้านตำบลบ้านเกาะ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร มีโยมบิดาชื่อนายลอย คงถิ่น และโยมมารดาชื่อนางสี คงถิ่น มีพี่น้องทั้งหมด ๘ คน ตามลำดับดังนี้

         ๑. นางวร
         ๒. นางสาคร
         ๓. นางอ่อน
         ๔. นางเป็ด
         ๕. นายแปลก คงถิ่น
         ๖. นายกรด คงถิ่น
         ๗. พระครูสาครศีลาจารย์ (เปลี่ยน คงถิ่น)
         ๘. นางเทียน

         ปี พ.ศ. ๒๔๕๑ หลวงพ่อเปลี่ยน มีอายุได้ ๑๘ ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณร อยู่ที่วัดเกาะ อำเภอเมือง จังวหัดสมุทรสาคร เพื่อศึกษาเล่าเรียนเขียนอ่านตามแบบสมัยนิยม

หลวงพ่อปู่เฒ่า ๙ ยอด หรือ หลวงพ่อนุต วัดบางปลา

         ปี พ.ศ. ๒๔๕๓ หลวงพ่อเปลี่ยน มีอายุได้ ๒๐ ปี จึงได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดเกาะ ตำบลบ้านเกาะ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ได้รับฉายาว่า "กนฺตสีโล" โดยมี

         เจ้าอธิการนุต เจ้าอาวาสวัดบางปลา เป็นพระอุปัชฌาย์

         พระอธิการแก้ว เจ้าอาวาสวัดเกาะ เป็นพระกรรมวาจาจารย์

         พระอาจารย์กล่ำ วัดบางปลา เป็นพระอนุสาวนาจารย์

         เมื่ออุปสมบทแล้วหลวงพ่อเปลี่ยน ท่านก็ได้อยู่จำพรรษาที่วัดเกาะเพื่อศึกษาวิชากับพระอธิการแก้ว เป็นเวลา ๖ พรรษา 

         ปี พ.ศ. ๒๔๕๙ ท่านจึงได้ย้ายไปจำพรรษา ณ วัดคลองครุ อีก ๗ พรรษา 

         ปี พ.ศ. ๒๔๖๖ ชาวบ้านในพื้นที่หัวตะเข้ได้คิดที่จะสร้างวัดขึ้น จึงได้เดินทางมาที่วัดคลองครุ เพื่อนิมนต์หลวงพ่อเปลี่ยน ไปเป็นเจ้าอาวาสวัดชัยมงคล (เดิมชื่อวัดหัวตะเข้) ตำบลชัยมงคล อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร

หลวงพ่อเปลี่ยน วัดชัยมงคล สมุทรสาคร

          วัดชัยมงคล เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลชัยมงคล อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร เดิมมีชื่อว่า วัดหัวตะเข้ ตั้งเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๖๖ โดยมีนายคำและนางแกละ ปัญญารัตน์ เป็นผู้บริจาคที่ดินให้สร้างวัด 

          และชาวบ้านได้ร่วมใจกันสร้างกุฏิขึ้น เพื่อใช้ประกอบพิธีทางศาสนา และได้อาราธนาพระเปลี่ยน กนฺตสีโล จากวัดคลองครุมาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส  

          ก่อนที่จะมาเป็นวัดชัยมงคลนี้ เดิมชื่อวัดหัวตะเข้มาก่อน ซึ่งมีประวัติความเป็นมาว่า ได้มีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งจากมหาชัยได้เอาขวานทองฟันหัวจระเข้ตัวหนึ่งซึ่งเป็นจระเข้ที่มีอาคม เพราะใครๆก็ฆ่ามันไม่ได้ทั้งๆที่ได้พยายามล่ามันอยู่นาน โดยชาวบ้านเชื่อว่าเป็นจระเข้ของหลวงปู่เฒ่าเก้ายอด(หลวงปู่นุต วัดบางปลา) อย่างแน่นอน

ภาพถ่ายหลวงพ่อนุต วัดบางปลา สมุทรสาคร
ภาพถ่ายหลวงพ่อนุต วัดบางปลา สมุทรสาคร ของคุณโสฬศ๑๖

         เมื่อจระเข้ถูกขวานจามหัวแล้ว มันก็ตะเกียกตะกายเพื่อหนีตายไปจากคุ้งน้ำมหาชัย รอนแรมไปตามคลองเล็กคลองน้อย จนกระทั่งมาถึงทุ่งกว้างแห่งหนึ่งทางมาอำเภอบ้านแพ้ว ชาวบ้านจึงออกตามล่าเพื่อเอาขวานทองคืน แต่เมื่อถึงตัวจระเข้แล้วกลับไม่มีใครกล้าที่จะจัดการกับมันเพราะกลัวในฤทธิ์เดช

         เนื่องจากเป็นจระเข้อาคมดังกล่าว ชาวบ้านจึงต้องไปนิมนต์ หลวงพ่อเปลี่ยน ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของหลวงปู่เฒ่าเก้ายอดมาปราบ หลวงพ่อเปลี่ยน ได้เดินทางมาตามคำนิมนต์ของชาวบ้านและเมื่อมาถึงท่านก็ได้ไปดูบริเวณที่จระเข้นอนกบดานอยู่ ท่านจึงทำพิธีสะกดจิตให้จระเข้ขึ้นมาจากน้ำด้วยการฟังภาวนาบนริมคลอง

หลวงพ่อเปลี่ยน วัดชัยมงคล สมุทรสาคร

         ทันใดนั้น จระเข้ได้โผล่ขึ้นมาที่หัวของมันก็ยังมีขวานทองปักคาอยู่ ท่านจึงเรียกให้มันขึ้นมาบนบกซึ่งมันก็ตะเกียกตะกายขึ้นมาอย่างเชื่องช้าทำเอาชาวบ้านแตกตื่นหนีกันอลหม่าน

         หลวงพ่อเปลี่ยน ได้ใช้อาคมทำให้มันหลับแล้วดึงขวานออกจากหัวจระเข้จนสำเร็จและได้ตรวจดูที่หัวของมันก็พบกับรอยสักยันต์ ๔ ทิศ อันเป็นยันต์ของหลวงปู่เฒ่าเก้ายอดที่ท่านได้ลงไว้นั่นเอง ต่อมาจระเข้ตัวนั้นทนต่อพิษบาดแผลไม่ไหวก็ตายในที่สุด หลวงพ่อเปลี่ยนจึงสั่งให้ชาวบ้านนำไปฝังไว้ใกล้ๆกับจุดที่พบจระเข้นั่นเอง

        หลังจากจระเข้ตายไม่นาน ชาวบ้านผู้ที่ปาขวานทองใส่หัวจระเข้ก็ตายตามไปอีกคนและคนอื่นๆที่ได้ร่วมขบวนในการไล่ล่าต่างก็ล้มป่วยกันเป็นทิวแถว เพราะแรงอาถรรพณ์ของวิญญาณจระเข้

หลวงพ่อเปลี่ยน วัดชัยมงคล และพระภิกษุสามเณรของวัดชัยมงคล สมุทรสาคร

         หลวงพ่อเปลี่ยน พอทราบเรื่องจึงได้ทำพิธีสะกดวิญญาณ และให้ให้ตั้งศาลขึ้นเหตุการณ์ต่างๆจึงสงบลงอย่างปาฏิหารย์ ซึ่งศาลของจระเข้ตัวนั้นก็เคยตั้งอยู่ในบริเวณวัดหัวตะเข้ ต่อมาได้มีการสร้างศาลาเพื่อใช้ในการประกอบศาสนพิธี จึงได้ทำการย้ายศาลหัวจระเข้ไปไว้ยังท้ายวัดจวบจนถึงปัจจุบัน

         ชาวบ้านกลุ่มแรกที่ตามล่าจระเข้กันมาได้พากันมาตั้งรกรากกันที่นั่นเลย โดยให้ชื่อว่าบ้านหัวตะเข้และนิมนต์ให้หลวงพ่อเปลี่ยนตั้งชื่อวัดขึ้นในที่พบจระเข้และให้ชื่อว่า วัดหัวตะเข้ เช่นกัน

         ต่อมาเปลี่ยนเป็น วัดศรีษะตะเข้ และต่อมาหลายปีเมื่อหลวงพ่อเปลี่ยนได้ก่อสร้างเสนาสนะสงฆ์จนมีความเจริญมากขึ้นแล้ว ท่านได้พิจารณาเพื่อให้ชื่อเป็นศิริมงคลท่านจึงเปลี่ยนชื่อวัดมาเป็น วัดชัยมงคล และหมู่บ้านก็เปลี่ยนชื่อตามวัดว่า หมู่บ้านชัยมงคล ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา แต่คนรุ่นเก่าๆบางคนก็ยังคงเรียกติดปากกันว่า บ้านหัวตะเข้ กันอยู่ถึงปัจจุบัน

หนังสืออนุสรณ์งานพระราชทานเพลิงศพ หลวงพ่อเปลี่ยน วัดชัยมงคล

         หลวงพ่อเปลี่ยน มรณะภาพลงเมื่อวันที่ ๑๗ เมษายน พ.ศ. ๒๕๑๙ นับรวมสิริอายุได้ ๘๖ ปี ๖๖ พรรษา หลังจากที่หลวงพ่อมรณภาพ ทางวัดได้เก็บสรีระของท่านไว้ถึง ๖ ปี

        ก่อนที่ในปี พ.ศ. ๒๕๒๕ จะทำการพระราชทานเพลิงศพ ซึ่งปรากฏว่าศพของท่านไม่เน่าเปื่อย นับเป็นเรื่องที่อัศจรรย์เป็นอย่างมาก.

วัตถุมงคลของหลวงพ่อเปลี่ยน

         เหรียญหลวงพ่อเปลี่ยน วัดชัยมงคล รุ่นแรก

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๙๔  เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด ลักษณะเป็นเหรียญทรงพุ่มข้าวบิณฑ์แบบมีหูในตัว มีการสร้างด้วยเนื้อทองแดงเพียงชนิดเดียวเท่านั้น จำนวนการสร้าง ๑,๐๐๐ เหรียญ จัดเป็นเหรียญหายากอีกเหรียญหนึ่งของเมืองสมุทรสาคร

เหรียญหลวงพ่อเปลี่ยน วัดชัยมงคล รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๙๔

         ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อเปลี่ยนครึ่งองค์ ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "อาจารย์เปลี่ยน วัดชัยมงคล"

         ด้านหลัง มียันต์มอญ ด้านบนยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "ของหลวงพ่อกายสิทธิ์" ด้านล่างของยันต์มีเลขไทยเขียนว่า "๒๔๙๔" ซึ่งคือปีที่สร้างเหรียญ

         เหรียญหลวงพ่อเปลี่ยน วัดชัยมงคล รุ่นสอง

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๐๕  เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด ลักษณะเป็นเหรียญรูปไข่แบบมีหูในตัว มีการสร้างด้วยเนื้ออัลปาก้าเพียงชนิดเดียวเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อเปลี่ยน วัดชัยมงคล รุ่น ๒ ปี พ.ศ. ๒๕๐๕ เนื้ออัลปาก้า

         ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อเปลี่ยนครึ่งองค์ ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "อาจารย์เปลี่ยน วัดชัยมงคล"

         ด้านหลัง มียันต์มอญ  ด้านล่างของยันต์มีเลขไทยเขียนว่า "๒๕๐๕" ซึ่งคือปีที่สร้างเหรียญ

         เหรียญหลวงพ่อเปลี่ยน วัดชัยมงคล รุ่น ๓

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๐  เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด ลักษณะเป็นเหรียญทรงพุ่มข้าวบิณฑ์แบบมีหูในตัว มีการสร้างด้วยเนื้อทองเหลือง เนื้ออัลปาก้า และเนื้อทองแดง จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อเปลี่ยน วัดชัยมงคล รุ่น ๓ ปี พ.ศ. ๒๕๑๐ เนื้อทองแดง

         ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อเปลี่ยนครึ่งองค์ องค์หลวงพ่อห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พระครูเปลี่ยน ๒๕๑๐"

         ด้านหลัง เป็นยันต์มอญ ด้านล่างของยันต์มีเลขไทยเขียนว่า "วัดชัยมงคล จ.สมุทรสาคร"

         เหรียญหลวงพ่อเปลี่ยน วัดชัยมงคล รุ่น ๔

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๓  เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด ลักษณะเป็นเหรียญรูปไข่แบบมีหูในตัว มีการสร้างด้วยเนื้ออัลปาก้าลงยา เนื้อทองแดง และเนื้ออัลปาก้า มีการจัดสร้างด้วยกัน ๒ บล็อกคือ บล็อกอุนอน และบล็อกอุตั้ง จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อเปลี่ยน วัดชัยมงคล รุ่น 4 ปี พ.ศ. 2513 เนื้อทองแดง
เหรียญหลวงพ่อเปลี่ยน วัดชัยมงคล รุ่น ๔ อุนอน ปี พ.ศ. ๒๕๑๓ เนื้อทองแดง

เหรียญหลวงพ่อเปลี่ยน วัดชัยมงคล รุ่น 4 อุตั้ง ปี พ.ศ. 2513 เนื้อทองแดง
เหรียญหลวงพ่อเปลี่ยน วัดชัยมงคล รุ่น ๔ อุตั้ง ปี พ.ศ. ๒๕๑๓ เนื้อทองแดง

         ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อเปลี่ยนนั่งมารวิชัยเต็มองค์ องค์หลวงพ่อห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พระครูเปลี่ยน วัดชัยมงคล ชนมายุ ๘๐ ปี พ.ศ. ๒๕๑๓"

         ด้านหลัง เป็นยันต์พระเจ้าหา้พระองค์แต่เขียนด้วยภาษามอญ มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "ฉลองอายุครบ ๘๐ ปี ศิษย์สร้างบูชาพระคุณของหลวงพ่อ"

         เหรียญหลวงพ่อเปลี่ยน วัดชัยมงคล รุ่น ๕

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๘  เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด ลักษณะเป็นเหรียญรูปไข่แบบมีหูในตัว มีการสร้างด้วยเนื้อเงิน และเนื้อทองแดง จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อเปลี่ยน วัดชัยมงคล รุ่น ๕ ปี พ.ศ. ๒๕๑๘ เนื้อเงิน

เหรียญหลวงพ่อเปลี่ยน วัดชัยมงคล รุ่น ๕ ปี พ.ศ. ๒๕๑๘ เนื้อทองแดง

         ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อเปลี่ยนครึ่งองค์ องค์หลวงพ่อห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พระครูสาครสีลาจารย์(เปลี่ยน)"

         ด้านหลัง เป็นยันต์เกราะเพชรแต่เขียนด้วยภาษามอญ มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "๒๕๑๘ วัดชัยมงคล"

         พระปิดตาหลวงพ่อเปลี่ยน วัดชัยมงคล

         สร้างขึ้นก่อนปี พ.ศ. ๒๕๐๐ เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด ลักษณะเป็นพระปิดตาเนื้อผงคลักรัก จัดเป็นพระปิดตาเก่าแก่ของเมืองสมุทรสาครอีกองค์หนึ่ง จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

พระปิดตาหลวงพ่อเปลี่ยน วัดชัยมงคล สมุทรสาคร ผงคลุกรัก
พระปิดตาหลวงพ่อเปลี่ยน วัดชัยมงคล ก่อนปี พ.ศ. ๒๕๐๐ เนื้อผงคลุกรัก ของร้านมหาชนพระเครื่อง

         ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อพระปิดตาภควัมบดี โดยที่ท้ององค์พระจะกลม

         ด้านหลัง ไม่ปรากฏอักขระยันต์ใดๆ ในบางองค์มีรอยจาร

          รูปกระดาษยันต์กันไฟหลวงพ่อเปลี่ยน วัดชัยมงคล

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๐๕  ลักษณะเป็นภาพถ่ายลงบนกระดาษ รายล้อมไปด้วยอักขระยันต์ต่างๆ สมัยก่อนหลวงพ่อเปลี่ยนท่าน ทำแจกจ่ายให้กับชาวบ้านไว้สำหรับกันไฟ จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

รูปกระดาษยันต์กันไฟ หลวงพ่อเปลี่ยน วัดชัยมงคล ปี พ.ศ. ๒๕๐๕

         ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อเปลี่ยนนั่งสมาธิเต็มองค์ องค์หลวงพ่อห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ มีอักขระอักขระยันต์ขอมต่างๆ ตามตำหรับของหลวงพ่อ

         ด้านหลัง เรียบไม่มีอักขระใดๆ

         พระบูชาหลวงพ่อเปลี่ยน วัดชัยมงคล รุ่นแรก

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๐๔  เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด  ลักษณะเป็นพระบูชาขนาดหน้าตัก ๕ นิ้ว เนื้อปูนทาสี จัดเป็นพระบูชารุ่นเดียวที่ทันท่าน หายาก จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

พระบูชาหลวงพ่อเปลี่ยน วัดชัยมงคล สมุทรสาคร เนื้อปูน รุ่นแรก

         ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อเปลี่ยนนั่งสมาธิเต็มองค์ องค์หลวงพ่อห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พระครูเปลี่ยน กนฺตสีโล"

         ด้านหลัง เรียบไม่มีอักขระใดๆ



ข้อมูล : หนังสือแจกงานพระราชทานเพลิง​ศพหลวงปู่เปลี่ยน วัดชัยมงคล ปี พ.ศ. ๒๕๒๕
โดย : สารานุกรมพระเครื่องลุ่มน้ำแม่กลอง

บทความที่เกี่ยวข้อง


***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ช่วยกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

4 ความคิดเห็น:

  1. ยังมีตะกรุด12ราศรี ตะกรุดโทนฝาบาตร ตะกรุดไปกลับ เม็ดพุธทรักษา และยันพรมสี่หน้า

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ9 พ.ค. 2565 20:52:00

    แล้วพระปิดตามีออกไหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตามประวัติท่านไม่ได้สร้างพระปิดตาครับ

      ลบ

ค้นหาบล็อกนี้