โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลหลวงพ่อนิ่ม วัดหนามพุงดอ เจ้าของเหรียญหล่อหายากของเมืองโบราณคูบัวราชบุรี

หลวงพ่อนิ่ม วัดหนองพุงดอ ราชบุรี


         หลวงพ่อนิ่ม อดีตเจ้าอาวาสวัดหนามพุงดอ ตำบลคูบัว อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ท่านเป็นพระเถระรูปสำคัญยุคเก่าที่เรืองอาคม และเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวราชบุรีเป็นอย่างมาก แต่เป็นที่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง ที่ขาดการจดบันทึกประวัติของท่าน ทำให้ประวัติของหลวงพ่อนิ่ม วัดหนามพุงดอ ค่อนข้างเลือนราง

         วัดหนามพุงดอ ตั้งอยู่เลขที่ ๖๕ หมู่ ๑๔ ตำบลคูบัว อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย วัดก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. ๒๓๕๑ ชื่อวัดเดิมมีตำนานเล่าว่า มีช้างตัวหนึ่งได้ลงไปกินน้ำในหนองใกล้วัดแล้วเสียชีวิต จึงตั้งชื่อวัดว่าวัดหนองสีดอ ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น วัดหนองพุงดอ เนื่องจากบริเวณวัดมีต้นหนามพุงดอขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก และเปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็นวัดหนามพุงดอ อย่างในปัจจุบัน

         หลวงพ่อนิ่ม แม้จะไม่มีประวัติจดบันทึกไว้ แต่ความศักดิ์สิทธิ์และบารมีของท่าน มิได้เลือนรางไปจากหัวใจของชาวบ้านหนามพุงดอ และชาวราชบุรีเลย แม้ในปัจจุบันชาวบ้านต่างโจษจันถึงความศักดิ์สิทธิ์ของท่านมิรู้วาย รูปเหมือนของท่านที่คณะศิษย์และชาวบ้านได้ร่วมกันสร้างนั้น ใครก็ตามที่เดินทางมากราบไหว้บนบานกับท่าน ก็มักจะได้รับความสมหวังและกลับเอาเครื่องบูชามาถวายท่านเสมอ

เสนาสนะภายในวัดหนามพุงดอ ราชบุรี
 
         เมื่อที่หลวงพ่อนิ่มยังมีชีวิตอยู่ ท่านได้สร้างวัตถุมงคลเป็นเหรียญหล่อรูปเหมือนตัวท่านที่ทรงอานุภาพมีประสบการณ์เป็นที่โจษจัน ทั้งในด้านมหาอุตม์ และคงกระพันไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าพระคณาจารย์ใดๆ ในย่านดังกล่าว 

         จนเป็นที่ครั้งคร้ามของพวกนักเลง และมือปืนที่ต้องเจอกับศัรตูที่แขวนเหรียญของท่าน ซึ่งผู้ที่แขวนเหรียญนี้ต่างรอดพ้นจากศาตราวุธที่จะมาทำอันตรายทั้งสิ้น 

วัตถุมงคลหลวงพ่อนิ่ม วัดหนามพุงดอ

         เหรียญหล่อหลวงพ่อนิ่ม วัดหนามพุงดอ รุ่นแรก

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๗๓ ลักษณะเป็นเหรียญหล่อโบราณทรงเสมาแบบมีหูในตัว ที่พบด้วยกันสองเนื้อคือ เนื้อทองแดงเถื่อน และเนื้อทองผสม ซึ่งจะมีส่วนคล้ายกับเหรียญหล่อของหลวงพ่อยอด วัดใหญ่อ่างทอง จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหล่อหลวงพ่อนิ่ม วัดหนามพุงดอ ราชบุรี  ปี พ.ศ. ๒๔๗๐ เนื้อทองผสม

เหรียญหล่อหลวงพ่อนิ่ม วัดหนามพุงดอ ราชบุรี  ปี พ.ศ. ๒๔๗๐ เนื้อทองแดงเถื่อน

         ด้านหน้า เป็นรูปเหมือนหลวงพ่อนิ่ม ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ นั่งแบบมารวิชัย บนอาสนะ รอบรูปหลวงพ่อมีอักขระยันต์ล้อมรอบ

         ด้านหลัง เป็นยันต์ประจำตัวท่าน 

         ปัจจุบันมีค่านิยมเป็นเหรียญหล่อที่มาราคาสูงเป็นอันดับต้นๆ ของจังหวัดราชบุรี อีกทั้งยังเป็นเหรียญหายากและผู้คนยังหวงแหนเป็นอย่างมากด้วย โดยลักษณะของเหรียญจะคล้ายกับเหรียญหล่อของหลวงพ่อยอด วัดใหญ่อ่างทอง ซึ่งสันนิษฐานว่าน่าจะให้ช่างหล่อโรงงานเดียวกัน.



โดย : สารานุกรม​พระเครื่อง​ลุ่ม​น้ำแม่กลอง

บทความที่เกี่ยวข้อง


***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ช่วยกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้