โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลหลวงพ่อเปลี่ยน วัดบ้านโพธิ์ ราชบุรี อีกหนึ่งเหรียญแพงของเมืองคูบัว

รูปถ่ายหลวงพ่อเปลี่ยน จันทสโร วัดบ้านโพธิ์ ราชบุรี
หลวงพ่อเปลี่ยน จันทสโร วัดบ้านโพธิ์ ราชบุรี


          หลวงพ่อเปลี่ยน วัดบ้านโพธิ์  หรือ พระครูเปลี่ยน จันทสโร อดีตเจ้าอาวาสแห่งวัดบ้านโพธิ์ จังหวัดราชบุรี ท่านเป็นพระเกจิอีกรูปหนึ่งที่มีประวัติที่ไม่ชัดเจน แต่เนื่องด้วยเหรียญที่ท่านได้ทำจากจ่ายให้กับชาวบ้านนั้น ต่างก็เกิดประสบการณ์มากมาย เหรียญของท่านจึงเป็นที่แสวงหากันเป็นอย่างมาก

          วัดบ้านโพธิ์ ตั้งอยู่เลขที่ ๗๕ หมู่ที่ ๑๑ ตำบลคูบัว อำเภอเมืองราชบุรี  จังหวัดราชบุรี ตั้งวัดขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ. ๒๔๑๗ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๘๒ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ชื่อที่เรียกว่าวัดบ้านโพธิ์ เนื่องจากภายในบริเวณวัดมีต้นโพธิ์ขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก ชาวบ้านจึงนำมาใช้ตั้งเป็นชื่อวัด มีเจ้าอาวาสตามลำดับดังนี้คือ

          ๑. หลวงพ่อคำ
          ๒. หลวงพ่อพริ้ง
          ๓. หลวงพ่อกล่อม
          ๔. หลวงพ่อเทียม

          ๕. หลวงพ่อเปลี่ยน จันทสโร
          ๖. หลวงพ่อทองสุข สุตฺตธมฺโม
          ๗. หลวงพ่อใจ จารุวณฺโณ
          ๘. หลวงพ่อสม นาถสีโส(องค์ปัจจุบัน)


          หลวงพ่อเปลี่ยน จันทสโร วัดบ้านโพธิ์ ท่านเกิดเมื่อราวปี พ.ศ. ๒๔๓๔ ณ บ้านคูบัว อำเภอเมืองราชบุรี โยมบิดาชื่อนายปาน ระย้าย้อย โยมมารดาชื่อนางทับ ระย้าย้อย เมื่อตอนท่านเล็กๆ ท่านเป็นเด็กที่มีใจฝักใฝ่ในพระพุทธศาสนา มักไปคลุกคลีอยู่ที่วัดบ้านโพธิ์อยู่เป็น​ประจำ เพื่อร่ำเรียนเขียนอ่าน

          เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๕๕ ท่านได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดบ้านโพธิ์ ตำบลคูบัว อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ได้รับฉายาว่า "จันทสโร" 

         แต่ไม่มีหลักฐานว่าท่านมีพระอุปัชฌาย์เป็นพระเกจิท่านใด ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง รู้เพียงแต่ว่าท่านดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดบ้านโพธิ์ในตำแหน่ง "พระครูเปลี่ยน" แสดงถึงท่านมีการประกอบคุณงามความดีและมีชื่อเสียงเป็นที่เคารพศรัทธาของผู้คนในสมัยนั้น

          หลวงพ่อเปลี่ยน หลังจากได้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดบ้านโพธิ์ ท่านได้ทำการทำนุบำรุงวัดบ้านโพธิ์อย่างสุดความสามารถ เท่าที่มีบันทึกไว้ได้แก่

          ในปี พ.ศ. ๒๔๗๓ ได้สร้างศาลาท่าน้ำ
          ในปี พ.ศ. ๒๔๘๑ ได้สร้างศาลาการเปรียญหลังใหญ่ข้างพระอุโบสถ
          ในปี พ.ศ. ๒๔๘๒ ได้ทำการสร้างพระอุโบสถหลังใหม่แทนหลังเดิมที่ชำรุด แต่มาแล้วเสร็จในสมัยหลวงพ่อทองสุข สุตฺตธมฺโม (เจ้าอาวาสองค์ต่อมา)

          หลวงพ่อเปลี่ยน ท่านทำนุบำรุงวัดเรื่อยมา จนอาพาสและมรณภาพลงใน ปี พ.ศ. ๒๔๘๕ สิริอายุได้  ๕๑ ปี พรรษาที่ ๓๐

วัตถุมงคลของหลวงพ่อเปลี่ยน วัดบ้านโพธิ์

          เหรียญหลวงพ่อเปลี่ยน วัดบ้านโพธิ์ รุ่นแรก

          สร้างขึ้นเมื่อราวปี พ.ศ. ๒๔๘๔ เพื่อแจกจ่ายให้แก่ชาวบ้านและคนงานที่ร่วมกันสร้างพระอุโบสถ์หลังใหม่ และแจกแก่ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคทรัพย์สร้างอุโบสถหลังใหม่ ลักษณะเป็นเหรียญรูปไข่มีหูในตัว มีการสร้างขึ้นด้วยกัน ๒ เนื้อคือ เนื้อเงิน และเนื้อทองแดง โดยเนื้อเงินเล่ากันว่ามีการสร้างขึ้นประมาณ ๙๙ เหรียญ ส่วนที่เหลือสร้างด้วยเนื้อทองแดงซึ่งมีทั้งแบบกะไหล่ทอง กะไหล่เงิน และทองแดงผิวไฟ ซึ่งไม่ได้ระบุจำนวนที่สร้างไว้

เหรียญหลวงพ่อเปลี่ยน วัดบ้านโพธิ์ รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๘๔ เนื้อเงิน ของคุณตน ภญ

เหรียญหลวงพ่อเปลี่ยน วัดบ้านโพธิ์ รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๘๔ เนื้อทองแดง ของคุณนคร อิงพิสุทธิ์

เหรียญหลวงพ่อเปลี่ยน วัดบ้านโพธิ์ รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๘๔ เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง

          ด้านหน้า มีรูปจำลองหลวงพ่อเปลี่ยนครึ่งองค์ ห่มจีวรลดไหล่ พาดผ้าสังฆาฏิ​ มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พระครูเปลี่ยน วัดบ้านโพธิ์"
          ด้านหลัง มีอักขระยันต์ดวง

          เหรียญหลวงพ่อเปลี่ยน วัดบ้านโพธิ์ รุ่นสอง

          สร้างขึ้นในสมัยของหลวงพ่อทองสุข คือหลังจากหลวงพ่อเปลี่ยนมรณภาพแล้ว โดยใช้แม่พิมพ์ด้านหน้าของเหรียญรุ่นแรกมาใช้ในการปั๊ม แต่เนื่องจากเป็นบล็อกเก่า ตัวเหรียญจึงมีขี้กลากขึ้น ส่วนด้านหลังได้ให้ช่างแกะบล็อกขึ้นมาใหม่ มีการสร้างขึ้นด้วยเนื้อทองแดง ซึ่งไม่ได้ระบุจำนวนที่สร้างไว้

เหรียญหลวงพ่อเปลี่ยน วัดบ้านโพธิ์ รุ่นสอง

          ด้านหน้า มีรูปจำลองหลวงพ่อเปลี่ยนครึ่งองค์ ห่มจีวรลดไหล่ พาดผ้าสังฆาฏิ​ มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พระครูเปลี่ยน วัดบ้านโพธิ์" แต่เหรียญจะมีกลาก
          ด้านหลัง มีอักขระยันต์ดวง ด้านบนมียันต์​น้ำเต้าและตัวอุณาโลม

          เหรียญของท่านมีประสบการณ์ด้านคงกระพันและแคล้วคลาดเป็นอย่างมาก ประกอบกับจำนวนการสร้างที่น้อย เหรียญท่านจึงเป็นที่นิยมและเป็นที่แสวงหาของนักสะสมเป็นอันดับต้นๆของจังหวัดราชบุรี

โดย : สารานุกรม​พระเครื่อง​ลุ่ม​น้ำแม่กลอง

บทความที่เกี่ยวข้อง


***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ช่วยกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้