โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ ราชบุรี อีกหนึ่งพระดีของโพธาราม

ภาพถ่ายหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ ราชบุรี
หลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ ราชบุรี

         หลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ หรือ พระโพธารามคณารักษ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดเฉลิมอาสน์ จังหวัดราชบุรี พื้นเพของท่านเป็นชาวนครปฐม มีนามเดิมว่า เกลี้ยง นามสกุล พาทัน เกิดเมื่อวันศุกร์ ขึ้น ๒ ค่ำ เดือน ๘ ปีชวด ตรงกับวันที่ ๒๘ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๔๓ ณ บ้านหนองเสือ หมู่ ๗ ตำบลหนองดินแดง อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม โยมบิดาชื่อนายหัส พาทัน โยมมารดาชื่อนางสี พาทัน มีพี่น้องร่วมบิดา-มารดาเดียวกัน ๖ คน โดยท่านเป็นบุตรคนที่ ๔

         ในวัยเด็ก ท่านเป็นเด็กที่พูดตรงๆ ไม่ชอบพูดจาไร้สาระ มีจิตใจเด็ดเดี่ยวและฉลาดเฉลียวกว่าเด็กรุ่นราวคราวเดียวกัน พออายุครบ ๗ ขวบ โยมบิดาและโยมมารดาได้นำไปฝากเรียนหนังสือที่วัดหนองเสือ กับหลวงพ่อคำ เจ้าอาวาส ซึ่งเป็นญาติกัน เพื่อเรียนอักขระสมัย หนังสือไทย จนอ่านออกเขียนได้ พร้อมทั้งเรียนหนังสือขอมไทย ขอมลาว เลขคำนวน จนชำนาญ

         พออายุได้ ๑๘ ปี ดยมบิดาและโยมมารดาได้นำไปฝากอยู่ที่วัดโชค กับพระธรรมเสนานี(หลวงพ่อแจ่ม) เจ้าคณะจังหวัดราชบุรี ที่เป็นญาติกัน เพื่อศึกษาภาษาบาลีไวยากรณ์ และคาถาอาคมต่างๆ กับหลวงพ่อแจ่ม

         ปี พ.ศ. ๒๔๖๔ หลวงพ่อเกลี้ยง มีอายุ ๒๑ ปีบริบูรณ์ ท่านได้ลาออกจากวัดโชคกลับมาบ้านเพื่อเตรียมตัวบวช ท่านได้เข้าอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดหนองเสือ ตำบลหนองดินแดง อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ในวันพฤหัสบ​ดีที่ ๒๘ เมษายน พ.ศ. ๒๔๖๔ ได้รับฉายาว่า "โสภิโต" โดยมี

         พระครูธรรมสุนทร (หลวงปู่ดี)​ วัดบ้านยาง  เป็นพระอุปัชฌาย์

         หลวงปู่จันทร์ วัดบ้านยาง เป็นพระอนุสาวนาจารย์

         พระสมุห์คำ วัดโชค เป็นพระกรรมวาจาจารย

         เมื่ออุปสมบทแล้ว หลวงพ่อเกลี้ยงได้อยู่จำพรรษาที่วัดหนองเสือ ได้ ๗ วัน จึงได้ย้ายมาจำพรรษา​ที่วัดโชค ซึ่งมีหลวงพ่อแจ่ม วัดโชค เป็นเจ้าอาวาส เพื่อเล่าเรียนวิชาเรื่อยมา

หลวงพ่อแจ่ม (พระครูธรรมเสนานี) วัดโชค ราชบุรี

         ปี พ.ศ. ๒๔๖๕ วัดต้นพุทรา ขาดเจ้าอาวาสและกำลังจะเป็นวัดร้าง หลวงพ่อแจ่ม วัดโชค ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งพระธรรมเสนานี เจ้าคณะจังหวัดราชบุรี จึงสั่งให้หลวงพ่อเกลี้ยง ซึ่งขณะนั้นบวชเรียนได้เพียง ๒ พรรษา 

         ให้เดินทางลงเรือไปเป็นเจ้าอาวาสวัดต้นพุทรา โดยมีพระชาญ พระม่วง พระใส พระสมุห์ดำ พร้อมด้วยสามเณร ๒ องค์ สามเณรเห้า และสามเณรจี๋ เรืองจุ้ย ร่วมเดินทางไปด้วย

         แต่ด้วยพระที่อาวุโสกว่าไม่มีใครรับตำแหน่งหน้าที่ดูแลวัด แต่มาจำวัดเพื่อให้ครบสามารถประกอบพิธีสงฆ์ได้เท่านั้น หน้าที่ดูแลวัดหรือเจ้าอาวาสวัดจึงตกเป็นของหลวงพ่อเกลี้ยง โดยได้รับการแต่งตั้งเมื่อวันที่ ๑๗ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๖๖ 

         หลังจากได้เป็นเจ้าอาวาสวัดต้นพุทรา อย่างเป็นทางการ หลวงพ่อเกลี้ยง โสภิโต ได้ปกครองและพัฒนาวัดจนเจริญรุ่งเรือง และได้ตั้งชื่อใหม่ว่า วัดเฉลิมอาจ และเปลี่ยนมาเป็นชื่อวัดเฉลิมอาสน์ จนถึงปัจจุบัน

ภาพถ่ายหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ ราชบุรีและพระภิกษุสามเณร
หลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ และพระภิกษุ-สามเณร

         วัดเฉลิมอาสน์ สร้างเมื่อก่อนปี พ.ศ. ๒๔๑๐ โดยเริ่มแรกเป็นเพียงสำนักสงฆ์ ต่อมาได้รับการพัฒนาจนเป็นวัดเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๔๓ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา 

         เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๗๐ ตามคำบอกเล่าของคนเฒ่าคนแก่ในสมัยนั้นเล่ากันว่า วัดต้นพุทราเคยเป็นวัดร้าง และมีสัตว์ป่าชุกชุมมาก มีดงพุทราขึ้นเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านเรียกชื่อวัดนี้ว่า วัดต้นพุทรา

         ปี พ.ศ. ๒๔๙๙ ด้วยคุณงามความดีของหลวงพ่อเกลี้ยง ท่านจึงได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ พระโพธารามคณารักษ์ ซ฿่งนับเป็นพระราชาคณะรูปแรกของอำเภอโพธารามอีกด้วย

         หลวงพ่อเกลี้ยง (พระโพธารามคณารักษ์) ถึงแก่มรณภาพด้วยโรคหัวใจวาย ณ หอสวดมนต์วัดเฉลิมอาสน์ เมื่อวันพุธที่ ๗ มกราคม พ.ศ. ๒๕๑๙ เวลา ๒๒.๓๐ น. ตรงกับวันขึ้น ๖ ค่ำ เดือน ๒ ปีเถาะ หลังจากทำบุญคล้ายวันเกิดผ่านไปได้ ๖ วัน สิริรวมอายุได้ ๗๖ ปี  ๕๕ พรรษา

วัตถุมงคลของหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์

         สมเด็จหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๘๕ ลักษณะเป็นพระพิมพ์สมเด็จเนื้อดินผสมผง จัดเป็นพระยุคแรกๆของหลวงพ่อเกลี้ยง เป็นพระที่หายาก จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้
พระสมเด็จหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ 2485
พระสมเด็จหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ ปี พ.ศ. ๒๔๘๕

         ด้านหน้า เป็นรูปพระพุทธปางสมาธิ ประทับนั้งบนฐานบัวแหลม องค์พระเป็นแบบพระสมเด็จปรกโพธิ์  ใต้องค์พระมีอักขระยันต์เขียนว่า "มะ อะ อุ ฤา"

         ด้านหลัง เรียบไม่มีอักขระใดๆ 

         สมเด็จโสภิโต หลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๘๕ ลักษณะเป็นพระพิมพ์ห้าเหลี่ยมแบบพระขุนแผน สร้างด้วยเนื้อผง จัดเป็นพระยุคแรกๆของหลวงพ่อเกลี้ยง เป็นพระที่หายาก จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้
พระสมเด็จโสภิโตหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ 2485
พระสมเด็จโสภิโต หลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ ปี พ.ศ. ๒๔๘๕ ของร้านพุทโธ

         ด้านหน้า เป็นรูปพระพุทธปางมารวิชัย ประทับนั้งภายในซุ้มเรือนแก้วบนฐานบัวแหลม ใต้องค์พระมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "โสภิโต" ซึ่งคือฉายาของหลวงพ่อเกลี้ยง

         ด้านหลัง เรียบไม่มีอักขระใดๆ 

         เหรียญหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ รุ่นแรก

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๙๖ ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มหูเชื่อมทรงกลม มีการสร้างด้วยเนื้อทองคำเพียงชนิดเดียวเท่านั้น หลวงพ่อเกลี้ยงปลุกเสกเดี่ยว จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้ 

เหรียญกลมหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ ราชบุรี รุ่นแรก 2496 ทองคำ
เหรียญหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๙๖ เนื้อทองคำ ของคุณพ้ง เมืองราช

         ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อเกลี้ยงครึ่งองค์ห่มจีวรแบบคลุมไหล่ ด้านข้างองค์หลวงพ่อมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงพ่อเกลี้ยง"

         ด้านหลัง มีรูปอักขระยันต์ แต่ไม่ปรากฏอักขระภาษาไทยใดๆ 

         รูปถ่ายอัดกระจกหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ รุ่นแรก

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๙๙ เพื่อแจกในคราวฉลองสมณศักดิ์ของหลวงพ่อ ลักษณะเป็นรูปถ่ายหน้าตรงของหลวงพ่อขนาด ๑ นิ้ว อัดกระจกหน้าและหลัง จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้
ภาพอัดกระจกหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ ราชบุรี 2499
ภาพอัดกระจกหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ ราชบุรี รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๙๙

         ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อเกลี้ยงครึ่งองค์ห่มจีวรแบบคลุมไหล่

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์หัวใจธาตุอ่านได้ว่า "นะ มะ พะ ทะ"

         เหรียญใบสาเกหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ รุ่นแรก ปี ๐๓

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๐๓ แจกในคราวที่หลวงพ่อมีอายุครบ ๖๐ ปี ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มใบสาเกแบบมีหูในตัว มีการสร้างด้วยกัน ๒ บล็อกโดยใช้บล็อกด้านหน้าเดียวกันแต่บล็อกด้านหลังแยกเป็นบล็อกโสภิโต กับบล็อกโสภะโต โดยเหรียญมีการสร้างด้วยเนื้อทองแดงเพียงชนิดเดียวเท่านั้น หลวงพ่อเกลี้ยงปลุกเสกเดี่ยว จำนวนการสร้างรวมกัน ๒๐,๐๐๐ เหรียญ

เหรียญหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ ราชบุรี รุ่นแรก 2503 ทองแดงกระไหล่ทอง
เหรียญหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ รุ่น ๐๓ บล็อก โสภิโต ปี พ.ศ. ๒๕๐๓ เนื้อทองแดงกระไหล่ทอง

เหรียญหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ ราชบุรี รุ่นแรก 2503 ทองแดงกระไหล่ทองบล็อกโสภะโต
เหรียญหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ รุ่น ๐๓ บล็อก โสภะโต ปี พ.ศ. ๒๕๐๓ เนื้อทองแดงกระไหล่ทอง

เหรียญหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ ราชบุรี รุ่นแรก 2503 ทองแดงกระไหล่ทองบล็อกโสภะโตมีกลาก
เหรียญหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ รุ่น ๐๓ บล็อกมีกลาก ปี พ.ศ. ๒๕๐๓ เนื้อทองแดงกระไหล่ทอง

         ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อเกลี้ยงครึ่งองค์ห่มจีวรแบบคลุมไหล่ ด้านข้างองค์หลวงพ่อมีอักขระยันต์ ใต้รูปหลวงพ่อมีเลขไทยเขียนว่า "๕๐๓"

         ด้านหลัง เป็นรูปยันต์พัด หรือยันต์สาม ภายในยันต์สามมีอักขระขอมอ่านได้ว่า "โสภิโต" หรือ "โสภะโต" ใต้ยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พระโพธารามคณารักษ์ วัดเฉลิมอาสน์" 

         เหรียญใบสาเกหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ รุ่น ปี ๐๖ ออกวัดชัยรัตน์

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๐๖ เพื่อแจกให้ผู้บริจาคทรัพย์ของวัดชัยรัตน์ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มใบสาเกแบบมีหูในตัว มีการสร้างด้วยเนื้อตะกั่วเพียงชนิดเดียวเท่านั้น หลวงพ่อเกลี้ยงปลุกเสกเดี่ยว จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ ราชบุรี รุ่น 06 ออกวัดชัยรัตน์ 2506 ตะกั่ว
เหรียญใบสาเกหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ รุ่น ๐๖ ปี พ.ศ. ๒๕๐๖ เนื้อทองแดงกระไหล่ทอง

         ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อเกลี้ยงครึ่งองค์ห่มจีวรแบบคลุมไหล่ ด้านข้างองค์หลวงพ่อมีอักขระยันต์ ใต้รูปหลวงพ่อมีเลขไทยเขียนว่า "๕๐๖"

         ด้านหลัง เป็นรูปยันต์พัด หรือยันต์สาม ใต้ยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พระโพธารามคณารักษ์ วัดเฉลิมอาสน์"

         เหรียญหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ รุ่น ปี ๐๖ ออกวัดโคกทอง

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๐๖ เพื่อแจกให้ผู้บริจาคทรัพย์ของวัดโคกทอง อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปไข่แบบมีหูในตัว มีการสร้างด้วยเนื้อตะกั่วเพียงชนิดเดียวเท่านั้น หลวงพ่อเกลี้ยงปลุกเสกเดี่ยว จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ ราชบุรี รุ่น 06 ออกวัดโคกทอง 2506 ตะกั่ว

         ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อเกลี้ยงครึ่งองค์ห่มจีวรแบบคลุมไหล่ ด้านข้างองค์หลวงพ่อมีอักขระยันต์ มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "งานปิดทองลูกนิมิต วัดโคกทอง พระโพธารามคณารักษ์"

         ด้านหลัง เป็นรูปยันต์พัด หรือยันต์สาม ใต้ยันต์มีอักขระยันต์พระเจ้าห้าพระองค์ แต่ไม่ปรากฏภาษาไทยใดๆ

         เหรียญหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ รุ่น ปี ๑๓ 

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๓ ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มใบสาเกแบบมีหูในตัว มีการสร้างด้วยเนื้อทองแดงเพียงชนิดเดียวเท่านั้น หลวงพ่อเกลี้ยงปลุกเสกเดี่ยว จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ ราชบุรี รุ่น 2 2513 ทองแดงกระไหล่ทอง
เหรียญหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ รุ่น ปี ๑๓ ปี พ.ศ. ๒๕๑๓ เนื้อทองแดงกระไหล่ทอง

         ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อเกลี้ยงครึ่งองค์ห่มจีวรแบบคลุมไหล่ ด้านข้างองค์หลวงพ่อมีอักขระยันต์ ใต้รูปหลวงพ่อมีเลขไทยเขียนว่า "๕๑๓"

         ด้านหลัง เป็นรูปหลวงพ่อชัยเฉลิมพล พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของวัด ใต้รูปพระมีอักขระยันต์หนึ่งแถว ใต้ยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พระโพธารามคณารักษ์ วัดเฉลิมอาสน์"

         เหรียญหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ รุ่น ปี ๑๗

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๗ ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปไข่แบบมีหูในตัว มีการสร้างด้วยเนื้อทองแดงเพียงชนิดเดียวเท่านั้น หลวงพ่อเกลี้ยงปลุกเสกเดี่ยว จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ ราชบุรี รุ่น 3 2517 ทองแดง
เหรียญหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ รุ่น ๓ ปี พ.ศ. ๒๕๑๗ เนื้อทองแดง

         ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อเกลี้ยงครึ่งองค์ห่มจีวรลดไหล่ พาดผ้าสังฆาฏิ ด้านบนรูปหลวงพ่อมีอักขระขอมเขียนว่า "โส ภิ โต" ซึ่งคือฉายาของท่าน ใต้รูปหลวงพ่อมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พระโพธารามคณารักษ์" ที่สังฆาฏิมีการตอกโต้ด ก.ไก่ ในวงกลม

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์ ใต้ยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "๒๕๑๗ วัดเฉลิมอาสน์ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี" 

         สมเด็จปรกโพธิ์หลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๗ ลักษณะเป็นพระพิมพ์สมเด็จ สร้างด้วยเนื้อดินผงผสมว่านตางๆ โดยหลวงพ่อเป็นผู้รวมรวบและลบผงเอง เพื่อเป็นมวลสารหลักในการจัดสร้าง หลวงพ่อเกลี้ยงปลุกเสกเดี่ยว จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

พระสมเด็จปรกโพธิ์หลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ 2517
พระสมเด็จปรกโพธิ์หลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ ปี พ.ศ. ๒๕๑๗

         ด้านหน้า เป็นรูปพระพุทธปางสมาธิ ประทับนั้งบนฐาน ๓ ชั้น องค์พระเป็นแบบพระสมเด็จปรกโพธิ์มีครอบแก้ว

         ด้านหลัง เป็นรูปหลวงพ่อเกลี้ยงครึ่งองค์ห่มจีวรลดไหล่ พาดผ้าสังฆาฏิ ใต้รูปหลวงพ่อมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงพ่อเกลี้ยง ๒๕๑๗" 

         เหรียญเตารีดหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๐๕ เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์เพื่อบูรณะวัด ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มพิมพ์เตารีด สร้างด้วยเนื้อทองแดง และเนื้อทองเหลือง หลวงพ่อเกลี้ยงปลุกเสกเดี่ยว จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญเตารีดหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ ทองแดง
เหรียญเตารีดหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ ปี พ.ศ. ๒๕๐๕ เนื้อทองแดง

เหรียญเตารีดหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ ทองเหลือง
เหรียญเตารีดหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ ปี พ.ศ. ๒๕๐๕ เนื้อทองเหลือง

         ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อเกลี้ยง นั่งสมาธิเต็มองค์บนฐานเขียง องค์หลวงพ่อห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ ที่ฐานเขียงใต้รูปหลวงพ่อมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พระโพธารามคณารักษ์"

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์ ใต้ยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงพ่อเกลี้ยง โสภิโต"

         รูปหล่อหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ รุ่นแรก

         สร้างขึ้นก่อนปี พ.ศ. ๒๕๑๓ เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์เพื่อบูรณะวัด ลักษณะเป็นรูปหล่ออุดกริ่ง สร้างด้วยเนื้อทองเหลือง หลวงพ่อเกลี้ยงปลุกเสกเดี่ยว จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

รูปหล่อหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ ราชบุรี เนื้อทองแดง
รูปหล่อหลวงพ่อเกลี้ยง วัดเฉลิมอาสน์ รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๑๓ เนื้อทองเหลือง

         ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อเกลี้ยง นั่งสมาธิเต็มองค์บนฐานเขียง องค์หลวงพ่อห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ ที่ฐานเขียงใต้รูปหลวงพ่อมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงพ่อเกลี้ยง"

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์ตัว อุ ที่สังฆาฏิ ที่ฐานมีอักขระภาษาขอมเขียนว่า "โสภิโต" ใต้ฐานมีรอยอุดกริ่ง

 

โดย : สารานุกรมพระเครื่องลุ่มน้ำแม่กลอง

บทความที่เกี่ยวข้อง


***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ช่วยกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้