โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลหลวงพ่อนวม วัดแจ้งเจริญ ราชบุรี พระอาจารย์ของหลวงพ่อป๋อง วัดหนองกระทุ่ม

ภาพถ่ายหลวงพ่อนวม วัดแจ้งเจริญ ราชบุรี
หลวงพ่อนวม วัดแจ้งเจริญ ราชบุรี

          หลวงพ่อนวม วัดแจ้งเจริญ หรือ หลวงปู่นวม วัดแจ้งเจริญ ท่านเป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดแจ้งเจริญ ตำบลจอมประทัด อำเภอวัดเพลง จังหวัดราชบุรี ท่านเป็นอีกหนึ่งพระเกจิอาจารย์ยุคเก่าของจังหวัดราชบุรี สมัยก่อนชาวกะเหรี่ยงให้ความนับถือหลวงพ่อนวมเป็นอย่างมาก จนก่อเกิดประเพณี "ชุมนุมวันขึ้นปีใหม่" ในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๕ ของชาวกะเหรี่ยง สืบเนื่องมากว่า ๑๐๐ ปี 

         ประวัติความเป็นมาของหลวงพ่อนวมนั้น ไม่มีการจดบันทึกไว้ มีแต่เรื่องเล่าต่อกันมาว่า หลวงพ่อนวม ท่านบวชและจำพรรษาอยู่ที่วัดแจ้งเจริญ แต่มักออกธุดงค์ไปทางอำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ได้ออกธุดงค์ไปตามป่าชายแดนไทย-พม่า และได้ธุดงค์มาถึงถิ่นของชาวกะเหรี่ยงโพล่วง 

          ซึ่งสมัยนั้นยังคงนับถือผีและสิ่งเหนือธรรมชาติ มีความชำนาญในเรื่องไสยศาสตร์ สามารถปล่อยผี ปล่อยคุณ เสกหนัง เสกตะปูเข้าท้องผู้อื่นถึงแก่ความตายได้ เป็นปกติเมื่อคนแปลกหน้าพลัดหลงเข้าไปในถิ่นชาวกะเหรี่ยง ล้วนต่างถูกลองของอยู่เสมอ ใครมีวิชาความรู้ด้านคาถาอาคมก็ต่อสู้กันว่าใครเข้มขลังกว่ากัน ใครไม่มีวิชาอาคมเลยล้วนตกตายด้วยฝีมือชาวกะเหรี่ยงเหล่านี้

         มีเรื่องเล่าสืบต่อกันมาว่า เมื่อคราวที่หลวงพ่อนวม เดินทางมาถึงหมู่บ้านกระเหรี่ยงแห่งหนึ่ง พอหลวงพ่อมาถึงหัวหน้ากะเหรี่ยงได้นิมนต์หลวงพ่อนวมไปสวดที่บ้าน ท่านได้ถามหัวหน้ากะเหรี่ยงก่อนว่า "เล่นของหรือเปล่า" จะเป็นด้วยหัวหน้ากะเหรี่ยงไม่เข้าใจในคำถามจึงหาได้ตอบคำถามของหลวงพ่อนวมไม่ 

         ระหว่างที่หลวงพ่อนวมนั่งสวดมนต์อยู่นั้น ผีน้ำมันพรายที่กะเหรี่ยงเลี้ยงไว้ในขวดสำหรับรักษาคนเจ็บป่วย และดูแลคุ้มครองคนในครอบครัวและหมู่บ้านได้ตกลงมาจากหิ้ง และผีน้ำมันพรายได้หนีไป หัวหน้ากะเหรี่ยงเชื่อว่าเป็นการกระทำของหลวงพ่อนวม

         หัวหน้ากะเหรี่ยงกล่าวไว้ว่า "มันคงเก่งในคาถาอาคมมาก" จึงคิดจะลองของหลวงพ่อนวม
เมื่อหลวงพ่อนวมไปปักกลดอยู่ในเขตหมู่บ้านกะเหรี่ยง ได้ตั้งจิตภาวนาแผ่กุศลให้ชาวกะเหรี่ยงเรื่อยๆ ส่วนหัวหน้ากะเหรี่ยงได้คิดจะปล่อยของให้เข้าตัวหลวงพ่อนวม 

         โดยวิธีเอาเนื้อสัตว์ใส่กระบอกไม้ไผ่ แล้วทำพิธีปล่อยคาถาอาคม นำไปฝังใต้ดินจนเน่าเหม็น จากนั้นในยามวิกาลก็ทำพิธีปล่อยของโดยไม่ให้ผู้รับหรือผู้ถูกกระทำรู้ตัว คืนนั้นพระภิกษุนวมได้เข้าฌานตั้งสมาธิแผ่กุศลให้ชาวกะเหรี่ยงตลอดคืน ด้วยจิตที่บริสุทธิ์มีสมาธิแน่วแน่และมั่นคง ของที่หัวหน้ากะเหรี่ยงกระทำจึงไม่สามารถทำอะไรหลวงพ่อนวมได้

          ครั้งแรกไม่สำเร็จ หัวหน้ากะเหรี่ยงได้คิดหาวิธีการใหม่ ใช้วิชาอาคมสูงกว่าเดิมเพื่อเอาชนะหลวงพ่อนวมให้ได้ คราวนี้ได้ให้กะเหรี่ยงลูกบ้าน นำหมากพลูไปถวายหลวงพ่อนวม และหัวหน้ากะเหรี่ยงยังสั่งให้นำหนังสัตว์ไปด้วย เพื่อให้หลวงพ่อนวมนั้งแทนเสื่อตามธรรมเนียมของชาวกะเหรี่ยง 

          เมื่อหลวงพ่อนวมนั่งบนหนังสัตว์ก็ทราบได้ด้วยฌานอันแก่กล้าว่า ท่านกำลังถูกเสกหนังสัตว์เข้าท้องอย่างแน่นอน ท่านจึงทำใจให้สงบ พร้อมใช้วิชาอาคมต่อสู้ทันที พอท่านตบเข่าเท่านั้นหนังสัตว์ที่ม้วนเล็กลงก็ขยายใหญ่ขึ้นตามเดิม 

          หลวงพ่อนวม ท่านโดนชาวกระเหรี่ยงในหมู่บ้านนั้นผลัดกันทำของใส่ด้วยวิธีการต่างๆแทบทุกวัน แต่ของเหล่านั้นก็ไม่สามารถทำอันตรายกับหลวงพ่อนวมได้ จนหัวหน้ากะเหรี่ยงให้ความยอมรับถึงวิชาความเก่งกล้าของหลวงพ่อนวมแล้ว 

          ชาวกะเหรี่ยงก็อยากจะดูตัวกัน รุ่งเช้าจึงมีชาวบ้านพร้อมใจกันมายังบริเวณที่หลวงพ่อนวมปักกลด เมื่อเห็นท่านนั่งสมาธิหลับตาเจริญวิปัสสนากรรมฐาน ต่างคิดว่าหลวงพ่อนวมกำลังฝึกวิชาอาคม จึงนิ่งสงบมองดูหลวงพ่อนวมจนบรรดาเด็กๆ ที่ตามมาด้วยเกิดหิวน้ำ ผู้เป็นพ่อและแม่ต้องประหลาดใจที่กระบอกไม้ไผ่บรรจุน้ำมานั้นหามีน้ำให้ลูกกินไม่ สร้างความงุนงงแก่ชาวกะเหรี่ยงยิ่งนัก จึงยิ่งนับถือท่านกันมากขึ้น

          และด้วยเหตุนี้เองชาวกะเหรี่ยงจึงวนเวียนมากราบไหว้แก้บนเป็นประจำ จนเกิดเป็นประเพณีวันชุมนุมชาวกะเหรี่ยงขึ้นที่วัดแจ้งเจริญ โดยยึดวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๕ มาทำพิธีสรงน้ำหลวงพ่อนวม มานอนให้ท่านเหนี่ยบขณะเดินไป-กลับจากพิธีสรงน้ำ

          แม้เมื่อหลวงพ่อนวมมรณภาพไปแล้ว ชาวกะเหรี่ยงยังคงไปนมัสการสรงน้ำปิดทองรูปหล่อหลวงพ่อนวมที่วัดแจ้งเจริญทุกปี พร้อมกันนั้นก็ให้ความเคารพต่อเจ้าอาวาสวัดแจ้งเจริญทุกรูป และขนานนามว่า "หลวงพ่อกะเหรี่ยง" เช่นเดียวกับที่เคยเรียกหลวงพ่อนวมว่า "หลวงพ่อกะเหรี่ยง"

ภาพถ่ายหลวงพ่อป๋อง วัดหนองกระทุ่ม ราชบุรี
หลวงพ่อป๋อง วัดหนองกระทุ่ม ราชบุรี ศิษย์เอกของหลวงพ่อนวม วัดแจ้งเจริญ

 
          หลวงพ่อนวม ท่านเป็นพระอาจารย์ของพระเกจิที่โด่งดังมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือหลวงพ่อป๋อง วัดหนองกระทุ่ม จังหวัดราชบุรี ที่มาร่ำเรียนวิชาฝากตัวเป็นศิษย์กับท่าน ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันได้เป็นอย่างดีว่าหลวงพ่อนวม ท่านเก่งกาจจริงดังคำบอกเล่าต่อๆกันมา

          หลวงพ่อนวม มรณภาพเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๗๘ ชาวบ้านวัดแจ้งเจริญและบรรดาศิษยานุศิษย์จึงพร้อมใจกันหล่อพระบูชาหลวงพ่อนวม วัดแจ้งเจริญขนาดเท่าองค์จริง เพื่อไว้กราบไหว้และระลึกถึงคุณของหลวงพ่อตราบจนปัจจุบัน.

วัตถุมงคลของหลวงพ่อนวม วัดแจ้งเจริญ

         เหรียญหล่อกลีบบัวหลวงพ่อนวม วัดแจ้งเจริญ

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๗๐ ลักษณะเป็นเหรียญหล่อหน้ากระจังคล้ายเหรียญเจ้าสัววัดกลางบางแก้ว สร้างด้วยเนื้อโลหะดีบุก จัดเป็นพระเครื่องที่ทันหลวงปู่นวมสร้างเพียงรุ่นเดียว เป็นพระที่หายาก จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้ 

พระกลีบบัวหลวงพ่อนวม วัดแจ้งเจริญ เนื้อดีบุก 2470
พระกลีบบัวหลวงพ่อนวม วัดแจ้งเจริญ เนื้อดีบุก ปี พ.ศ. ๒๔๗๐ ของคุณยอดชาย ตั้งศิริกุลพร

         ด้านหน้า เป็นรูปจำลองพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในปางสมาธิ บนฐานบัวหงาย รอบองค์พระมีเส้นรัศมีแบบพระกลับบัวทั่วไป ใต้ฐานบัวมีอักขระเลขไทยเขียนว่า "๒๔๗๐" ซึ่งเป็นปีที่สร้างพระ

         ด้านหลัง มีรายผ้าแบบพระกรุ แต่ไม่ปรากฏอักขระเลขยันต์ใดๆ

         เหรียญหลวงพ่อนวม วัดแจ้งเจริญ รุ่นแรก

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๗๘ เพื่อแจกในงานที่ระลึกหล่อรูปของท่านเท่าองค์จริง ซึ่งเป็นเหรียญที่ไม่ทันท่าน ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มทรงหยดน้ำหรือทรงพัดยศแบบมีหูในตัว จัดสร้างด้วยเนื้อเงิน และเนื้อทองแดงเพียงเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อนวม วัดแจ้งเจริญ ราชบุรี รุ่น 1 ปี 2478
เหรียญหลวงพ่อนวม วัดแจ้งเจริญ ราชบุรี รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๗๘ เนื้อทองแดง

         ด้านหน้า เป็นรูปจำลองหลวงพ่อนวม ครึ่งองค์ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ ด้านบนรูปหลวงพ่อมีอักขระเขียนว่า "ที่ระลึก" ใต้รูปหลวงพ่อมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "ในงานหล่อรูปหลวงพ่อวัดแจ้ง"

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์พระเจ้าห้าพระองค์ ใต้ยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "๒๙/๒/๗๘" ใต้อักขระมีตัวยันต์ นะ ๑ ตัว

         เหรียญหลวงพ่อนวม วัดแจ้งเจริญ รุ่น ๒

         สร้างขึ้นในราวปี พ.ศ. ๒๔๙๗ เพื่อแจกให้กับผู้บริจาคทรัพย์ร่วมทำบุญสร้างโรงเรียนวัดแจ้งเจริญ (เรือนม่วง สงเคราะห์) โดยหลวงพ่อม่วง เจ้าอาวาสวัดแจ้งเจริญในสมัยนั้นเป็นผู้สร้าง โดยโรงเรียนแล้วเสร็จเมื่อวันที่ ๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๙๗ เหรียญรุ่นนี้ได้รับการปลุกเสกโดยหลวงพ่อป๋อง วัดหนองกระทุ่ม ลักษณะของเหรียญเป็นแบบเดียวกับเหรียญรุ่นแรก แต่ใช้การแกะแม่พิมพ์ใหม่ จัดสร้างด้วยเนื้อเงิน และเนื้อทองแดง จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อนวม วัดแจ้งเจริญ ราชบุรี รุ่น 2 ปี พ.ศ. 2497
เหรียญหลวงพ่อนวม วัดแจ้งเจริญ ราชบุรี รุ่น ๒ ปี พ.ศ. ๒๔๙๗ เนื้อทองแดง

         ด้านหน้า เป็นรูปจำลองหลวงพ่อนวม ครึ่งองค์ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ ด้านบนรูปหลวงพ่อมีอักขระเขียนว่า "ที่ระลึก" ใต้รูปหลวงพ่อมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "ในงานหล่อรูปหลวงพ่อวัดแจ้ง"
         ด้านหลัง มีอักขระยันต์พระเจ้าห้าพระองค์ ใต้ยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "๒๙/๒/๗๘" ใต้อักขระมีตัวยันต์ นะ ๑ ตัว 

         เหรียญหลวงพ่อนวม วัดแจ้งเจริญ รุ่น ๓

         สร้างขึ้นในราวปี พ.ศ. ๒๕๐๙ เพื่อแจกให้กับผู้บริจาคทรัพย์ร่วมทำบุญสร้างโรงเรียนวัดแจ้งเจริญ (บุญเหลือประชาสงเคราะห์) โดยพระครูบุญเหลือ สุจิโต เจ้าอาวาสวัดแจ้งเจริญในสมัยนั้น เป็นผู้สร้าง โดยโรงเรียนแล้วเสร็จเมื่อวันที่ ๑๐ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๐๙ ลักษณะของเหรียญเป็นแบบเดียวกับเหรียญรุ่นแรกและเหรีญรุ่น ๒ แต่ใช้การแกะแม่พิมพ์ใหม่ จัดสร้างด้วยเนื้อเงิน และเนื้อทองแดง จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อนวม วัดแจ้งเจริญ ราชบุรี รุ่น 3 ปี พ.ศ. 2509
เหรียญหลวงพ่อนวม วัดแจ้งเจริญ ราชบุรี รุ่น ๓ ปี พ.ศ. ๒๕๐๙ เนื้อทองแดง

         ด้านหน้า เป็นรูปจำลองหลวงพ่อนวม ครึ่งองค์ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ ด้านบนรูปหลวงพ่อมีอักขระเขียนว่า "ที่ระลึก" ใต้รูปหลวงพ่อมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "ในงานหล่อรูปหลวงพ่อวัดแจ้ง" 
         ด้านหลัง มีอักขระยันต์พระเจ้าห้าพระองค์ ใต้ยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "๒๙/๒/๗๘" ใต้อักขระมีตัวยันต์ นะ ๑ ตัว (ยันต์นะจะตรง)

 

โดย : สารานุกรม​พระเครื่อง​ลุ่ม​น้ำแม่กลอง

บทความที่เกี่ยวข้อง


***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ช่วยกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

5 ความคิดเห็น:

  1. รุ่นแรกเล่นหากันเท่าไรคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ปัจจุบันเล่นหากันหลักพันครับ
      ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้ซื้อและผู้ขายครับ

      ลบ
  2. เล่นหากันเท่ารัยคับรุ่นแรก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ปัจจุบันเล่นหากันหลักพันครับ
      ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสวย และความพอใจของผู้ซื้อและผู้ขายครับ

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ1 ต.ค. 2565 18:57:00

      ผมมี1เหรียญอยากปล่อยคับ

      ลบ

ค้นหาบล็อกนี้