โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

พระท่ากระดาน กรุวัดใหม่อีจาง ราชบุรี พระกรุเก่าแก่ของราชบุรี

พระท่ากระดาน กรุวัดใหม่อีจาง ราชบุรี

         พระท่ากระดาน กรุวัดใหม่อีจาง เป็นพระกรุเนื้อตะกั่วสนิมแดง แตกกรุเมื่อประมาณก่อนปี พ.ศ. ๒๕๐๐ เล็กน้อย โดยมีการขุดคลองชลประทานขนาบพื้นที่ของวัดมาทางทิศเหนือ เมื่อรถจักรกำลังขุดดินเข้ามาในเขตวัด จึงได้ขุดพบพระท่ากระดานเข้าพอดี
 
         วัดใหม่อีจาง เป็นวัดเก่าแก่ ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลวังเย็น อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี พื้นที่ของวัดตั้งอยู่ริมลำน้ำคลองตาคต ห่างจากวัดหลวง (จุดที่พบพระท่ากระดาน กรุวัดหลวง) มาทางทิศเหนือประมาณ ๑ กิโลเมตร

วัดใหม่อีจาง ราชบุรี

         กล่าวกันว่ามีจำนวนหลักร้อยองค์ ลักษณะพระท่ากระดานที่พบคือ พุทธลักษณะคล้ายคลึงกับพระท่ากระดาน จังหวัดกาญจนบุรี แต่พระกรุวัดใหม่อีจางนี้ส่วนใหญ่เป็นพระท่ากระดาน "เนื้อตะกั่วสนิมแดง" ปกคลุมด้วยคราบกรุเป็นคราบหินปูนแบบผนังถ้ำ 

พระท่ากระดาน กรุวัดใหม่อีจาง ราชบุรี

         ด้านหน้า เป็นพระพิมพ์อู่ทองฐานร่องปางมารวิชัย
         ด้านหลัง มีเส้นกาบหมาก 

         มีทั้งลงรักลงชาดปิดทองทั้งแบบลงรักปิดทองและไม่ลงรักไม่ลงทอง พระที่พบทุกองค์จะเป็นพิมพ์ตัดขอบชิด ส่วนแบบไม่ตัดของมีจำนวนน้อย และมักมีความบางกว่าพระท่ากระดาน ที่พบในกรุวัดหลวงซึ่งอยู่ใกล้เคียงกัน 

พระท่ากระดาน กรุวัดใหม่อีจาง ราชบุรี

          สัณนิษฐานว่า พระท่ากระดานที่สร้างไว้นั้นจะสร้างไว้ที่วัดหลวงมากกว่าวัดใหม่อีจาง เนื่องจากวัดหลวงนั้นมีเค้าว่าจะเป็นวัดใหญ่ และมีความสำคัญอยู่ในสมัยโบราณ แต่ด้วยความที่วัดใหม่อีจางเป็นวัดที่อยู่ใกล้เคียงกันกับวัดหลวงจึงได้มีการนำพระท่ากระดานมาบรรจุไว้ที่กรุวัดนี้ด้วย 

          ซึ่งพระท่ากระดานของทั้งสองกรุจะมีความแตกต่างกันและสามารถแยกแยะได้ โดยมีจุดสังเกตุที่พระท่ากระดานกรุวัดหลวงจะไม่ตัดปีก องค์พระมีความหนาตัน ส่วนพระท่ากระดานกรุวัดใหม่อีจางจะตัดปีก องค์พระมีความบางกว่ากรุวัดหลวง 


พระท่ากระดาน กรุวัดใหม่อีจาง ราชบุรี

         สันนิษฐานว่านายช่างผู้แกะพิมพ์พระจะเป็นบุคคลเดียวกันหรือร่วมสมัยเดียวกัน จึงได้เเกะพิมพ์พระของทั้งสองกรุให้มีพุทธศิลป์และรายละเอียดเดียวกัน
 

         ด้วยพระท่ากระดานกรุวัดหลวงและกรุวัดใหม่อีจาง เป็นพระเครื่องที่ได้รับอิทธิพลของพุทธศิลป์มาจากพระท่ากระดานของ จังหวัดกาญจนบุรี ไว้มากพอสมควร นักสะสมพระเครื่องในสมัยก่อนจึงนิยมเรียกกันว่า "พระท่ากระดาน ราชบุรี" ก็มี เนื่องจากพุทธลักษณะและรายละเอียดโดยภาพรวมคล้ายคลึงกันมากนั้นเอง

พระท่ากระดาน กรุวัดใหม่อีจาง ราชบุรี

         ส่วนพุทธคุณของพระท่ากระดานทั้งสองกรุนี้ เด่นทางด้านคงกระพันชาตรี ไม่ต่างกับพระยอดขุนพลหลายแห่งในลุ่มน้ำแม่กลอง และจำนวนการสร้างของพระกรุนี้นั้น มีให้พบเห็นจำนวนน้อยมากพอๆ กับพระท่ากระดาน จังหวัดกาญจนบุรี จึงมีคำกล่าวกันว่า หากหาพระท่ากระดานกรุศรีสวัสดิ์แขวนบูชาไม่ได้ ก็ให้ใช้พระท่ากระดานกรุวัดหลวงหรือกรุวัดใหม่อีจางบูชาแทนได้เหมือนกัน.


โดย : สารานุกรมพระเครื่องลุ่มน้ำแม่กลอง

บทความที่เกี่ยวข้อง



***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ช่วยกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้