โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลของหลวงพ่อแต้ม วัดปรกราษฏร์รังสฤษฎ์ พระเกจิยุคเก่าที่ถูกลืมของเมืองสมุทรสงคราม

ภาพถ่ายหลวงพ่อแต้ม วัดราษฏร์รังสฤษฎิ์ สมุทรสงคราม
หลวงพ่อแต้ม วัดราษฏร์รังสฤษฎ์ สมุทรสงคราม

         พระอธิการแต้ม พุทธสโร วัดปรกราษฏร์รังสฤษฎ์ ท่านเป็นพระเกจิยุคเก่าอีกรูปหนึ่งของชาวโรงหีบ จังหวัดสมุทรสงคราม ท่านเกิดเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๐๙ ที่ตำบลโรงหีบ อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม

         ปี พ.ศ. ๒๔๒๙ หลวงพ่อแต้มมีอายุครบบวชพอดี ท่านจึงได้อุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดบางคนทีใน ตำบลบางคนที อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม ได้รับฉายาว่า "พุทธสโร" โดยมี

         พระอธิการพล วัดกลางเหนือ เป็นพระอุปัชฌาย์  

         พระอธิการเที่ยง วัดตรีจินดาวัฒณาราม เป็นพระกรรมวาจาจารย์  

         พระอธิการช่วง วัดโชติทายการาม เป็นพระอนุสาวนาจารย์

         หลังจากที่ท่านอุปสมบทแล้ว ท่านได้อยู่จำพรรษาที่วัดบางคนทีในเรื่อยๆมา เล่ากันว่าหลวงพ่อแต้ม ท่านมีความสนิทสนมกับหลวงพ่อช่วง วัดบางคนทีใน หรือ หลวงพ่อช่วง วัดโชติฯ อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี 

         ซึ่งหลวงพ่อช่วงนอกจากจะเป็นพระกรรมวาจาจารย์ของท่าน ท่านเป็นพระอาจารย์ของหลวงพ่อเชย วัดโชติทายการาม เกจิอาจารย์ชื่อดังของคลองดำเนินสะดวก และเคยจำพรรษาที่วัดบางคนทีในมาก่อนที่จะรับนิมนต์ไปเป็นเจ้าอาวาสวัดโชติฯ ในปี พ.ศ. ๒๔๑๗

         หลวงปู่แต้ม ท่านถือเป็นพระภิกษุที่ถือกรรมฐาน และมีวัตรปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เป็นที่นับถือของชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก 

         และด้วยเหตุที่ท่านเป็นที่เลื่อมใสของชาวบ้านในพื้นที่และระแวกใกล้เคียงเป็นอย่างมากนี้เอง ทำให้ชาวบ้านวัดปรกราษฤร์รังสฤษฎ์ ซึ่งขณะนั้นตำแหน่งเจ้าอาวาสได้ว่างลง จึงพากันไปอาราธนาท่านมาเป็นเจ้าอาวาสวัด เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๓๒ 

         วัดปรกราษฎร์รังสฤษฏ์ เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลโรงหีบ อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นวัดตั้งอยู่ท่ามกลางสวนผลไม้ และคลองวัดกลางเหนือ

         วัดปรกราษฎร์รังสฤษฏ์ เป็นวัดโบราณอายุเก่าแก่มากวัดหนึ่งในจังหวัดสมุทรสงคราม ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้สร้าง ได้ขออนุญาตตั้งวัดเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๐๐ และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๐๕

         เมื่อแรกตั้งสมัยโบราณเป็นเรือนไม้สักทั้งสิ้น อุโบสถสร้างใหม่ก่ออิฐถือปูนแบบโบราณเพราะของเก่าได้ชำรุดทรุดโทรมไป ส่วนกุฏิสงฆ์ หอฉัน หอสวดมนต์ ยังอนุรักษ์ของเก่าไว้

         สิ่งสำคัญของวัด ได้แก่ อุโบสถเก่าแบบโบราณหลังเล็ก หน้าบันและหน้าประตูประดับด้วยเครื่องถ้วยชามแบบวัดสมัยกรุงธนบุรี ภายในประดิษฐานพระประธาน เป็นพระศิลาแลงปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง ๑.๗๐ เมตร สูง ๒.๒๗ เมตร เป็นพระพุทธรูปโบราณคู่มากับอุโบสถ และมีรูปหล่อพระอธิการแต้ม อดีตเจ้าอาวาส ในอุโบสถ

         หลังจากที่ท่านได้เป็นเจ้าอาวาสวัดปรกราษฏร์รังสฤษฎ์ หลวงพ่อแต้มท่านได้พัฒนาวัดอย่างสุดความสามารถ และปกครองวัดยาวนาน ๔๗ ปี 

         นอกจากนี้ท่านยังได้เป้นกำลังสำคัญในการบูรณะวัดบางคนทีในที่ตกต่ำทรุดโทรมลง โดยขณะนั้นท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดปรกราษฎร์รังสฤษฏ์ ได้มาช่วยบูรณปฏิสังขรณ์ถาวรวัตถุต่างๆ ให้คงอยู่ในสภาพเดิมและก่อสร้างต่อเติมเป็นลำดับมา เพราะท่านเคยอุปสมบทอยู่ที่วัดนี้

         หลวงพ่อแต้ม ท่านปกครองวัดเรื่อยมาจนถึงแก่มรณภาพลงด้วยโรคชราในปี พ.ศ. ๒๔๗๙ นับรวมสิริอายุได้ ๗๐ ปี ๕๐ พรรษา.

วัตถุมงคลของหลวงพ่อแต้ม วัดปรกราษฏร์รังสฤษฎ์

         เหรียญหลวงพ่อแต้ม วัดปรกราษฏร์รังสฤษฎ์ รุ่นแรก

         สร้างขึ้นในราวปี พ.ศ. ๒๕๑๐ กว่าๆ ในสมัยที่หลวงพ่อไป๋ เป็นเจ้าอาวาส เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์สร้างวิหารกับทางวัด ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปไข่ แบบมีหูในตัว มีการสร้าางด้วยเนื้อทองเหลืองกระไหล่ทองเพียงชนิดเดียวเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อแต้ม วัดปรกราษฏร์รังสฤษฎิ์ สมุทรสงคราม รุ่นแรก 2520 ทองแดงกระไหล่ทอง
เหรียญหลวงพ่อแต้ม วัดปรกราษฏร์รังสฤษฎ์ รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๑๐ กว่าๆ เนื้อทองเหลืองกระไหล่ทอง

เหรียญหลวงพ่อแต้ม วัดปรกราษฏร์รังสฤษฎิ์ สมุทรสงคราม รุ่นแรก 2520 ทองแดงกระไหล่ทอง
เหรียญหลวงพ่อแต้ม วัดปรกราษฏร์รังสฤษฎ์ รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๑๐ กว่าๆ เนื้อทองเหลืองกระไหล่ทอง

         ด้านหน้า เป็นรูปจำลองหลวงพ่อแต้ม นั่งสมาธิเต็มองค์ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ ขอบเหรียญครึ่งบนมีอักขระยันต์อ่านได้ว่า "นะ โม พุท ธา ยะ นะ มะ พะ ทะ"  ใต้รูปหลวงพ่อมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงปู่แต้ม พุทธสโร" 

         ด้านหลัง ตรงกลางเหรียญมีอักขระยันต์ ๓ ขอบเหรียญมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "อนุสรณ์การสร้างวิหาร วัดปรกราษฏร์รังสฤษดิ์"

 

โดย : สารานุกรม​พระเครื่อง​ลุ่ม​น้ำแม่กลอง

บทความที่เกี่ยวข้อง


***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ช่วยกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้