โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

พระสมเด็จหลวงพ่ออยู่ วัดบางน้อย อีกหนึ่งพระดีที่หายากของลุ่มน้ำแม่กลอง

พระสมเด็จหลวงพ่ออยู่ วัดบางน้อย สมุทรสงคราม

          หากกล่าวถึงหลวงพ่ออยู่ วัดบางน้อย นักนิยมสะสมพระเครื่องและลูกศิษย์ลูกหาส่วนใหญ่ มักจะนึกถึงเหรียญหลวงพ่ออยู่ วัดบางน้อย ที่สร้างในปี พ.ศ. ๒๔๕๙ เป็นอันดับแรก ซึ่งปัจจุบันเป็นพระเครื่องของหลวงพ่อที่หายากและมีค่านิยมสูง ยิ่งองค์ที่สวยๆเจ้าของมักจะหวงมากไม่มีมาให้เห็นกันง่ายๆเลย

         ซึ่งจริงๆแล้วยังมีพระเนื้อผงและเนื้อผงใบลานของหลวงพ่ออยู่ ที่ท่านได้สร้างไว้เพื่อแจกจ่ายให้กับศิษยานุศิษย์ด้วยอีกพิมพ์หนึ่ง ที่ชาวบ้านเรียกกันสั้นๆว่า "สมเด็จวัดน้อย" หรือ "พระสมเด็จหลวงพ่ออยู่ วัดบางน้อย" นั่นเอง โดยพระสมเด็จของท่านคนรุ่นเก่าๆจะหวงแหนกันมาก เพราะเป็นพระเครื่องที่หลวงพ่ออยู่สร้างขึ้นเองภายในวัด มีคุณวิเศษมากมายเป็นที่ประจักษ์แก่คนทั่วไป 

          พระสมเด็จหลวงพ่ออยู่ วัดบางน้อย สร้างขึ้นในราวปี พ.ศ. ๒๔๕๐-๒๔๕๙ กว่าๆ จัดเป็นพระที่หายาก สมัยก่อนน้อยคนนักที่จะรู้จัก ด้วยเหตุที่ไม่มีการเผยแพร่อย่างเป็นทางการและเซียนรุ่นเก่าก็ซุ่มเก็บกันเงียบๆ ด้วยกลัวว่าพระจะมีราคาแพง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้พระสมเด็จของหลวงพ่ออยู่ วัดบางน้อย เป็นพระลึกลับที่ไม่เป็นที่แพร่หลายมากนัก

          พระสมเด็จหลวงพ่ออยู่ วัดบางน้อย

          สร้างในราวปี พ.ศ. ๒๔๕๐ กว่าๆ พุทธลักษณะเป็นพระพิมพ์รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดเท่าพระสมเด็จทั่วไป สร้างด้วยเนื้อผงใบลาน  จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้ แต่คาดว่าในช่วงที่ของหลวงพ่ออยู่ ที่ครองตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดอยู่นั้น น่าจะมีการสร้างพระออกมาเรื่อยๆ ตามวาระต่างๆ หมดแล้วก็สร้างแจกใหม่ โดยสังเกตุได้จาก เนื้อพระแบ่งออกได้เป็นเนื้อพระสีดำ และเนื้อพระสีดินออกขาวนวล อันเกิดจากส่วนผสมของเนื้อพระและกรรมวิธีการเผา นอกจากนี้ยังมีพระสมเด็จที่เป็นเนื้อโลหะอีกด้วย(หายาก)

พระสมเด็จหลวงพ่ออยู่ วัดบางน้อย เนื้อผง ของคุณภาณุ เกตุแก้ว

พระสมเด็จหลวงพ่ออยู่ วัดบางน้อย เนื้อผงใบลาน ของคุณภาณุ เกตุแก้ว

พระสมเด็จหลวงพ่ออยู่ วัดบางน้อย เนื้อผงใบลาน หลังเรียบ

          ด้านหน้า เป็นรูปจำลององค์พระสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประทับนั่งปางสมาธิ บนฐานบัวฟันปลา ๒ ชั้น ด้านข้างมีซุ้มที่เป็นเอกลักษณ์ ขอบข้างองค์พระยกสูงล้อไปกับพิมพ์พระ

          ด้านหลัง มีอักขระยันต์ตรีนิสิงเห แต่ในบางองค์หลังจะเรียบ

          พระเครื่องของหลวงพ่ออยู่ วัดบางน้อยเป็นพระที่มีพุทธคุณโดดเด่น ทั้งทางด้านเมตตามหานิยม และคลาดแคล้วคงกระพันชาตรี คนสมัยก่อนโดนกันมานักต่อนัก เป็นที่แสวงหาของคนทั่วไป แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ประวัติของหลวงพ่ออยู่ วัดบางน้อยนั้น ไม่ได้มีการจดบันทึกไว้มีแต่คำบอกเล่าต่อๆกันมา ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายยิ่ง.


โดย : สารานุกรมพระเครื่องลุ่มน้ำแม่กลอง

บทความที่เกี่ยวข้อง


***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ช่วยกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้